ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Clima Extremo 24


    หมู่เกาะมัลดีฟส์



    ฝนตกหนักที่ทำให้เกิดน้ำท่วมในหมู่เกาะมัลดีฟส์ทางใต้ของเอเชีย
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Clima Extremo 24


    อิตาลี



    ท่าเรือในซิซิลี ประเทศอิตาลี
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    La nueva era de la tierra - respaldo

    IMG_5754.JPG IMG_5755.JPG
    หิมะตกที่งดงามใน lubbock, texas


    08.12.2018


     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    La nueva era de la tierra - respaldo





    รัสเซียยังคงเตรียมยานพาหนะทหารหลายร้อยคันใกล้ชายแดนกับยูเครน


    08.12.2018
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students


    (Dec 9) บริษัทน้ำมันของรัฐบาลลิเบียออกโรงเตือนกลุ่มผู้ประท้วงปิดบ่อน้ำมัน หวั่นกระทบเศรษฐกิจ: บริษัท เนชั่นแนล ออยล์ คอปอเรชั่น (NOC) ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลลิเบียได้ออกมาเตือนถึงเรื่องการปิดบ่อน้ำมันชาราราโดยกลุ่มผู้ประท้วงว่า การปิดบ่อน้ำมันดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ


    สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า NOC ได้ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทขอประณามการกระทำของกลุ่มปิโตรเลียม ฟาซิลิตีส์ การ์ด ของบ่อน้ำมันอัลชารารา ที่ได้สนับสนุนการประท้วงที่บริเวณบ่อน้ำมันและขู่ว่าจะปิดการผลิต ทาง NOC และอาคาคุส ของเตือนถึงผลกระทบที่ร้ายแรงจากการปิดบ่อน้ำมันทั้งที่จะเกิดขึ้นกับพื้นที่ทางตอนใต้และเศรษฐกิจของลิเบียในวงกว้าง


    การปิดบ่อน้ำมันจะทำให้ผลผลิตน้ำมันต่อวันของลิเบียลดลงไปประมาณ 315,000 บาร์เรล ในขณะที่บ่อน้ำมันอีกบ่อมีผลผลิตต่อวันที่ 73,000 บาร์เรลนั้นได้ถูกปิดไปแล้ว ดังนั้น การปิดบ่อน้ำมันจะทำให้เกิดการสูญเสียรายได้ 32.5 ล้านดอลลาร์ต่อวัน


    บริษัทยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มประท้วงที่บ่อน้ำมันและกลุ่มอื่นๆที่กำลังแสดงหาประโยชน์จากพื้นที่ทางตอนใต้ของลิเบียเพื่อประโยชน์ของตนเอง


    ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้ปิดบ่อน้ำมันทางตอนใต้ พร้อมกับเรียกร้องเงื่อนไขต่างๆ เช่น การสร้างเมืองขึ้นมาใหม่หลังจากที่ได้รับความเสียหายจากเหตุขัดแย้ง รวมทั้งจัดหาสภาพคล่องให้กับธนาคารในท้องถิ่น


    Source: อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย สุนิตา พรรณรักษา


    - Libya's state-run oil company warns against major oil field closure: http://www.xinhuanet.com/english/2018-12/09/c_137660950.htm
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students


    (Dec 9) จับผู้บริหารหัวเว่ย แคนาดา ยอมให้สหรัฐฯ กำหนดอำนาจ: ไชน่าเดลี รายงาน (9 ธ.ค.) บทบรรณาธิการกรณีเมิ่งหวันโจว ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน หรือ CFO ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ถูกทางการแคนาดา จับกุมตัวตามคำขอของสหรัฐอเมริกา และคุมส่งตัวเธอในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในอเมริกา โดยกล่าวหาว่า บริษัทลูกแห่งหนึ่งของหัวเว่ย ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ขายอุปกรณ์ให้แก่อิหร่าน


    บทบรรณาธิการไชน่าเดลี ได้ระบุว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลแคนาดากล่าวว่า "จะทำให้การเมืองราบรื่น" เมื่อปฏิเสธที่จะเข้าร่วมโครงการ "Five Eyes" ซึ่งมีวัตถุประสงค์ร่วมกันระหว่าง ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, อังกฤษและสหรัฐอเมริกา กีดกันไม่ให้ บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ของจีนเข้าร่วมในโครงการ 5G เครือข่ายมือถือในประเทศของตน


    แต่น่าเสียดายที่ สิ่งที่ทำตอนนี้คือแคนาดาได้ยอมจำนนต่อการเมืองน่าเกลียดของสหรัฐฯ ด้วยการควบคุมตัว เมิ่งหวันโจว ประธานเจ้าหน้าที่การเงินของหัวเว่ย เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ขณะที่เธอกำลังรอเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินแวนคูเวอร์ การดำเนินการนี้ เป็นตามคำร้องขอของทางการสหรัฐซึ่งอ้างว่าหัวเว่ยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่สหรัฐฯ กำหนด


    หัวเว่ย กล่าวว่าได้ดำเนินธุรกิจปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบทั้งหมด รวมถึงอยู่ในขอบเขตการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ซึ่งการจับกุมไม่มีรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับคำกล่าวหา


    การจับกุมชาวจีนในระหว่างที่เธอเปลี่ยนเที่ยวบินโดยไม่ให้เหตุผลใด ๆ ที่เป็นรูปธรรมเป็นการละเมิดสิทธิตามกฎหมายของเธอ และแคนาดาได้ปฏิบัติต่อเมิ่ง ราวกับเป็นอาชญากรที่อันตราย ใส่กุญแจมือให้เธอที่สนามบิน และใส่ตรวนข้อเท้าขณะรอการพิจาณาประกันตัวครั้งแรก


    เมิ่งเป็นผู้หญิงวัยกลางคนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ และยังอยู่ระหว่างการฟื้นสุขภาพหลังจากการผ่าตัดลำคอในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เธอกำลังได้รับการปฏิบัติในฐานะอาชญากร เป็นการยากที่จะหลีกเลี่ยงการแสดงให้เห็นว่าการจับกุมมีจุดมุ่งหมายที่จะละเมิดทั้งสิทธิของเธอและจีน


    เมื่อวันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน นายเล่อ ยู่วเฉิง ได้เรียกเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีน จอห์น แมคคัลลัม มาเพื่อยื่นอุทธรณ์และการประท้วงอย่างรุนแรงในการจับกุมและเรียกร้องให้ปล่อยตัวเมิ่งทันที ด้วยความตั้งใจจริง ในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของจีน


    นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด แถลงว่า การจับกุมนี้ รัฐบาลแคนาดาได้รับการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า อย่างไรก็ตามเขาเลือกที่จะไม่ให้ฝ่ายจีนทราบ แต่ได้เข้าร่วมในการดำเนินการของสหรัฐฯ กับหัวเว่ย


    บทบรรณาธิการฯ ทิ้งท้ายว่า หัวเว่ย บริษัทจีนซึ่งเป็นผู้จัดหาเครือข่ายอุปกรณ์เครือข่ายรายใหญ่ที่สุดของโลกสำหรับ และก้าวผงาดมีบารมีเหนือค่ายสหรัฐฯ เป็นแนวหน้าของการปฏิวัติ 5G กลับกลายเป็นสิ่งที่เรียกว่าbête noire หรือสิ่งที่พึงชิงชัง ของสหรัฐฯ จนด้วยเหตุนี้สหรัฐฯ จึงกดดันความร่วมมือ "Five Eyes" เพื่อจำกัดการใช้เทคโนโลยีหัวเว่ย


    แต่การกระทำล่าสุดที่พุ่งเป้าหมายหัวเว่ยนี้เป็นเรื่องน่ารังเกียจ หวังว่าแคนาดาจะไม่เพียงถือเทียนสว่าง ในขณะที่ปีศาจทำสิ่งที่สกปรก ซึ่งแคนาดาจะต้องรับผิดชอบ


    Source: ผู้จัดการออนไลน์


    https://bgr.com/2018/12/08/huawei-arrest-cfo-china-criticism/
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students
    IMG_5756.PNG
    (Dec 9) สังคมออนไลน์แชร์คลิปร้านค้าพังและเผารถระหว่างประท้วงในฝรั่งเศส : วิดีโอที่แชร์ลงทวิตเตอร์เป็นภาพร้านค้าถูกทุบกระจกแตกและเสื้อผ้ากองเกลื่อนพื้น รวมทั้งวางเพลิงเผารถมินิแวนและทุบประตูกระจกสำนักงานธนาคารสาขาในกรุงปารีสเมื่อวันเสาร์ ท่ามกลางเสียงสัญญาณกันขโมยดังค้างอยู่

    กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฝรั่งเศสปะทะกับตำรวจปราบจลาจลที่กรุงปารีสในวันเสาร์ โดยขว้างปาสิ่งของ เผารถยนต์หลายคัน ปล้นร้านค้าต่างๆ และร้านอาหารหลายแห่งในสุดสัปดาห์ที่สี่ของเหตุความไม่สงบในฝรั่งเศสที่มีมาต่อเนื่องและสั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาลประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตา ที่ฉีดน้ำ และตำรวจม้าเข้าสกัดกลุ่มผู้ประท้วงที่กระจายกันออกมาทั่วพื้นที่บนถนนฌ็อง-เซลีเซ่ แต่เหตุการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ 8 นับว่ารุนแรงน้อยกว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนนั้นที่เรียกว่าเป็นเหตุความไม่สงบครั้งรุนแรงที่สุดในฝรั่งเศสนับตั้งแต่นักศึกษาก่อจลาจลเมื่อปี 2511 นายคริสโตป กาซตาเนร์ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสกล่าวว่า กลุ่มผู้ประท้วงในกรุงปารีสมีจำนวน 10,000 คนนับจนถึงเย็นวันเสาร์ และมีจำนวนราว 125,000 คนทั่วประเทศ

    Source: สำนักข่าวไทย

    - Yellow vest protest in Paris sees police detain hundreds
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students
    IMG_5757.JPG
    (Dec 9) เศรษฐกิจ-หุ้นเสี่ยง เลือกตั้ง-ดอกเบี้ย-สงครามการค้า : ณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปี 2561 อยู่ที่ 4.3% และปี 2562 โต 4% โดยเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ทำให้มูลค่าการส่งออกหายไป 3,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมไปถึงความเสี่ยงอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และภาพรวมการท่องเที่ยวที่ลดลง

    ขณะเดียวกัน มองว่าภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศไทยในปี 2562 จะเติบโตต่อเนื่อง จากการบริโภคภายในประเทศ การลงทุนของภาครัฐและเอกชน ที่พบว่ามีหลายโครงการที่ได้เปิดประมูลทั้งโครงการไฮสปีดเทรน โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมไปถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ซึ่งหากมีการจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างราบรื่นจะส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจจากเม็ดเงินลงทุนของภาครัฐ และความต่อเนื่องการจัดตั้งงบประมาณปี 2563

    ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคาดว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 19 ธ.ค. 2561 มีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.25% เช่นเดียวกับธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด โดยที่ผ่านมาทางด้านของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการส่งสัญญาณออกมาอย่างชัดเจน เนื่องจากขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายและอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ทำให้แบงก์ชาติต้องมีเครื่องมือในการดำเนินนโยบายทางการเงิน ขณะเดียวกันมองว่า ในปี 2562 กนง.จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลังอีก 2 ครั้ง ขณะที่ค่าเงินบาทในปีนี้จะอยู่ที่ 33 บาท/ดอลลาร์

    สำหรับการปล่อยสินเชื่อของธนาคารไทยในปี 2562 คาดว่าจะขยายตัวอยู่ ที่ 5% ชะลอลงจาก 6% ในปีนี้ จาก สินเชื่อบ้านและรถยนต์ที่โตชะลอลง ด้านหนี้เสีย หรือเอ็นพีแอลของระบบธนาคารไทยและต่างชาติ จะปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดอยู่ที่เกือบร้อยละ 3 ในไตรมาส 3 ปีหน้า และปรับตัวลงมาอยู่ที่ร้อยละ 2.98 สิ้นปี 2562 และในปีนี้จะอยู่ที่ร้อยละ 2.91

    ด้าน ประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย แนะนำลงทุนในหุ้นที่อิงกำลังซื้อและการบริโภคภายในประเทศ ประกอบด้วย กลุ่มธนาคารพาณิชย์ โรงแรมและรับเหมาก่อสร้าง พร้อมติดตามข้อตกลงการค้าจีน-สหรัฐ

    ขณะที่คาดว่าช่วงต้นปี 2562 เงินบาทแข็งค่ารับการเลือกตั้ง ด้านเศรษฐกิจไทย คาดการณ์เติบโตปานกลางและเงินเฟ้อระดับต่ำ โดยคาดว่าปีหน้าจีดีพีโต 3.8% และปี 2563 โต 4% ส่วนเศรษฐกิจโลกโตชะลอตัวกดดันภาคการส่งออกไทยปีหน้าโตเพียง 5.5% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ 7% ส่วนนักท่องเที่ยวปีหน้าคาดว่าอยู่ที่ 39.5 ล้านคน และปี 2563 อยู่ที่ 43 ล้านคน

    "ประเมินแรงกดดันจากดอกเบี้ยและเงินเฟ้อสหรัฐลดลง จะหนุนกระแสเงินไหลกลับกลุ่มประเทศเกิดใหม่" ประกิต กล่าว

    ขณะที่ บล.กสิกรไทย คาดว่า ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวในกรอบจำกัดไม่เกิน 65 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังโอเปกลดกำลังการผลิตน้อยกว่าตลาดคาด

    อย่างไรก็ดี ข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเป็นสิ่งที่ต้องติดตาม คาดว่ารู้ผลก่อนวันที่ 1 มี.ค. 2562 ซึ่งหากบรรลุข้อตกลงดังกล่าวได้จะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นทั่วโลก และ คาดว่าจะทำให้เกิดปริมาณการค้ามากขึ้น โดยคาดว่านักวิเคราะห์จะทบทวนประมาณการจีดีพีโลกปี 2562

    สุโชติ ถิรวรรณรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า การกำหนดกรอบการเลือกตั้งที่ชัดเจนทำให้ปัจจัยลบลดลงแต่ยังไม่หมดไปทีเดียว ซึ่งคาดว่าหุ้นไทยจะค่อยๆ แกว่งตัวขึ้นหากไม่มีปัจจัยลบจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่มอีก แต่ก็ต้องคอยดูเรื่องเศรษฐกิจชะลอในปีหน้า

    Source: Posttoday
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students
    IMG_5758.JPG
    (Dec 9) จีดีพี'ยักษ์เศรษฐกิจซบ ฉุดเติบโตโลกปี 62 : แม้เศรษฐกิจทั่วโลกยังคงขยายตัว แต่มีสัญญาณว่าการเติบโตได้แตะจุดสูงสุดแล้ว ในขณะที่เศรษฐกิจของสหรัฐ ยุโรป และเอเชียชะลอตัวลง

    "ชโรเดอร์ส" บริษัทบริหารสินทรัพย์ชื่อดังของสหราชอาณาจักร เผยแพร่รายงาน "แนวโน้มเศรษฐกิจโลกปี 2562" ในสัปดาห์นี้ คาดการณ์ว่า ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจะยังคงอยู่ไปจนถึงปีหน้า เนื่องด้วยการเก็บภาษีนำเข้าสูงขึ้น ทำให้เกิด "ภาวะเศรษฐกิจซบเซาและเงินเฟ้อ" มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้การเติบโตลดลงและเงินเฟ้อสูงขึ้น

    จีดีพีโลกโตชะลอ

    คีธ เวด หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และนักกลยุทธ์ของชโรเดอร์ส ระบุในรายงานว่า คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 2.9% ในปี 2562 จากที่คาดการณ์ไว้ 3.3% ในปี 2561 การเติบโตในปีหน้าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.1% และสะท้อนถึงแนวโน้มที่เลวร้ายลงในสหรัฐ

    "เราคาดว่า การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สหรัฐจะอยู่ที่ 2.4% ในปี 2562 เนื่องจากแรงกระตุ้นจากการปรับลดภาษีเริ่มเบาบางลง ขณะที่ยังมีแนวโน้มของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและผลกระทบจากสงครามการค้าที่ยืดเยื้อกับจีน"

    เวด ระบุว่า แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ตกลงที่จะพักทำสงครามการค้า 90 วัน ไปจนถึงหลังปีใหม่ แต่เขายังกังขาแนวโน้มข้อตกลงในระยะยาวเกี่ยวกับประเด็นสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา และคาดว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะกลับมาเป็นปรปักษ์กันใหม่ในปีหน้า

    "เป็นไปได้ว่าข้อตกลงนี้สะท้อนให้เห็นว่าประธานาธิบดีทรัมป์อ่อนแอลงหลังการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ และเริ่มตระหนักถึงความเสียหายจากการตั้งกำแพงภาษีมากขึ้น" เวดระบุในรายงาน และว่า "แน่นอนว่า การกระทำนี้จะลดผลกระทบระยะสั้นที่มีต่อเงินเฟ้อจากการขึ้นภาษีนำเข้าในปี 2562 ซึ่งทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระงับการขึ้นดอกเบี้ยชั่วคราว"

    เวด เสริมว่า ภาคธุรกิจจะรู้สึกโล่งใจที่ไม่ต้องเผชิญกับต้นทุนนำเข้าที่เพิ่มขึ้นอีก ทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นผลบวกกับเศรษฐกิจซึ่งคาดว่าจะสูญเสียแรงส่งในปีหน้า เนื่องจากการกระตุ้นทางการคลังผ่อนคลายลง

    "คำถามคือการสงบศึกครั้งนี้จะอยู่ได้นานเพียงใด สัญญาณความตึงเครียดในอนาคตปรากฏชัดในการแถลงข่าวของทั้ง 2 ฝ่าย โดยสหรัฐเน้นว่าจะขึ้นภาษีนำเข้าเป็น 25% หากยังไม่บรรลุข้อตกลงใน 90 วัน ขณะที่จีนระบุว่าจะลดภาษีนำเข้าที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน"

    'เบร็กซิท'ส่อราบรื่น

    ในยูโรโซน ชโรเดอร์สคาดว่า การเติบโต จะชะลอตัวลงอีกในช่วงครึ่งแรกของ ปี 2562 เนื่องจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน โดยจีดีพี ของกลุ่มยูโรโซนจะหดตัวลงจาก 1.9% ในปี 2561 มาอยู่ที่ 1.6% ในปีหน้าขณะเดียวกันยังคาดการณ์ว่า การออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (เบร็กซิท) จะผ่านไปอย่างราบรื่น

    "สหราชอาณาจักรน่าจะมีสัญญาณบวก ในการเติบโตปี 2562 เราคาดว่าการเติบโตของจีดีพีจะอยู่ที่ 1.4%"

    สำหรับญี่ปุ่น ชโรเดอร์ส คาดว่า จีดีพี จะเติบโต 1% ในปี 2562 เปลี่ยนแปลง เล็กน้อยจากปี 2561 โดยมีแนวโน้มที่จะกลับมาคึกคักในช่วงเริ่มต้นปีใหม่ ได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายในการฟื้นฟูสิ่งปลูกสร้างหลังเกิดความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว อุทกภัย และไต้ฝุ่นถล่มในปีนี้

    อย่างไรก็ตาม การที่ญี่ปุ่นเตรียมปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เป็น 10% จาก 8% ในเดือนต.ค. ปีหน้า และการขึ้นแวตครั้งก่อนๆ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศ

    ส่วนภาพรวมในตลาดเกิดใหม่มีทั้งบวกและลบ โดยจีนและบรรดาเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของเอเชียต่างอยู่ใต้แรงกดดันจากความตึงเครียดทางการค้า และความต้องการที่ลดลงในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

    "เราคาดว่าการเติบโตของจีนจะ ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 6.2% ในปี 2562 จาก 6.6% ในปี 2561" เวดระบุ ขณะที่ละตินอเมริกาอาจเป็นจุดเด่นในบรรดาตลาดเกิดใหม่ด้วยกัน ผลจากเศรษฐกิจของบราซิลมีแนวโน้มที่จะแข็งแกร่งขึ้นในขณะนี้ เพราะผ่านพ้นการเลือกตั้งไปแล้ว

    ตลาดเกิดใหม่ดันเงินเฟ้อ

    แม้การเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงและราคาน้ำมันลดลง แต่ชโรเดอร์สคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.9% ในปีหน้า ผลจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในบรรดาตลาดเกิดใหม่ ซึ่งการอ่อนค่าลงของค่าเงินท้องถิ่นทำให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้น

    "ในกลุ่มเศรษฐกิจก้าวหน้า เราได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อลง ผลจากการปรับลดตัวเลขของญี่ปุ่นและสหราชอาณาจักร สำหรับญี่ปุ่น ตัวเลขคาดการณ์ที่ลดลงนี้รวมไปถึงปัจจัยพิเศษอย่างการปรับลดค่าบริการมือถือลง 20%" ชโรเดอร์สระบุ

    ส่วนสหราชอาณาจักร คาดว่าเงินเฟ้อจะลดลงจาก 2.5% ในปี 2561 มาอยู่ที่ 1.8% ในปี 2562 ผลจากราคาน้ำมันที่ผ่อนคลายลง เช่นเดียวกับการคาดการณ์ว่าเงินปอนด์จะแข็งค่าขึ้นเทียบกับค่าเงินส่วนใหญ่ ในกรณีที่เบร็กซิทราบรื่น

    สำหรับสหรัฐ ชโรเดอร์สคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะยังสูงขึ้นในปี 2562 มาอยู่ที่ 2.7% ตัวเลขคาดการณ์นี้สะท้อนถึงแนวโน้มที่จะมีการเก็บภาษีนำเข้าสูงขึ้นในช่วงที่สงครามการค้ายังดำเนินต่อไป

    บริษัทบริหารสินทรัพย์รายนี้ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นภาษีอีก 3 ครั้ง ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดแตะระดับสูงสุดที่ 3% ในเดือนมิ.ย. 2562 "เราคาดว่าเฟดจะไม่ให้ความสำคัญเรื่องเงินเฟ้อเกินเป้ามากนัก และจะพักเรื่องการทบทวนผลกระทบของการเติบโตที่ชะลอตัวลงในกรณีที่ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในอนาคต" เวดระบุในรายงาน และว่า "เราจึงคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2563 ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงชะลอตัวต่อไป"

    สำหรับธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ชโรเดอร์ส คาดว่า จะยุติโครงการ ซื้อสินทรัพย์ในเดือนม.ค. 2562 และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. ปีเดียวกัน ซึ่งจะเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในยุคบริหารของมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี และจะเป็นครั้งสุดท้ายของดรากีเช่นกัน เนื่องจากเขาจะลงจากตำแหน่งในเดือนต.ค. ปีหน้า

    Source: กรุงเทพธุรกิจ
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students


    (Dec 9) จีน’ฮึ่มใส่‘แคนาดา’ รีบปล่อยตัวลูกสาวผู้ก่อตั้ง‘หัวเว่ย’ทันที ไม่เช่นนั้นจะต้องเผชิญผลต่อเนื่องที่สาหัสร้ายแรง : จีนเตือนแคนาดาในวันเสาร์ (8 ธ.ค.)ว่าจะเผชิญกับผลต่อเนื่องที่สาหัสร้ายแรง ถ้ายังไม่ปล่อยตัว เมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ในทันที พร้อมกับกล่าวถึงการที่แดนใบเมเปิลดำเนินการในคดีว่า เป็นการกระทำที่ละเลยต่อกฎหมาย ไม่มีเหตุผล และคดีนี้ก็มีลักษณะซึ่ง “น่ารังเกียจอย่างที่สุด”


    เมิ่ง ซึ่งเป็นบุตรสาวคนโตของ เริ่น เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ถูกจับกุมในแคนาดาตามคำขอของฝายสหรัฐฯตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. และอยู่ในกระบวนการที่ศาลแห่งหนึ่งของแคนาดากำลังพิจารณาเพื่อจัดส่งตัวเธอในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในอเมริกา โดยที่ฝ่ายสหรัฐฯกล่าวหาว่าเธอมีความผิดฐานปกปิดความเชื่อมโยงระหว่างบริษัทของเธอกับบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งพยายามที่จะขายอุปกรณ์ไปให้แก่อิหร่าน อันเป็นการละเมิดมาตรการแซงก์ชั่นของอเมริกา


    หากผู้ส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ เมิ่งจะถูกตั้งข้อหาสมคบคิดเพื่อหลอกลวงสถาบันการเงินหลายต่อหลายแห่ง โดยที่แต่ละกระทงมีระวางโทษสูงสุดคือจำคุก 30 ปี ทั้งนี้ตามการแถลงในศาลของแคนาดาที่เปิดการพิจารณาเรื่องจะอนุมัติให้ส่งตัวเธอไปอเมริกาหรือไม่เมื่อวันศุกร์ (7)


    ศาลได้สั่งพักการพิจารณาโดยที่ยังไม่มีคำตัดสินเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวันดังกล่าว ภายหลังใช้เวลารับฟังคำโต้แย้งของฝ่ายโจทก์และฝ่ายจำเลยอยู่เป็นเวลาเกือบ 6 ชั่วโมง และได้นัดหมายพิจารณาคดีกันต่อในวันจันทร์ (10)


    ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนออกคำแถลงสั้นๆ ในวันเสาร์ (8) ระบุว่า เล่อ อี้ว์เฉิง (Le Yucheng) รองรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ได้กล่าวเตือนเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำปักกิ่ง ให้ทางการแคนาดาปล่อยตัว เมิ่ง ขณะเรียกเอกอัครราชทูตผู้นี้มาพบเพื่อยื่น “หนังสือประท้วงอย่างรุนแรง”


    เล่อบอกด้วยว่า การที่แคนาดาจับกุมเมิ่งตามคำขอของสหรัฐฯขณะที่เธอกำลังแวะเปลี่ยนเครื่องบินที่เมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดานั้น เป็นการละเมิดสิทธิตามกฎหมายของเธออย่างร้ายแรง


    ความเคลื่อนไหวเช่นนี้ เป็นการ “เพิกเฉยละเลยต่อกฎหมาย ไม่มีเหตุผล” และอยู่ในลักษณะซึ่ง “น่ารังเกียจอย่างที่สุด”


    “จีนเรียกร้องอย่างแรงกล้าให้ฝ่ายแคนาดาปลดปล่อยบุคคลผู้ถูกคุมขังนี้ในทันที และให้ความคุ้มครองอย่างจริงจังแก่สิทธิต่างๆ ตามกฎหมายอันชอบธรรมของฝ่ายจีน ไม่เช่นนั้นแล้ว แคนาดาก็จะต้องแบกรับความรับผิดชอบอย่างเต็มที่สำหรับผลต่อเนื่องอันสาหัสร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นมาจากเรื่องนี้”


    แอดัม ออสเทน ซึ่งทำหน้าที่เป็นโฆษกให้แก่รัฐมนตรีต่างประเทศ คริสเตีย ฟรีแลนด์ ของแคนาดา กล่าวในวันเสาร์ว่า “ไม่มีอะไรที่จะแถลงเพิ่มเติมมากไปกว่าสิ่งที่ท่านรัฐมนตรีได้พูดเอาไว้เมื่อวานนี้”


    ทั้งนี้ฟรีแลนด์กล่าวกับพวกผู้สื่อข่าวในวันศุกร์ว่า ความสัมพันธ์ที่มีอยู่กับจีนนั้นเป็นเรื่องสำคัญและมีคุณค่า และเอกอัครราชทูตของแคนาดาประจำปักกิ่งก็ได้ยืนยันให้ความมั่นใจแก่ฝ่ายจีนว่า เมิ่งจะสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือทางด้านกงสุล


    เมื่อถูกสอบถามถึงการแสดงความโกรธเกรี้ยวที่อาจเกิดขึ้นจากฝ่ายจีน ภายหลังการจับกุมตัวประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ยเช่นนี้ นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา บอกกับพวกผู้สื่อข่าวในวันศุกร์ว่า แคนาดามีความสัมพันธ์ที่ดีมากกับปักกิ่ง


    ขณะที่ เดวิด มุลโรนีย์ อดีตเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำจีน กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นนี้อาจจะส่งผลให้ความสัมพันธ์กับปักกิ่งถูกแช่แข็ง โดยที่อาจไม่มีการเดินทางไปเยี่ยมเยียนกันและการแลกเปลี่ยนกันในระดับสูง


    “ความสามารถที่จะพูดคุยกันเกี่ยวกับการค้าเสรีก็จะถูกโยนเข้าไปในตู้น้ำแข็งสักระยะหนึ่ง แต่เราก็จะต้องอยู่กับสภาพเช่นนั้นให้ได้ นี่คือราคาสำหรับการรับมือกับประเทศอย่างเช่นจีน”


    Source: ผู้จัดการออนไลน์

    https://www.bbc.com/news/world-us-canada-46494935
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students


    (Dec 8) สหรัฐขาดดุลหนักสุด10ปี - สหรัฐขาดดุลการค้าหนักสุด 10 ปี หวั่นฉุดเศรษฐกิจโต ด้านเฟดอาจส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า



    กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้น 1.7% ไปอยู่ที่ 5.55 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.82 ล้านล้านบาท) ในเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นยอดขาดดุลมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2008 และขาดดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5



    นอกจากนี้ สหรัฐยังขาดดุลการค้ากับจีนสูงสุดทุบสถิติใหม่เพิ่มขึ้น 7.1% ไปอยู่ที่ 4.31 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.41 ล้านล้านบาท) ในเดือน ต.ค.



    รายงานระบุว่า ในภาพรวมนั้นการ ส่งออกปรับลง 0.1% ไปอยู่ที่ 2.11 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 6.92 ล้านล้านบาท) ขณะที่การนำเข้าสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น 0.2% ไปอยู่ที่ 2.66 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 8.72 ล้านล้านบาท) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น 2,000 ล้านดอลลาร์ ไปอยู่ที่ 5.74 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.88 ล้านล้านบาท)



    ล่าสุดนั้น สหรัฐและจีนตกลงสงบศึกสงครามการค้าชั่วคราวเป็นเวลา 90 วัน โดยสหรัฐตกลงว่าจะไม่ขึ้นกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีน วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 6.59 ล้านล้านบาท) เป็นอัตรา 25% หลังวันที่ 1 ม.ค. 2019 โดยจะคงกำแพงภาษีไว้ที่อัตรา 10% ตามเดิม



    ทั้งนี้ รอยเตอร์สรายงานอ้างผลสำรวจของนักเศรษฐศาสตร์ว่า สำหรับยอดขาดดุลการค้าเดือน ต.ค.นั้น หากปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว จะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 8.79 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 2.88 ล้านล้านบาท) ซึ่งจะส่งผลให้การขาดดุลการค้าที่แท้จริงของสหรัฐสูงกว่าระดับเฉลี่ยสำหรับช่วงไตรมาส 3 โดยยอดขาดดุลการค้าดังกล่าวมีแนวโน้มฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 4 ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 2.8%



    ขณะเดียวกัน วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่าเฟดอาจส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในปี 2019 ระหว่างการประชุมวันที่ 18-19 ธ.ค.นี้ หลังรายงานบันทึกการประชุมเฟดเดือน พ.ย. ระบุว่า คณะกรรมาธิการนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) วิตกว่าผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าและหนี้ภาคเอกชนสหรัฐที่พุ่งแตะระดับสูงสุด 20 ปี เสี่ยงฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจ



    รายงานระบุว่า เฟดอาจทบทวนแนวทางส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยจากเดิมที่เป็นการปรับขึ้นทุกๆ 3 เดือน รวมเป็น 4 ครั้ง/ปี ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มาเป็นการพิจารณาตามข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจ โดยภายใต้แนวทางเดิม เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือน มี.ค. แต่หลังการประชุมเดือน ธ.ค. แนวทางการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอาจไม่สามารถคาดเดาช่วงเวลาได้อย่างชัดเจน



    ก่อนหน้านี้ เจอโรม พาวเวลล์ ผู้ว่าการเฟด เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยสหรัฐกำลังเข้าใกล้ระดับปกติ โดยต่ำกว่าระดับที่เป็นกลางต่อเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย ซึ่งต่างจากคำพูดเมื่อเดือน ต.ค.ว่า อัตราดอกเบี้ยสหรัฐ "ยังห่างไกล" จากระดับปกติ ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดอาจชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า


    Source: Posttoday


    - Despite Trump's tariffs, U.S. trade deficit at 10-year high: https://www.cbsnews.com/news/trade-deficit-10-year-high-despite-trumps-trade-tariffs/
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students


    (Dec 8) 'หัวเว่ย'อ่วมถูกไล่บี้ ฉุดฝันจีนผงาด 5จี : รองประธานหัวเว่ยขึ้นศาลนัดแรก คาดคดียืดเยื้อหลายปี ด้านญี่ปุ่นเล็งห้ามหน่วยงานภาครัฐจัดซื้ออุปกรณ์หัวเว่ย



    คดีการจับกุม "เมิ่งหว่านโจว" รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ มีแนวโน้มยืดเยื้อนานหลายปี หลังเมิ่งได้ขึ้นศาลครั้งแรก ที่ศาลสูงของรัฐบริติช โคลัมเบีย วานนี้ในแคนาดานับตั้งแต่การจับกุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยศาลจะพิจารณาเรื่องการขอประกันตัวและการส่งตัวไปยังสหรัฐ ซึ่งเป็นฝ่ายขอให้ทางการแคนาดาจับกุม หลังการสอบสวนหัวเว่ยเรื่องการฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน



    ทั้งนี้ รายละเอียดของการขึ้นศาลครั้งแรกของเมิ่งยังไม่ปรากฏมากนัก โดยกระทรวงยุติธรรมแคนาดา ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดของคดีนี้ แต่ในเบื้องต้นนั้น รอยเตอร์สรายงานอ้างจากผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ว่า ทนายของเมิ่งอาจจะอ้างว่าเมิ่งอาจเผชิญความเสี่ยงหากส่งตัวไปสหรัฐ และควรให้อยู่ในสถานที่คุมขังต่อไป



    นอกจากนี้ รายงานระบุว่า คดีของเมิ่งคาดว่าจะใช้เวลานานมาก โดยแกรี บอตติง ทนายความในแวนคูเวอร์ ซึ่งมีประสบการณ์ทำคดีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เปิดเผยว่า หากศาลแคนาดายอมให้ประกันตัว วงเงินประกันตัวของเมิ่งจะสูงถึงหลักหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ และอาจต้องถูกระงับพาสปอร์ตด้วย เช่นเดียวนักกฎหมายอีกหลายคน ที่ระบุว่า เมิ่งอาจถูกติดอุปกรณ์ติดตามตัวไว้ เพื่อติดตามตัวระหว่างรอการตัดสินเรื่องการส่งตัวข้ามแดน



    ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า หากเมิ่งขอคัดค้านการส่งตัวข้ามแดน คดีอาจ จะยืดเยื้อไปหลายปี เช่น กรณีของ ไล่ฉางซิ่ง นักธุรกิจจีน ที่หนีไปแคนาดา หลังคัดค้านการส่งตัวไปจีนเป็นเวลา 12 ปี แต่ถ้าเมิ่งไม่คัดค้านการส่งตัวข้ามแดน เมิ่งก็จะถูกส่งไปสหรัฐภายในไม่กี่สัปดาห์



    ด้านโกลบอลไทมส์ หนังสือพิมพ์ของทางการจีน ระบุว่า คำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐนับว่าเป็นการกระทำที่อันธพาล และเป็นการกระทำที่มุ่งสกัดการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน ซึ่งอาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติ



    ขณะที่ จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว สหรัฐ เปิดเผยว่า รู้ล่วงหน้าแล้วว่าสหรัฐขอให้แคนาดาจับกุมเมิ่ง แต่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา ที่ยืนยันว่าการจับกุมไม่ได้มีเหตุผลด้านการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด



    นอกจากนี้ โบลตัน ระบุว่า สหรัฐกังวลเรื่องแนวทางการปฏิบัติของเอกชนจีน เรื่องการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐมานานแล้ว ทั้งยังกังวลเรื่องเอกชนจีนอาจอยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาลจีนด้วย ซึ่งหัวเว่ยเป็นหนึ่งในบริษัทที่สหรัฐกังวล



    หลายชาติสกัดหัวเว่ย



    ขณะเดียวกัน การจับกุมเมิ่งยังเกิดขึ้นขณะที่หลายชาติที่ต่อต้านหัวเว่ย โดยล่าสุด รอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนห้ามหน่วยงานภาครัฐจัดซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมจาก หัวเว่ยและแซดทีอี โดยอาจจะทบทวนกฎเรื่องกระบวนการจัดซื้อในวันจันทร์หน้า



    ด้านนิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า ญี่ปุ่นจะออกแนวทางเรื่องการจัดซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมของกระทรวงต่างๆ และกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น เพื่อป้องกันข้อมูลสำคัญรั่วไหล นับเป็นการออกแนวทางเตือนครั้งแรกของญี่ปุ่น โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปีหน้า ซึ่งคาดว่าเป็นการมุ่งเป้าไปที่หัวเว่ยและแซดทีอี ยักษ์โทรคมนาคมจีนโดยเฉพาะ แม้ไม่มีการเจาะจงชื่อบริษัท



    ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะเป็นอีกชาติที่ตามรอยสหรัฐ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ที่กีดกันหัวเว่ยเข้าร่วมเครือข่าย 5จี ก่อนหน้านี้ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ เช่นเดียวกับอังกฤษ ซึ่งบีทีบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ ระบุว่า จะเลิกใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย ในเครือข่าย 3จี และ 4จี อีกทั้งจะไม่ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยเป็นส่วนประกอบหลักของเครือข่าย 5จี



    สำหรับกรณีของอังกฤษ ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า หัวเว่ย ยอมตกลงทำตามคำขอจากศูนย์ความมั่นคงไซเบอร์แห่งชาติอังกฤษ (เอ็นซีเอสซี) ที่เรียกร้องให้หัวเว่ยเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติในอังกฤษ เพื่อให้ หัวเว่ยมีโอกาสเข้าร่วมเครือข่าย 5จี ของอังกฤษในอนาคต



    เสี่ยงกระทบฝันจีนผงาด 5จี



    การจับกุมเมิ่ง ด้วยข้อกล่าวหาว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน อาจทำให้วอชิงตัน ดี.ซี.ออกมาตรการคว่ำบาตรหัวเว่ย เหมือนกับกรณีของ แซดทีอี ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อแซดทีอี



    นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงาน ว่า ผลกระทบของการแบนหัวเว่ยอาจ รุนแรงกว่ากรณีของแซดทีอีมาก เนื่องจาก หัวเว่ยเป็นบริษัทรายใหญ่ของโลก และเป็นเอกชนระดับหัวแถวในยุทธศาสตร์ "เมด อิน ไชน่า 2025" ทั้งยังถือว่าเป็นผู้นำในการพัฒนาเครือข่าย 5จี ของโลก โดยมีข้อตกลงร่วมลงทุนกับระบบ 5จี ทั้งหมด 23 ฉบับ ซึ่งถ้าหากหัวเว่ยถูกตัดออกจากการซื้อชิ้นส่วนสำคัญจากซัพพลายเออร์ บริษัทอาจจะต้องพักการผลิตและอาจนำมาสู่ผลกระทบอย่างรุนแรง



    หูเจียหมิง นักวิเคราะห์ของบริษัทที่ปรึกษา แคปปิตอล ซีเคียวริตีส์ ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า หัวเว่ยยังต้องพึ่งซัพพลายเออร์สหรัฐในการทำธุรกิจ เหมือนกับแซดทีอี และการหาซัพพลายเออร์กลุ่มใหม่อาจจะสร้างความปั่นป่วนให้กับซัพพลายเชน และธุรกิจโดยรวมของหัวเว่ย แม้ว่าหัวเว่ยอาจจะมีกลุ่มซัพพลายเออร์สำรองอยู่แล้ว



    อย่างไรก็ดี เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า หัวเว่ยได้ส่งจดหมายแจ้งซัพพลายเออร์ทั่วโลกว่า การจับกุมเมิ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ ระหว่างหัวเว่ยและซัพพลายเออร์ ไม่ว่า ผลของการจับกุมเมิ่งจะออกมาเป็น อย่างไร


    โดย ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์


    Source: Posttoday
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students
    IMG_5759.JPG
    (Dec 8) คอลัมน์ มุมคิดมหภาค: ภาพเศรษฐกิจโลกก่อน 2019: ในช่วงท้ายของปี 2018 ข่าวคราวด้านเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคหลักของโลก ออกมาในเชิงลบ เสียส่วนใหญ่ บทความนี้ขอสรุปภาพ ดังกล่าว ก่อนการประชุมธนาคารกลางของประเทศหลักๆ ที่จะทยอยมีขึ้นในช่วงเดือนนี้ ดังนี้

    เริ่มจากเศรษฐกิจยุโรป มีปัจจัยที่ชี้ให้เห็นได้ชัดเจนขึ้นว่าการเติบโตของยุโรปในช่วงกลางปีนี้อาจไม่สามารถยืนได้ในระยะยาว ดังนี้

    1.หากพิจารณาจากองค์ประกอบด้านอุปสงค์ของจีดีพี ชี้ว่าการลดลงของอุปสงค์สำหรับเศรษฐกิจยุโรปในปีนี้ เป็นอานิสงส์มาจากผลของการลดลงการส่งออกสุทธิจาก 1.4% ในปี 2017 กลายเป็นติดลบ 0.2% ในปี 2018 โดยสาเหตุหลักส่วนหนึ่งมาจากการลดลงอย่างรุนแรงของการเติบโตทางการค้าโลกจาก 5.2% ในปีที่แล้ว เหลือ 4.2% ในปีนี้ หากพิจารณาจากปัจจัยภูมิศาสตร์ของการลดลงในรอบนี้ มาจากจีนและประเทศเกิดใหม่อื่นๆ โดยเยอรมนีได้รับผลกระทบอย่างหนักในรอบนี้ แม้ในแง่ของการปกป้องทางการค้า ยุโรปในช่วงที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อยก็ตาม อย่างไรก็ดี คงต้องจับตาต่อในอนาคต

    2.การกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้อุปสงค์เติบโตผ่านนโยบายการเงินและการคลัง มีการดำเนินการแบบต่อเนื่อง ทว่ามีการชดเชยให้ชะลอลงจากผลของอัตราแลกเปลี่ยน และราคาน้ำมัน โดยผลบวกจากปัจจัยเหล่านี้ได้หายไปในปี 2018

    ท้ายสุด ปัญหาเฉพาะตัวของเศรษฐกิจใน 2 ประเทศยุโรปหลัก ได้แก่ อิตาลี ที่ส่วนต่าง อัตราดอกเบี้ยระหว่างของอิตาลีกับเยอรมนีได้สูงขึ้นกว่าในอดีตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตลาดมีความกังวลว่าความขัดแย้งระหว่างอิตาลีกับยูโรในประเด็นการใช้จ่ายและ ภาษีของรัฐบาลอิตาลีจะบานปลาย และอังกฤษที่ Brexit ยังคงเป็นความไม่แน่นอนที่โอกาสจะจบแบบที่มีความเสียหายมีอยู่สูง เพียงแต่ว่าขนาดความเสียหายจะมากหรือน้อย

    โดยธนาคารกลางอังกฤษได้ประเมินความเสียหายไว้ว่าหาก Brexit จบสวย ความเสียหายในภาพรวมของจีดีพีอังกฤษจะ ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ระยะยาวไว้เมื่อเดือน พ.ค.2016 ระหว่าง 1 ถึง 3% สำหรับใน กรณีที่ Brexit จบแบบไม่มีข้อตกลงและสิ้นสุดการเป็นสมาชิกของยูโรแบบกะทันหัน หรือ No deal, No Transition จีดีพีอังกฤษจะลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ใน ระยะยาวไว้เมื่อเดือน พ.ค.2016 ระหว่าง7 ถึง 10.5% โอกาสจากข้อมูลในตอนนี้ ผมมองว่าโอกาสจบแบบเลวร้ายมีอยู่ราว 30% หันมาดูเศรษฐกิจญี่ปุ่นกันบ้าง แม้ว่าสถานการณ์การจ้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจญี่ปุ่น ถือว่าจะดูดีขึ้นมาก โดยพิจารณาจากระยะเวลา การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะถือว่าต่อเนื่องมาถึง 70 เดือนติดต่อกันมาจนถึงในตอนนี้ ซึ่งถือว่ายาวนานมากสุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ รวมถึงกำไรของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ก็เติบโตได้ดี ทั้งบริษัทขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ อีกทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจก็สามารถทำได้แบบกระจายอย่างทั่วถึง

    อย่างไรก็ดี การเติบโตของค่าจ้างและ CPI กลับยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ถึงขนาดที่ นายมาซาซูมิ วากาทาเบ้ ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ได้กล่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นต้องไม่หยุดที่จะกระตุ้นผ่านนโยบายการเงินต่อไป หากไม่อยากให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นกลับเข้าสู่ภาวะเงินฝืดอีกครั้ง เนื่องจากสงครามการค้าจะมีผลกระทบ ต่อญี่ปุ่นอยู่มาก

    ในส่วนเศรษฐกิจสหรัฐนั้น การผุดขึ้นมาของเส้นโค้งอัตราดอกเบี้ยกลับหัว หรือ Inverted Yield curve ระหว่างพันธบัตรอายุ 2 ปี และ 5 ปี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถือเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐ อาจกำลังจะมาเยือนในระยะเวลา 12-18 เดือนข้างหน้า

    แต่ที่น่าหนักใจคือ เจย์ พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ได้เคยกล่าวไว้เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ว่าตัวเขาไม่เชื่อในแนวคิดดังกล่าว ซึ่งที่น่าแปลกใจคือ จอห์น วิลเลียมส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ สาขานิวยอร์ก ที่ถือเป็นเจ้าตำรับแนวคิดนี้กลับออกมาเห็นด้วยกับพาวเวลล์ไปเสียงั้น ทำให้ต้องจับตาว่าเฟดจะยังมองประเด็นนี้เหมือนเดิมหรือไม่ หากใช่ น่าจะถือเป็นข่าวร้ายของเศรษฐกิจสหรัฐว่าจะมีความเสี่ยงสูงขึ้นกว่าเดิมในอนาคต

    โดย ผศ.ดร.บุญธรรม รจิตภิญโญเลิศ

    Source: กรุงเทพธุรกิจ
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students
    IMG_5760.JPG
    (Dec 8) ตลาดของขวัญ'โค้งท้ายคึก : ส.ของขวัญของชาร่วยไทย ชี้แนวโน้มตลาดของขวัญของชาร่วยช่วงปลายปีมีแนวโน้มฟื้นตัว โดยเฉพาะตลาดส่งออกหลังได้รับอานิสงส์สงครามการค้าสหรัฐฯจีน จากปีที่ผ่านมาปัจจัยลบรุมเร้าทาตลาดหดกว่า 20% ชี้ช่องทางออนไลน์คือโอกาสสาคัญกระตุ้นการจับจ่ายฟื้นตัว เร่งปรับแผนชู O2O เชื่อมการตลาดทั้งร้านค้าออนไลน์และผู้ประกอบการในระบบดันยอดโค้งท้าย

    นายจิรบูลย์ วิทยสิงห์ นายกสมาคมของขวัญของชาร่วยไทย และของตกแต่งบ้าน เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาพรวมตลาดของขวัญของชาร่วยและของแต่งบ้านในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตอยู่ในระดับทรงตัวเมื่อเทียบจากปีก่อนที่ตกลงมากว่า 20% ซึ่งต้องยอมรับว่าปีที่ผ่านมาภาพรวมตลาดของขวัญในช่วงปลายปีตกลงไปมาก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบหลายภาคส่วน ทั้งในเรื่องของกาลังซื้อในระดับกลาง-ล่างที่ยังคงชะลอตัว ขณะที่เรื่องของนโยบาย No Gift Policy ที่ทาให้ลูกค้าองค์กรลดลงไปอย่างมาก ซึ่งแม้ในปีนี้ภาพรวมตลาดจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แต่ทว่าเป็นการเติบโตฐานของตลาดที่ตกลงมากว่า 20% ทาให้ภาพรวมในช่วงโค้งท้ายนี้ยังคงทรงตัว จากประมาณการเดิมที่มองว่าตลาดของขวัญช่วงปลายปีน่าจะมีการเติบโตได้ที่ 10-15%

    "ปกติตั้งแต่ช่วงสิงหาคมกันยายนเป็นต้นไป ผู้ประกอบการของขวัญจะเริ่มได้รับคาสั่งซื้อสินค้าจากลูกค้าองค์กรมาบ้างแล้ว และจะเริ่มมีการส่งมอบ ออร์เดอร์ในช่วงพฤศจิกายน แต่ทว่าจนช่วงเดือนที่ผ่านมายังไม่มีการสั่งซื้อของขวัญจากหน่วยงานต่างๆมากนักซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับนโยบาย No Gift Policy ของภาครัฐนั่นเองเป็นส่วนหนึ่งที่ทาให้ภาพรวมตลาดไม่คึกคักเท่าที่ควร"

    ขณะที่กลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมแบ่งออกเป็นกลุ่ม Promotional Gift หรือของขวัญเพื่อส่งเสริมการขายมีมูลค่าราว 8,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในระดับทรงตัวเป็นผลจากสภาพเศรษฐกิจที่ผ่านมาไม่ได้เติบโตแบบโดดเด่นมากนัก โดยส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบมาจากกาลังซื้อในระดับกลาง-ล่างที่ยังคงชะลอตัว ขณะที่กลุ่ม Food Gift และสินค้าของที่ระลึกเป็นสินค้าซื้อขายสาหรับนักท่องเที่ยวที่ผ่านมามีการเติบโตในอัตราเฉลี่ย 5-6% มีมูลค่าราว 4 หมื่นล้านบาท และสินค้ากลุ่ม Seasonal Gift หรือ ของขวัญตามเทศกาลและฤดูกาลอยู่ในระดับที่ทรงตัวเช่นกัน และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปลายปีแม้ภาครัฐจะออกนโยบาย กระตุ้นการจับจ่ายไม่ครอบคลุมถึงกลุ่มของขวัญของชาร่วย เนื่องจากในปีนี้ผู้ประกอบการไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบาย No Gift Policy อย่างเช่นปีที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่ากลุ่มสินค้า Seasonal Gift โดยเฉพาะกระเช้าของขวัญจะมีมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท

    ทั้งนี้แม้ภาพรวมในตลาดของขวัญช่วงปลายปีจะมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้น แต่ส่วนใหญ่เป็นการเติบโตในส่วนของช่องทางออนไลน์ ที่ไม่ได้อยู่ในระบบโดยเฉพาะเรื่องการค้าออนไลน์ข้ามชาติ ที่เน้นสินค้าราคาถูก แต่คุณภาพยังไม่ได้มาตรฐาน ทาให้ทางสมาคมต้องการมีปรับแผนในการดาเนินงานบ้างเล็กน้อย ด้วยการเชิญผู้ประกอบการในส่วนของช่องทางออนไลน์มาร่วมในงานเทศกาลของขวัญต่างๆที่จะจัดขึ้น หรือเรียกว่ามีการนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบ O2O (Online to Offline) ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเห็นสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ได้สังเกตพฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างใกล้ชิด

    "ในส่วนของงาน Gift Fest 2018 และอีก 2 งานที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีที่จะถึงนี้ ทางเราได้มีการเชิญผู้ค้าออนไลน์เข้ามาร่วมออกบูธภายในงานเพื่อสร้างทางเลือกที่หลากหลายให้แก่ลูกค้า ซึ่งแน่นอนว่าทางร้านค้าต่างๆ ก็ยินดีที่จะเข้าร่วมงาน เนื่องจากการมีช่องทางออนไลน์เป็นของตัวเองแล้ว การมีหน้าร้านหรือออฟไลน์ก็ถือเป็นส่วนสาคัญในการสร้างยอดขายอีกด้วย"

    อย่างไรก็ตามภาพรวมตลาดฟื้นตัวส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากในส่วนของตลาดส่งออกทั้งผลิตภัณฑ์ของขวัญและสินค้าเชิงไลฟ์สไตล์ มีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้น 4.5% ในช่วงที่ผ่านมา หรือมีมูลค่ากว่า 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งการเติบโตดังกล่าวส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์มาจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ(Trade War) ที่ทาให้ผู้ประกอบการไทยสามารถส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐอเมริกาได้มากขึ้น โดยสามารถขยายส่วนแบ่งทางการตลาดได้แล้วกว่า 35% ซึ่งจะทาให้ภาพรวมตลาดของขวัญที่ระลึกยังสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าในส่วนของตลาดส่งออกจะสามารถสร้างการเติบโตได้เกิน 5% มีมูลค่ามากกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท

    Source: ฐานเศรษฐกิจ
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อาวุธยุทโธปกรณ์ และ เทคโนโลยี


    ลูกยาวมันต้องมี


    ปากีสถานกำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศFD-2000จากประเทศจำนวน3-4ระบบเพื่อเสริมประสิทธิภาพในการต่อต้านอากาศยานระยะไกล


    โดยที่FD-2000 เป็นรุ่นส่งออกของระบบHQ-9ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนที่มีประจำการอยู่ โดยมีนำวิถีโดยsemi-active radar-homing (SARH) seeker และตอบสนองได้ในเวลา15วินาที จรวดมีความเร็วอยู่ที่มัค4.2 สามารถยิงได้ไกลสุด125กม. และมีเพดานสูงสุด27กม.


    ก่อนหน้านี้ปากีสถานได้รับมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศLY-80หรือHQ-16รุ่นส่งออกจำนวน9ระบบซึ่งมีการส่งมอบไปเมื่อปีที่แล้ว และนอกจากนี้ยังมีการจัดหาManpad รุ่น QW-18 อีก200ชุดพร้อมวางแผนจะขอผลิตในประเทศ


    https://quwa.org/2018/12/05/pakistan-reportedly-seeking-fd-2000-long-range-anti-air-missiles/


     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยประชาชนที่เดินทางมาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ ในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว "สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" และร่วมกิจกรรมปั่นจักรยาน "Bike อุ่นไอรัก" โดยทรงเห็นว่าอากาศยังร้อนและแดดแรงอยู่ ประชาชนที่มารอเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ จะร้อน และไม่ได้รับความสะดวกสบาย จึงจะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงานในเวลาประมาณ 15.30 น. และจะทรงจักรยานในเวลาประมาณ 17.๐๐ น.


     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ครึ่งแสนชุมชนแสดงพลังปกป้องอภิสิทธิ์มุสลิมมาเลย์
    ต่างประเทศ > ข่าวต่างประเทศ : 8 ธันวาคม 2561
    a6b8adkg7jdci76fkj866.jpg
    ผู้คนหลั่งไหลชุมนุมแน่นจตุรัสกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อแสดงพลังปกป้องสิทธิชาวมาเลย์

    ชาวมาเลย์ราว 5 หมื่นคน ออกมาร่วมชุมนุมที่จตุรัสเมอร์เดกา ( เอกราช ) ในกรุงกัวลาเปอร์ในวันนี้ โดยเดิม นัดหมายเป็นการชุมนุมเพื่อต่อต้านการให้สัตยาบันอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ (International Convention on the Elimination of All Forms of Racial Discrimination - ICERD) แต่หลังจากนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ตัดสินใจไม่ลงนามเมื่อเดือนที่แล้ว การชุมนุมจึงเปลี่ยนเป็นการเฉลิมฉลอง และเพื่อแสดงพลังปกป้องสถานะของชาวมาเลย์และศาสนาอิสลามในสังคมมาเลเซีย

    c5i5ai598jiabkaakea7k.jpg

    ( อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค และภริยา นางรอสมาห์ มานซอร์ ก็ไปร่วมชุมนุม )

    ถนนทุกสายที่มุ่งสู่จตุรัสกลางเมืองปิดการจราจรก่อนเริ่มชุมนุม คลื่นมหาชนในชุดขาวจากทุกสารทิศ ตะโกนสรรเสริญพระเจ้า และชาวมาเลย์จงเจริญ

    แม้การชุมนุมใหญ่ครั้งนี้ จัดโดยกลุ่มประชาสังคมมาเลย์มุสลิม แต่ในทางพฤตินัย โต้โผใหญ่คือสองพรรคที่มีฐานเสียงหลักเป็นมุสลิมมาเลย์ อย่างพรรคปาส กับอัมโน

    ปัจจุบัน ในองค์การที่ประชุมอิสลาม 57 ประเทศ เหลือแค่มาเลเซียกับบรูไนเท่านั้นที่ยังไม่ให้สัตยาบันอนุสัญญาที่มุ่งขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติให้หมดไป

    bf7kefgbc7kj7cabagj89.jpg

    เชื้อชาติและศาสนาเป็นประเด็นอ่อนไหวในมาเลเซีย โดยเฉพาะในยุคนี้ ชาวมุสลิมมาเลย์ ซึ่งเป็นชนส่วนใหญ่ รู้สึกไม่มั่นคง กับการอยู่ภายใต้รัฐบาลสายปฏิรูป ที่มีผู้แทนของชนส่วนน้อยมากกว่าเดิม และล่าสุดก็เกรงว่า อนุสัญญาฉบับนี้จะลิดรอนอภิสิทธิที่เคยมีเคยได้ภายใต้นโยบายให้สิทธิพิเศษแก่ภูมิบุตร หรือชนมาเลย์

    อาริฟ ฮาชิม ผู้ประท้วงวัย 26 ปี กล่าวว่า “ผมหวังว่าชนกลุ่มอื่นจะไม่ท้าทายสิทธิของชาวมาเลย์ และในฐานะที่ผมเป็นมุสลิม ผมต้องการให้อิสลามคือความสำคัญอันดับหนึ่งในมาเลเซีย”

    ccj8a8dheb5a6gag5ab9i.jpg

    ชาวมาเลย์ ซึ่งมีสัดส่วน 60% ของประชากร 32 ล้านคน ได้รับความเกื้อหนุนจากทางการเป็นพิเศษมาเป็นเวลาหลายสิบปี รวมถึงด้านการเงิน ในยุคสร้างชาติ แต่นักวิจารณ์ระบุว่าถึงเวลาที่ระบบนี้ต้องปฏิรูป

    gi77a7ha56bb6586gfi5h.jpg

    ทางการนำนโยบายให้สิทธิพิเศษชาวมาเลย์มาใช้ หลังจากเกิดเหตุจลาจลระหว่างชาวมาเลย์กับชนเชื้อสายจีนในปี 2512 มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 คน

    gfk7e5adgfacki65757hc.jpg

    กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ ออกคำแนะนำให้พลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางไม่จำเป็นไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ ส่วนสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ก็โพสต์เฟซบุ๊ก ขอให้คนไทยที่อยู่ในมาเลเซียหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังจุตรัสเมอร์เดกา และบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากอาจไม่ได้รับความสะดวกจากสภาพการจราจร และสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นจากการมีคนจำนวนมากไปร่วมเดินขบวน

    http://www.komchadluek.net/news/foreign/355119
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อาวุธยุทโธปกรณ์ และ เทคโนโลยี


    เพื่อนกันแล้วไง

    สหรัฐบล็อกการขายF-16อิสราเอลให้โครเอเชีย


    มีการายงานผ่านสื่อ10 News ว่า สหรัฐไม่ให้อิสราเอลขายเครื่องบินF-16 Barak มือสองกับโครเอเชียโดยผู้นำทางทหารการระดับสูงสหรัฐไม่พอใจอย่างมากที่อิสราเอลตัดสินใจขายเครื่องบินของสหรัฐให้กับคนอื่นเพื่อทำกำไรโดยไม่ผ่านสหรัฐ แม้ว่าระบบภายในF-16 Barakจะเป็นของอิสราเอลก็ตาม


    ตอนนี้ยังไม่มีฝ่ายไหนออกมาแสดงความคิดเห็นในกรณีนี้


    http://www.israelnationalnews.com/News/News.aspx/255829


     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตัดทิ้งดีที่สุด

    SSBN - Thailand


    ไอ้หื่นขืนใจเด็กหนุ่มถูกจับ อ้างใช้ถุงแกงแทนถุงยาง แฉเหยื่อเพียบ หลอกล่อให้เงิน


     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Dailynews


    สุดรันทด!! สามีหอบเงินหนีไปมีเมียใหม่ ทั้งที่ต้องรักษาลูกป่วยเนื้องอก แต่ไม่ท้อขอสู้วิบากกรรม ให้ลูกพ้นความตาย #นิยายชีวิต #แม่เลี้ยงเดี่ยว #เดลินิวส์


     

แชร์หน้านี้

Loading...