เรื่องเด่น นานาเรื่องราวหลวงพ่อพระราชพรหมยาน

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย Wannachai001, 16 กันยายน 2014.

  1. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,525
    IMG_20170905_165230.jpg 5.jpg
     
  2. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,525
    พญานาคในพระไตรปิฎก

    op3tj7zcnXsdppO7WwE-o.jpg

    ....เมื่อตอนที่แล้วได้นำบทความเรื่อง พญานาคมีจริงหรือไม่ ซึ่งเป็นข้อเขียนใน webboard.news.sanook.com แต่ก็ยังไม่สามารถฟันธงลงไปได้ว่า พญานาคมีจริงหรือไม่ ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนก็ต้องขอนำเรื่อง พญานาคในพระไตรปิฎก มาให้อ่านกันต่อไปอีกว่า...

    .....มีเรื่องเล่าไว้ในพระไตรปิฎก (มหาวรรค) ว่า ครั้งหนึ่งพระพุทธองค์เสด็จไปโปรด ชฎิล 3 พี่น้อง ที่ตำบลอุรุเวลา ทั้งใจดีและดุร้าย คือ อุรุเวลากัสสป, นทีกัสสป และ คยากัสสป ซึ่งชฎิลทั้ง 3 นี้ มิได้รู้จักพระพุทธองค์ ไม่ได้นับถือพระพุทธองค์ แต่พวกเขานับถือบูชาพญานาคมาช้านาน

    พญานาคที่ชฎิล 3 พี่น้องนับถือบูชา ก็ไม่รู้จักและนับถือพระพุทธองค์เช่นกัน พระพุทธองค์ทรงขอเข้าพำนักในโรงบูชาไฟของพวกตน มีพญานาคดุร้ายอาศัยอยู่ พระพุทธองค์หาได้หวั่นเกรงไม่

    พญานาคเห็นพระพุทธองค์เข้ามาก็ไม่พอใจ จนในที่สุดแสดงฤทธิ์สู้กัน แต่ก็พ่ายแพ้ต่อพระพุทธองค์ ถึงกับถูกพระพุทธองค์จับพญานาคนั้นขดไว้ในบาตร และทรงตรัสแก่ชฎิลทั้ง 3 ว่า

    “ดูกร..กัสสป นี่พญานาคของท่าน เราครอบงำเดชของมันด้วยเดชของเราแล้ว”

    หลังจากนั้น ทรงแสดงปาฏิหาริย์หลายอย่าง จนคลายทิฐิมานะของชฎิลทั้ง 3 ได้ และสุดท้ายชฎิล 3 พี่น้อง ได้ขอบวชพร้อมทั้งบริวารหลายร้อยคน

    อีกครั้งหนึ่ง พระพุทธองค์เสด็จพร้อมพระอรหันต์ 500 รูป สู่เทวโลก ได้เสด็จผ่านวิมานของเหล่านาคที่กำลังรื่นเริงสนุกสนานกัน ที่มี พญานันโทปนันทนาคราช เป็นประธานใหญ่

    เมื่อเห็นพระสงฆ์ผ่านไปเหนือวิมานจึงมีความโกรธมาก จึงได้ตรงไปยังเขาพระสุเมรุแปลงตนเป็นนาคขนาดใหญ่ พันโอบเขาพระสุเมรุด้วยขดถึง 7 รอบ แล้วแผ่พังพานบังชั้นดาวดึงส์เอาไว้ เพื่อไม่ให้พระพุทธเจ้าและพระสงฆ์ผ่านไปได้

    และเมื่อเป็นดังนั้นได้มีพระอรหันต์หลายรูปอาสาปราบ แต่พระพุทธเจ้าไม่ทรงอนุญาต จน พระโมคคัลลานะ ผู้ซึ่งตามเสด็จไปด้วยอาสา พระองค์จึงทรงอนุญาต

    ดังนั้น พระโมคคัลลานะ จึงได้แปลงกายเป็นนาคราชขนาดใหญ่กว่าถึงเท่าตัว พันเอาพญานันโทปนันทนาคราช เอาไว้ด้วยขดถึง 14 รอบ นาคราชทนไม่ไหวบันดาลให้ไฟลุกขึ้น พระโมคคัลลานะก็ให้เกิดไฟขึ้นเช่นกัน ไฟของนันโทปะนันทะนาคราชสู่ไม่ไหว

    จึงถามว่า "ท่านผู้เจริญ ท่านเป็นใคร"
    ตอบว่า "เราคือโมคคัลลานะ ศิษย์ของตถาคต"

    พญานันโทปนันทนาคราช จึงบอกว่า ท่านจงคืนร่างกลับเป็นพระเหมือนเดิมเถิด แต่ด้วยนิสัยของผู้รู้ว่า นันโทปนันทนาคราชเป็นผู้ไม่ยอมแพ้ใครง่ายๆ จึงได้แปลงกายให้เล็กนิดเดียว สามารถเข้ารูหู รูจมูกได้ แล้วเข้าไปตามรูต่างๆ

    จนพญานันโทปนันทนาคราช ทนไม่ไหว และนันโทปนันทนาคราชสู้ไม่ได้จึงหนีไป พระโมคคัลลานะจึงแปลงร่างเป็นพญาครุฑไล่ติดตามไป เมื่อหนีไม่พ้นจึงแปลงร่างเป็นมาณพหนุ่ม ยอมแพ้พระโมคคัลลานะและที่สุดจึงยอมให้พระพุทธเจ้าพร้อมพระอรหันต์ผ่านไปแต่โดยดี

    เรื่องพญานาคเกเรที่ปรากฏในพระไตรปิฎกเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่าพญานาคนั้นมีอยู่แล้ว และเป็นพญานาคที่ไม่รู้จักพุทธศาสนาอีกด้วย

    พญานาคทั้งปวงจะเลื่อมใสศรัทธา และกลายเป็นผู้พิทักษ์พระศาสนานั้นไม่ง่ายเลย แม้พระเดชานุภาพและคุณานุภาพของพระพุทธองค์จะมีเป็นล้นพ้น

    เมื่อพญานาคหันหน้าสู่พระพุทธศาสนาแล้ว พญานาคก็อยู่คู่กับพุทธศาสนาตลอดมา และยังเป็นผู้เลื่อมใสในภารกิจพิทักษ์พระศาสนาที่ไม่เคยคลอนแคลนศรัทธาตลอดมา

    ในสมัยพระสมณโคดมพุทธเจ้า ก็มีเรื่องนาคมาเกี่ยวข้องเป็นหลายคราว ตามที่ได้เล่าไปแล้วว่า เมื่อพระพุทธองค์ทรงลอยถาดทอง อัน นางสุชาดา ถวายพร้อมด้วยข้าวมธุปายาส ณ แม่น้ำเนรัญชรานั้น ก็ว่าถาดนั้นได้จมลงไปสู่เมืองนาค พญากาลนาคราช ได้ยินเสียงถาดกระทบกันก็ตื่นขึ้นครั้งหนึ่ง

    และครั้งที่สอง เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จประทับเสวยวิมุติสุขอยู่ภายใต้ ไม้มุจลินท์(ไม้จิก) พญานาคชื่อ มุจลินท์ ก็ได้มาขนดตัวเป็นแท่น แล้วเพิกพังพานบังแสงแดดบังฝนถวาย หลังจากฝนหายแล้ว คลายขนดออก แปลงเพศเป็นมานพมายืนเฝ้าที่เบื้องพระพักตร์ ด้วยความศรัทธาอย่างแรงกล้า

    maxresdefault.jpg

    .....ความเชื่อดังกล่าวทำให้ชาวพุทธสร้าง พระพุทธรูปปางนาคปรก แต่มักจะสร้างแบบพระนั่งบนตัวพญานาค ซึ่งดูเหมือนว่าเอาพญานาคเป็นบัลลังก์ เพื่อให้เกิดความสง่างาม และทำให้คิดว่า พญานาค คือผู้คุ้มครองพระศาสดา

    อนึ่ง เรามักจะเห็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับนาคได้เสมอ ในงานจิตรกรรม ประติมากรรม และหัตถกรรม นาคเป็นส่วนประกอบที่สำคัญทางสถาปัตยกรรม โดยเฉพาะตามศาลาวัดต่างๆ หลังคาอาคารที่สร้างขึ้นสำหรับสถาบันพระมหากษัตริย์ และสถานบันศาสนสถาน

    ตามคตินิยมที่ว่า นาคยิ่งใหญ่คู่ควรกับสถาบันอันสูงส่ง เช่น นาคสะดุ้ง ที่ทอดลำตัวยาวตามบันได นาคลำยอง ที่ทำเป็นป้านลมหลังคาโบสถ์ ที่ต่อเชื่อมกับนาคสะดุ้ง นาคเบือน นาคจำลอง และนาคทันต์ คันทวยรูปพญานาค

    ในอดีตกาล ทศชาดก ปาง ภูริทัต ก็ว่าองค์พระโพธิส้ตว์ของเรา ยังได้เคยถือกำเนิดเป็นนาคชื่อ ทัตตกุมาร บิดาชื่อ ธตรฐ เป็นพญานาค มารดาชื่อ สมุททชา เป็นมนุษย์ คือ เป็นธิดาท้าวพรหมทัต กรุงพาราณสี ได้ขึ้นมาบำเพ็ญศีลบนฝั่งแม่น้ำยมุนา แล้วถูกอาลัมพายน์หมองูจับเอาตัวไป

    DSCF1374.jpg

    (พระพุทธรูปปางนาคปรก วัดคีรีสุบรรพต(วัดสามัคคีบุญญาราม) อ.เมือง จ.ลำปาง)

    พญานาคในตำนานต่างๆ


    .....ใน พงศาวดารเขมร กล่าวว่าในราวพุธศตวรรษที่ 6 พระทอง เป็นโอรสกษัตริย์เขมร ก็เคยได้แต่งงานกับพระธิดาพญานาค มีนามว่า นางทาวดี ถึงมีโอรสด้วยกัน ชื่อ พระเกตุมาลา และได้สืบกษัตริย์ครองประเทศเขมรกันต่อๆ มา อีกสามราชวงศ์กษัตริย์

    กระทั่งถึง สมเด็จพระอุทัยราช ก็มีมเหสีเป็นนาค คราวนี้ออกลูกครั้งแรกเป็นไข่ เอาไปทิ้ง คือฝังทรายไว้ ถึงคราว นายคงเครา ซึ่งเป็นส่วยน้ำ นำน้ำในทะเลชุบศรเมืองลพบุรีไปส่ง ได้พบไข่นี้ฟักเป็นคน จึงเก็บมาเลี้ยงไว้ ให้ชื่อว่า นายร่วง

    แต่นางนาคตนนี้ออกลูกครั้งที่สอง หาตกเป็นฟองไม่ เป็นมนุษย์ทีเดียว โอรสผู้นี้ภายหลังมีนามว่า พระเจ้าปทุมสุริยวงศ์ ได้เป็นกษัตริย์เขมรที่มีเดชานุภาพมาก

    ท้าววิรูปักษ์ เป็นมหาราชของพวกนาค เป็นท้าวโลกบาลครองททิศตะวันตก มีปราสาททิพย์อยู่บนยอดเขายุคนธร ทางด้านตะวันตก มีพาหนะเป็นช้างทิพย์ชื่อ โสมนัส เหล่านาคจะคอยขับกล่อมบำเรอด้วยดนตรีทิพย์อยู่ตลอดเวลา พระโอรสมีมากถึง 91 องค์

    ส่วนตำนานของชาวตะวันตก ถือว่าเป็นตัวแทนของกิเลส ความชั่วร้าย ตรงข้ามกับชาวตะวันออก ที่ถือว่า งูใหญ่ พญานาค มังกร เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พลังอำนาจ

    ชาวฮินดูถือว่า พญานาคเป็นผู้ใกล้ชิดกับเทพองค์ต่างๆ เป็นเทพเจ้าแห่งน้ำ เช่น อนันตนาคราช ที่เป็นบัลลังก์ของพระนารายณ์ ตรงกับความเชื่อของลัทธิพราหมณ์ ที่เชื่อว่านาค เป็นเทพแห่งน้ำ นาคให้น้ำสร้างความอุดมสมบูรณ์แก่สรรพชีวิตทั้งปวง

    พญานาคเปรียบได้กับท้องน้ำทั้งหลายในจักรวาล นาคมีอิทธิฤทธิ์บันดาลให้ฝนตกหรือไม่ตกก็ได้ ตลอดจนสามารถแปลงกายเป็นเมฆฝนได้

    พญานาค...เป็นที่มาของแม่น้ำต่างๆ อันหมายถึงผู้รักษาพลังแห่งชีวิตทั้งหลาย ตามความเชื่อของชาวพุทธ เทวดาแห่งน้ำ คือ วรุณและสาคร ที่ต่างก็เป็นจอมแห่งนาคราช นอกจากที่เกี่ยวข้องกับน้ำบนโลกแล้ว นาคยังเกี่ยวข้องกับน้ำในสวรรค์อีกด้วย

    คนโบราณเชื่อว่า สายรุ้ง กับ นาค เป็นอันเดียวกัน ที่เชื่อมระหว่างโลกมนุษย์กับโลกสวรรค์ข้างหนึ่งของรุ้งจะดูดน้ำจากพื้นโลก ขึ้นไปข้างบน เมื่อถึงจุดที่สูงสุดก็จะปล่อยน้ำลงมาเป็นฝนที่มีลำตัวของนาคเป็นท่อส่ง

    ใน ตำนานสิงหนวัติ กล่าวว่า เมื่อเจ้าเมืองสิงหนวัติอพยพคนมาจากทางเหนือ พญานาคแปลงกายมาช่วยชี้ที่ตั้งเมืองใหม่ และขอให้อยู่ในทศพิธราชธรรม พอตกกลางคืนก็ขึ้นมาสร้างคูเมือง 4 ด้าน เป็น เมืองนาคพันธุ์สิงหนวัติ เรื่องนี้เหมือนกับทางภาคอีสาน คือ ตำนานเมืองหนองหารหลวง (สกลนคร) ซึ่งมีพญานาคเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน

    ที่เห็นได้ชัดก็คือที่ ปราสาทพนมรุ้ง จะมีคูเมืองที่เป็นสระน้ำ 4 ด้าน รอบปราสาทและมีพญานาค อยู่ด้วย ตามความเชื่อของคนสมัยโบราณ นาคจะมีความหมายเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากน้ำ เช่น การสร้างศาสนสถานไม่ว่าจะเป็นอุโบสถ นาคที่ราวบันได จึงมีพญานาค

    ซึ่งตามความเป็นจริง (ความเชื่อ) การสร้างต้องสร้างกลางน้ำ เพื่อให้ดูเหมือนว่าศาสนสถานนั้นลอยอยู่เหนือน้ำ แต่ก็ไม่ต้องสร้างจริงๆ เพียงแต่มีสัญลักษณ์พญานาค ไว้ เช่น ที่ปราสาทพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นต้น

    แม้เกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ ก็จะมีอยู่ในราศีเกิด เช่น ของคนนักษัตรปีมะโรง ที่มีความหมายถึง ความยิ่งใหญ่และพลังอำนาจ ที่มี พญานาค เป็นสัญลักษณ์ เป็นต้น

    ที่มา - https://pantown.com/group.php?display=content&id=73366&name=content1&area=


    ******************************************************************************************************************************************************************************************************


    ภาพและบทความด้านบนนำมาจากกระทู้ "พญาศรีสุทโธ แห่งคำชะโนด กับ "ตำนานพญานาค" ที่ถูกลืม ตอนที่ 6" ตามลิงค์เวบวัดด้านล่างครับ

    http://www.watthasung.com/wat/viewthread.php?tid=2407#6
     
  3. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,525


    วีดีโอคลิปซีรีย์ '๑๐๐ ความประทับใจ ๑๐๐ ปีหลวงพ่อ' ตอนที่ ๑๗ (สัมภาษณ์พระปลัดวิรัช โอภาโส เจ้าอาวาสวัดธรรมยาน จ.เพชรบูรณ์ ตอนที่ ๕)

    ในคลิปนี้ พระปลัดวิรัช โอภาโส ท่านเจ้าอาวาส วัดธรรมยาน จ.เพชรบูรณ์ เล่าถึงเหตุการณ์ที่หลวงพี่ประสบเองและทำให้เห็นถึงความเป็นระเบียบเรียบร้อยในทุกแง่มุมและทุกด้านการทำงานของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยานซึ่งเป็นหนึ่งในจริยวัตรอันงดงามขององค์หลวงพ่อ

    **********************************************************************************************************************************************************************************************

    คลิปวิดีโอและคำบรรยายนำจากเพจธัมมวิโมกข์ออนไลน์ตามลิงค์ด้านล่างครับ

    https://www.facebook.com/thammavimokonline/
     
  4. Norr

    Norr เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    1,105
    ค่าพลัง:
    +127,435
    น้อมกราบสมเด็จองค์ปฐม หลวงพ่อปาน หลวงพ่อพระราชพรหมยาน หลวงพ่ออนันต์
    สวัสดีพี่วรรณและทุกๆท่าน

    QBGY7407.jpg
     
  5. berbapor

    berbapor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2010
    โพสต์:
    4,845
    ค่าพลัง:
    +21,862
    สวัสดีครับพี่วรรณและเพื่อนๆสมาชิกทุกๆท่านเข้ามาติดตามข่าวสารหลวงพ่อครับเหมือนเดิมครับ
     
  6. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,525
    เสาร์ 5

    แม้ในสมัยปัจจุบันพระพุทธเจ้าพระปัจเจกพระพุทธเจ้าพระอรหันต์พรหมเทวดาก็เสด็จมาในพิธีพุทธาภิเษกเหมือนสมัยหลวงพ่อยังมีชีวิตอยู่

    21122259_793808177463303_680859538016158767_o.jpg
    ภาพประกอบนำมาจากเพจ https://www.facebook.com/PathToNirvana/

    IMG_20170907_172602.jpg IMG_20170907_172621.jpg IMG_20170907_172647.jpg IMG_20170907_172719.jpg

    (จากหนังสือบันทึกของชาโดว์ เล่ม 7 หน้า 20-23)
     
  7. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,525
    IMG_20170907_172957.jpg
     
  8. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,525
    QBGY7407.jpg kb-apiwat.jpg

    สวัสดีครับคุณนอร์

    ถ่ายภาพออกมาสีสรรสวยงามมากครับ
     
  9. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,525
    IMG_20170908_171325.jpg
     
  10. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,525
    พิธีพุทธาภิเษกน้ำมันชาตรี (วัดท่าซุง)
    IMG_20170908_165110.jpg IMG_20170908_165141.jpg IMG_20170908_165203.jpg
    (จากหนังสือบันทึกของชาโดว์ เล่ม 5 หน้า 286-288)
     
  11. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,525
    ป้าอัญเชิญแนะการอธิษฐานให้ได้ผล

    IMG_20170908_164948.jpg IMG_20170908_165004.jpg
    (จากหนังสือบันทึกของชาโดว์ เล่ม 6 หน้า 163-164)
     
  12. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,525
    IMG_20170908_165606.jpg IMG_20170908_165725.jpg
     
  13. berbapor

    berbapor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2010
    โพสต์:
    4,845
    ค่าพลัง:
    +21,862
    สวัสดีครับพี่วรรณและเพื่อนๆสมาชิกทุกๆท่านเข้ามาติดตามข่าวสารหลวงพ่อครับเหมือนเดิมครับ
     
  14. berbapor

    berbapor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2010
    โพสต์:
    4,845
    ค่าพลัง:
    +21,862
    สวัสดีครับพี่วรรณและเพื่อนๆสมาชิกทุกๆท่านเข้ามาติดตามข่าวสารหลวงพ่อครับเหมือนเดิมครับ
     
  15. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,525


    วีดีโอคลิปซีรีย์ '๑๐๐ ความประทับใจ ๑๐๐ ปีหลวงพ่อ' ตอนที่ ๑๘ (สัมภาษณ์พระปลัดวิรัช โอภาโส เจ้าอาวาสวัดธรรมยาน จ.เพชรบูรณ์ ตอนที่ ๖)

    อีกหนึ่งในจริยวัตรของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยานที่พระปลัดวิรัช โอภาโส ท่านเจ้าอาวาส วัดธรรมยาน จ.เพชรบูรณ์ ประทับใจเป็นพิเศษ นั่นคือ...

    'เพื่อธรรมะแล้ว..องค์หลวงพ่อใช้เวลาทั้งหมดให้เป็นประโยชน์ในเรื่องของธรรมะเสมอมา...แม้จะป่วยไข้ไม่สบายเพียงใดก็ตาม' ...


    **************************************************************************************************

    คำบรรยายและคลิปด้านบนนำมาจากเพจธัมมวิโมกข์ออนไลน์ตามลิงค์ด้านล่างนี้ครับ

    https://www.facebook.com/thammavimo...ws5kICH4TUiISG-e4HM-CGhzK6jsZutw-lpM0&fref=nf
     
  16. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,525
    หลวงปู่ปานจะเป็นพระพุทธเจ้า

    .....เริ่มภาคที่ ๔ จะเป็นตอนสำคัญที่จะได้นำเรื่องราวของพระเดชพระคุณ หลวงปู่ปาน โสนันโท ผู้ได้บำเพ็ญบารมีมาแล้วด้วยดี

    โดยในชาติสุดท้ายของท่านนี้ ได้มีโอกาสบำเพ็ญเนกขัมบารมี คือได้ออกบวชตลอดชีวิต เป็นพระโพธิสัตว์ทรงสมาบัติ ๘ เป็นพระหมอรักษาโรค บำเพ็ญเมตตาบารมี และได้สร้างวัดอีก ๔๐ กว่าวัดอีกด้วย

    นับว่าท่านได้เป็น นิยตโพธิสัตว์ คือจะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตกาลอย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้ จึงขอนำเรื่องของท่านที่ปรากฏอยู่ใน พระอนาคตวงศ์ มากล่าวเป็นภาคที่ ๔ นี้

    U15774746355177121759108571.jpg
    .....พระบรมพงศ์โพธิสัตว์ อันจะได้ตรัสเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตกาลเบื้องหน้า ๑๐ พระองค์นั้น

    - องค์ที่ ๑ คือ พระศรีอาริยเมตไตย พระองค์มีพระชนม์ชีพได้ ๘ หมื่นปี พระสรีระกายสูงได้ ๘๘ ศอก มี "ไม้กากะทิง" เป็นพระศรีมหาโพธิในภัทรกัปนี้

    - องค์ที่ ๒ คือ พระรามเจ้า พระองค์มีพระชนม์ได้ ๙ หมื่นปี พระสรีรกายสูงได้ ๘๐ ศอก มี "ไม้จันทร์แดง" เป็นพระศรีมหาโพธิ ในมัณฑกัป

    - องค์ที่ ๓ คือ พระเจ้าปเสนธิโกศล จะได้ตรัสเป็นพระพุทธเจ้าทรงพระนามว่า พระธรรมราชา พระองค์มีพระชนม์ได้ ๕ หมื่นปี พระสรีรกายสูงได้ ๑๖ ศอก มี "ไม้กากะทิง" เป็นพระศรีมหาโพธิ ในมัณฑกัป

    - องค์ที่ ๔. พระธรรมสามีพุทธเจ้า (พระยามาราธิราช)
    - องค์ที่ ๕. พระนารทพุทธเจ้า (พระยาอสุรินทราหู)
    - องค์ที่ ๖. พระรังสีมุนีนาถพุทธเจ้า (โสณพราหณ์)
    - องค์ที่ ๗. พระเทวเทพพุทธเจ้า (สุภพราหมณ์)
    - องค์ที่ ๘. พระนรสีหพุทธเจ้า (โตไทยพราหมณ์)
    - องค์ที่ ๙. พระติสสพุทธเจ้า (ช้างนาฬาคีรี)
    - องค์ที่ ๑๐. พระสุมงคลพุทธเจ้า (ช้างปาลิไลยกะ)

    แต่ในชั้นพระสูตรยังไม่ปรากฏว่า พระเจ้าปเสนทิโกศล ได้รับพุทธทำนายจากพระพุทธเจ้า ผู้ที่ได้รับพุทธทำนายมีเพียง พระอชิตภิกขุ จะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าองค์ต่อไป มีพระนามว่า พระศรีอาริยเมตไตย แต่มีชื่อของพระเจ้าปเสนทิโกศลปรากฏใน คัมภีร์อนาคตวงศ์ เท่านั้น


    พระเจ้าปเสนทิโกศลในอนาคตวงศ์ คือ พระเจ้ามหาโกศล

    .....สำหรับเรื่องนี้อาจจะทำให้สับสนเล็กน้อย ในเรื่องเกี่ยวกับชื่อ พระเจ้าปเสนทิโกศล ก่อนอื่นขอนำคำเฉลยของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระราชพรหมยาน โดยท่านได้ตอบปัญหาในเรื่องนี้ที่ชิคาโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๒๗ ดังนี้

    ผู้ถาม : หลวงพ่อเจ้าคะ หลวงปู่ปาน มีพระธาตุไหมคะ
    หลวงพ่อ : ไม่มี..มีแต่กระดูก
    ผู้ถาม : มีกระดูกหรือคะ
    หลวงพ่อ : มีกระดูก
    ผู้ถาม : กระดูกของท่านเก็บไว้ที่ไหน
    หลวงพ่อ : เก็บไว้ที่วัดน่ะสิ เอามาได้รึ ทำไมต้องไหว้กระดูกล่ะ ไหว้รูปท่านก็ถึง นึกถึงตัวท่านนะ ท่านเป็นเทวดาอยู่ชั้นดุสิต
    ผู้ถาม : เจ้าค่ะ
    หลวงพ่อ : รอที่จะลงมาบรรลุอภิเษกสัมมาสัมโพธิญาณเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่ ๓ รองจาก พระศรีอาริย์
    ผู้ถาม : อย่างนั้นพระองค์เดียวกันใช่ไหมเจ้าคะ หลวงปู่ที่เป็นช้าง
    หลวงพ่อ : ไม่ๆ หลวงปู่ปานเป็นพระเจ้าปเสนทิโกศล
    ผู้ถาม : พระเจ้าปเสนทิโกศล
    หลวงพ่อ : เมืองนี้ชื่อ ปเสนทิโกศล เหมือนกันหมด เมืองนี้พระราชาชื่อเดียวกันหมด พระราชินีชื่อ มัลลิกาเทวี เหมือนกันหมด
    ผู้ถาม : องค์เดียวกัน
    หลวงพ่อ : องค์ไหนๆ อะไรอีกล่ะ ชื่อเดียวกันทุกคน เราต้องดูองค์ไหน ถ้าสมัยนั้นเขาเรียก มหาโกศล


    ที่มา - จากหนังสือ รวมคำสอนธรรมปฏิบัติ เล่ม ๑๐ หน้า ๕๐๐

    ***********************************************************************************************

    ภาพและบทความด้านบนนำมาจากเวบวัดท่าซุงตามลิงค์ด้านล่างนี้ครับ

    http://www.watthasung.com/wat/viewthread.php?tid=981#10

     
  17. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,525
    IMG_20170911_095750.jpg IMG_20170911_095906.jpg IMG_20170911_095921.jpg IMG_20170911_095852.jpg IMG_20170911_100305.jpg

    เหรียญเสาร์ 5 ท้าวเวสสุวรรณ เนื้อเงิน ของหลวงพ่อหนุน ครับ
     
  18. berbapor

    berbapor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2010
    โพสต์:
    4,845
    ค่าพลัง:
    +21,862
    สวัสดีครับพี่วรรณและเพื่อนๆสมาชิกทุกๆท่านเข้ามาติดตามข่าวสารหลวงพ่อครับเหมือนเดิมครับ
     
  19. berbapor

    berbapor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2010
    โพสต์:
    4,845
    ค่าพลัง:
    +21,862
    สวัสดีครับพี่วรรณและเพื่อนๆสมาชิกทุกๆท่านเข้ามาติดตามข่าวสารหลวงพ่อครับเหมือนเดิมครับ
     
  20. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,525



    DSC_0018.jpg~original.jpg DSC_0163.JPG
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 กันยายน 2017

แชร์หน้านี้

Loading...