นิโรธสมาบัติ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย มะหน่อ, 18 มิถุนายน 2013.

  1. Aunyadham

    Aunyadham ธรรมใด เกิดขึ้นเพราะเหตุใด ย่อมดับที่เหตุนั้นแล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 เมษายน 2012
    โพสต์:
    441
    ค่าพลัง:
    +627
    ขอเป็นหัวข้อมาเลยครับ ข้อ1ถามว่า ข้อ 2 ถามว่า ข้อถัดไปถามว่า..... เอาตรงประเด็นที่ท่านอยากทราบ ถ้าผมเคยฟังมา ผมจะตอบตามที่เคยฟังมา
     
  2. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,654
    ค่าพลัง:
    +20,363
    ใช่ครับ ที่ตอบว่าใช่เพราะความรู้ใดๆธรรมใดๆ ไม่สามารถชี้ชัดด้วยปริยัติแค่เพียงส่วนเดียว หากจะต้องอาศัยทั้งปฏิบัติเป็นเครื่องกระทำให้เกิดเป็นเครื่องก้าวไป และจะต้องอาศัยปฏิเวธเป็นเครื่องอำนวยผล คือความเจริญที่บังเกิดปรากฏดุจสักขีพยานหรือเงาติดตามไปตลอดชั่วนิรันดร์ครับ สาธุ

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 มิถุนายน 2013
  3. boonnippan

    boonnippan ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    195
    ค่าพลัง:
    +1,099
    กราบโมทนาสาธุค่ะ ผู้เพิ่งเริ่มต้นเดินทางอย่างดิฉันขออธิษฐานจิตเดินตามเส้นทางนี้แม้จะดูอีกไกลเหลือเกินค่ะ
     
  4. pitcha_nate

    pitcha_nate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +1,369
    ไม่รู้เรื่องเลย.........
    .......................
    .......................
     
  5. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,654
    ค่าพลัง:
    +20,363
    เหมือนแบบว่าพูดไทยปนอังกฤษ คนที่ไม่เข้าใจภาษาไทย ก็ฟังไม่รู้เรื่อง คนที่ไม่เข่้าใจภาษาอังกฤษก็ฟังไม่รู้เรื่อง

    ต้องคนที่เข้าใจทั้สองภาษา และที่สำคัญคือแค่เข้าใจไม่พอ ต้องพูดภาษานั้นได้จริงๆแล้วแล้ว จึงจะฟังเข้าใจครับ
     
  6. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    กายานุ
    มั่วกับเวทนานุ
    แล้วบอดว่าเป็นจิต
    เหมือนกันไหม

    ไทยกับอังคริสอยู่คนละเวอร์ชั่น
    แต่สื่อมาทางเดียวกันหรือไม่

    มีคำถามว่าไทยกับอังกริสสื่ออย่างไร

    ผมถามว่าสวัสดีกะ
    สวัสดีคะ่
    สวัสดีตอนเจ้า
    สวัสดีตอนเช้า
    กู๊ดมรนิ่ง
    กู๊ดมรณา
    สื่ออย่างไร

    ทุกวันนี้หาไม่พบเพราะเอาสื่อไปมั่วหรือเปล่า
    ผมถามอยู่กระทู้หนึ่งเรื่องเวทนานุ
    สติปัฎฐานมีสามหรือสี่

    มั่วกันไปหมดไปอ่านตำรามา
    ไม่ผ่านวิตกวิจารณ์เอกคตา
    ตรงนี้สี่เท่านั้น

    ใครเคยคุยเรื่องไม่วิตกไม่วิจารณ์บ้างฌานไหนญานไหน
    คำตรงข้ามวิตกคืออะไรวิจารณ์คืออะไร

    ถามจริงมีคุณอาที่ไหนสอนบ้าง
    อาจิน อาจิณ.....
    เอาของเราไปคุยทับคำสอน
    ศิษย์รับไปลงนราธิวาสไปเท่าไรแล้วขอรับ

    เออไม่รู้ว่าจะแทรกอะไรดีตรงนี้
    เอาเท่านี้ก่อน
     
  7. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    อะไรคือวิมุติ
    สื่อได้อย่างไรกับการปฎิบัติ
    และปริยัติ
    ปฎิเวธของวิมุติเป็นอย่างไร

    ข้อสอง
    อะไรคือนิพพานคำถามเหมือนเดิมกับคำถามแรกขอรับ
     
  8. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,654
    ค่าพลัง:
    +20,363
    มะหน่อ;8047120]กายานุ
    มั่วกับเวทนานุ
    แล้วบอดว่าเป็นจิต
    เหมือนกันไหม

    ตอบว่า ไม่เหมือนกัน ก็มันคนละส่วนกัน จะเหมือนกันได้อย่างไร แต่มันมีความเชื่อมโยงกันอยู่ พอมันมั่วมันก็เลยมองไม่เห็นรอยต่อ พอมันไม่มั่ว มันสงบลงมันมันสว่างแล้วก็เห็นชัดว่ารอยต่อคืออะไร มันก็สามารถแยกได้เด็ดขาดชัดเจน ครับ

    ไทยกับอังคริสอยู่คนละเวอร์ชั่น
    แต่สื่อมาทางเดียวกันหรือไม่
    มีคำถามว่าไทยกับอังกริสสื่ออย่างไร

    ภาษามันก็อย่างนี้แหละ มันก็มีหลายเวอร์ชั่นหลายรูปแบบ ก็เรื่องของมัน แต่ภาษาจิตมี ภาษาเดียว ก็เท่านั้นครับ
    ผมถามว่าสวัสดีกะ
    สวัสดีคะ่
    สวัสดีตอนเจ้า
    สวัสดีตอนเช้า
    กู๊ดมรนิ่ง
    กู๊ดมรณา
    สื่ออย่างไร

    จิตมันก็สื่อแค่ให้รู้ว่า เพียงอย่างเดียวเหมือนกัน ว่าก็สวัสดีตอนเช้านั่นแหละ จะพูดแบบไหนก็เหมือนกัน แม้ไม่พูดแต่จิตมันพูดข้างในก็สื่อภายในเหมือนกัน

    ทุกวันนี้หาไม่พบเพราะเอาสื่อไปมั่วหรือเปล่า
    ผมถามอยู่กระทู้หนึ่งเรื่องเวทนานุ
    สติปัฎฐานมีสามหรือสี่

    ต้องตอบว่าสี่ อันนี้ต้องเห็นให้ตรงตามที่พระพุทธเจ้าสอน
    แต่บางคนที่ปฏิบัติมามาก อาจจะยุบรวมเหลือสาม หรือสองก็ยังได้ แต่ก็เป็นตัวรู้เฉพาะตน ไม่ว่ากัน ขอให้เนื้อแท้มันเข้าถึง กาย เวทนา จิต และธรรมอารมณ์ทั้งหลายให้ได้ก็พอครับ


    มั่วกันไปหมดไปอ่านตำรามา
    ไม่ผ่านวิตกวิจารณ์เอกคตา
    ตรงนี้สี่เท่านั้น

    ทุกอย่างมันต้องเกิดเป็นขั้นเป็นตอนตามลำดับชั้นของมันครับถูกแล้ว อย่ามั่ว แต่ให้ลองตรวจดูดีๆสิว่ามันตกหล่นตรงไหนและไอ้ที่มันจะกระโดดข้ามไปนั้นไม่มีหรอก หากพบแล้วก็แก้ไขให้ฝึกก้าวใหม่ให้ถูกตามขั้นของมันครับ

    ใครเคยคุยเรื่องไม่วิตกไม่วิจารณ์บ้างฌานไหนญานไหน
    คำตรงข้ามวิตกคืออะไรวิจารณ์คืออะไร

    คนบางคนยังไม่เข้าใจว่า วิตกวิจารณ์มันดับไป ที่ว่ามันดับไปมีหลายแบบ แบบที่ลึกลงไปดับไปเลย อย่าว่าแต่วิตกวิจารณ์เลยอารมณ์หยาบๆอื่นๆมันยังดับไปก็มี ส่วนอีกแบบมันดับแบบมีสติคุมคือ ดับแบบวิตกวิจารณ์ยังอยู่แต่คุมมันไว้ได้ก็เลยไม่มีวิตกไม่มีวิจารณ์เหมือนที่ท่านว่า เมื่อคุมได้ สมาธิฌาณมันก็ก้าวหน้าไปได้ของมันต่อไปครับ

    ถามจริงมีคุณอาที่ไหนสอนบ้าง
    อาจิน อาจิณ.....
    เอาของเราไปคุยทับคำสอน
    ศิษย์รับไปลงนราธิวาสไปเท่าไรแล้วขอรับ

    ตรงนี้ไม่ขอแสดงความเห็นอะไรมาก แต่บอกได้ว่า อยู่ที่ปัญญาทั้งของเราและของเขาอย่าไปกังวลหรือคิดอะไรมากครับ

    เออไม่รู้ว่าจะแทรกอะไรดีตรงนี้
    เอาเท่านี้ก่อน
     
  9. Aunyadham

    Aunyadham ธรรมใด เกิดขึ้นเพราะเหตุใด ย่อมดับที่เหตุนั้นแล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 เมษายน 2012
    โพสต์:
    441
    ค่าพลัง:
    +627
    เรียนถามคุณมะหน่อนะครับ ว่ามีความเห็นเป็นเช่นไร หลวงปู่สาวกโลกอุดร ธัมมปาโล ท่านเทศน์โดยให้ความหมายไว้เช่น นี้นะครับ วิมุติ คือ หลุดพ้นจากกิเลส ซึ่งก็คือสังขารความคิดปรุงแต่งทั้งปวง และนิพพานก็คือ ว่างจากกิเลส ซึ่งก็คือว่างจากสังขารความคิดปรุงแต่งทั้งปวง สองอย่างนี้เหมือนหรือแตกต่างกันหรือไม่ และสองสิ่งที่เหนือสมมติบัญญัตินี้ สื่อได้ถึงปริยัติ เพราะเมื่ออยู่ในสภาวะนี้แล้ว เราจะเข้าใจปริยัติ ที่พระพุทธองค์ทรงบัญญัติไว้อย่างชัดเจน ไม่มีผิดเพี้ยน และปฏิเวธ คือ คือ เกิดจากการปฏิบัติที่ถูกต้อง ทำให้ได้ซึ่ง วิมุติ และเข้าสู่สภาวะนิพพาน
     
  10. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210

    ทุกขั้นตอนเทียบได้ทั้งสามทางขอรับ
    ไม่ว่าปฏิไหนทั้งสามอย่างเอามาอิงกันเพื่อเกิดความกลาง
    เป็นกลางของสามอย่าง
    เกิดแก่เจ็บตายท่านเอาอะไรมากลาง

    พระพุทธองค์ท่านลึกมากๆ
    ไม่ได้ลวกมา
    พระองค์ท่านกล่าวมาเป็นสิบ
    แต่ยกมาแปดอย่างก่อนคือความเป็นสัมมา
    แล้วมากล่าวจนเหลือสองอย่างคือหยินและหยาง
    แล้วมาเป็นหนึ่งอย่างคือว่างเปล่า

    การว่างนี้เป็นเรื่องของกายว่าง
    เวทนาว่าง
    จิตว่าง

    พอกายว่างในความหมายของการเกิดแก่เจ็บตาย
    เรื่องกายนี้
    คือกายไม่มีวิญญานหรือไม่

    พอเวทนาว่าง
    ท่านพออธิบายอากาศนะหรือห้าได้หรือไม่

    จิตว่างคือการก้าวเข้าไปอยู่หกเท่านั้นเองหรือไำม่อย่างไร
    ท่านพออธิบายฌานหกได้หรือไม่

    การอธิบายนี้ท่านกล่าวได้หรือไม่ว่าอะไรเกิดกับท่านในทางโลก
    อะไรเกิดกับท่านในทางธรรมปฏิบัติ

    ท่านที่รู้วิมุติได้ท่านทำจนจิตนี้วิมุติหรือไม่
    หรือทำเวทนาวิมุติ
    หรือทำกายวิมุติ

    หรือธรรมานุสติแล้ววิมุติ

    ธรรมานุสตินั้นอยู่ที่ไหน
    แปดหรือไม่อย่างไร
    ถามจริงใครรู้ธรรมบ้าง

    หลังแปดคือนิพานหรือไม่ท่านที่จะรู้นิพาน

    มีพระสูตรหรือพระธรรมอย่างไรผมจำไม่ได้
    ผมไปดูที่ลานธรรม
    ท่านแนะนำให้ไปดู
    นิพเพธิกสูตร

    นพเก้าแล้วท่าน
    หรือไม่อย่างไร

    นิพานมีสามอย่างลุงหมานท่านว่าบ่อยๆ

    ผมว่าแค่จิตปภัสระนี้ก็วูบแล้วขอรับ
    แล้วจะว่างจากสมมุติ
    แล้วถามว่ารู้สมมุติไหม

    จึงต้องกลับไปดูธรรมที่พระพุทธองค์ท่านแสดงอีก

    ทีนี้มันคนละมุมมมอง
    ทำไมคือกลาที่คว่ำอยู่

    ใครไปหงายกลากบคงเต้นออกไปสู่โลกภายนอกไล่จับไม่ทันหรือไม่อย่างไร
    อย่าเจอไก่แล้วกัน
     
  11. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    กระผมไม่ได้ลบใครหรือรบกับใครขอรับ
    กระผมไม่หลู่อาจารีย์ที่ท่านปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
    พอไปหาท่านท่านว่ามาคำเดียวสั้นๆฉันเอาไปแปรมาสิบทิศเจ็ดวัน
    แล้วมาเสวนา
    หาเรื่องตีกันนอกวงเพื่อดูท่วงท่าวิชามวย
    ผู้เล่นเป็นหมูผู้ดูเป็นอาจารย์
    เอ.ท่านี้ต้องใช้อะไรถึงจะถูกต้องในลักษณะอย่างนี้
    เท่านั้นเองขอรับ
    และกระผมไม่รู้จักใครเป็นการส่วนตัว
    ไม่มีอาจารย์ที่ไหนสอนขอรับ
     
  12. pongtera24p

    pongtera24p ชมรมศิษย์หลวงปู่เทพโรคอุดร พิจิตร

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    887
    ค่าพลัง:
    +1,905
    หลวงปู่สาวกโลกอุดร ขอทราบว่าหมายถึงท่านใดครับ
     
  13. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    คนบางคนยังไม่เข้าใจว่า วิตกวิจารณ์มันดับไป ที่ว่ามันดับไปมีหลายแบบ แบบที่ลึกลงไปดับไปเลย อย่าว่าแต่วิตกวิจารณ์เลยอารมณ์หยาบๆอื่นๆมันยังดับไปก็มี ส่วนอีกแบบมันดับแบบมีสติคุมคือ ดับแบบวิตกวิจารณ์ยังอยู่แต่คุมมันไว้ได้ก็เลยไม่มีวิตกไม่มีวิจารณ์เหมือนที่ท่านว่า เมื่อคุมได้ สมาธิฌาณมันก็ก้าวหน้าไปได้ของมันต่อไปครับ

    ตรงนี้แหละขอรับที่สำคัญ
    บางท่านเหมือนฝันไป
    บางท่านเหมือนภวังค์
    บางท่านเหมือนนิมิต

    หากรู้จริงๆต้องมีสติอยู่รับรู้ว่าเออเกิดแล้วนะ
    เออเปลี่ยนไปแล้ว
    เปลี่ยนอย่างไรเกิดอย่างไรไม่เหมือนกันเหมือนกันหรือเทียบกันได้

    แต่เชื่อเหอะ
    สู้ลูกสังเกตุไม่ได้
    ไม่ใช่ลุกเกด

    เพราะที่สุดแล้วหากบุญพาวาสนาไม่พอ
    ไม่สังเกตุ
    มุติตอนไหนไม่รู้
    คงเข้าเบอมิวด้าไปเลยหรือไม่อย่างไร
     
  14. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    หลุมดำ

    ท่านเคยได้ยินไหม
     
  15. Aunyadham

    Aunyadham ธรรมใด เกิดขึ้นเพราะเหตุใด ย่อมดับที่เหตุนั้นแล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 เมษายน 2012
    โพสต์:
    441
    ค่าพลัง:
    +627
    ตกลงเอาเข้าประเด็นเลยครับ ถามว่าอะไรเอ่ย ข้อ1 ข้อ 2...
     
  16. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    หากรู้รอบรู้ทั้งมัชฌิมาและอุเปกขา
    อะไรคือมัชฌิมาอะไรคืออุเปกขา

    และอสังเขต

    กระผมถามท่านทั้งสองอย่าง
    ไม่ได้ถามตรงกลาง
    คืออะไร
    อย่า่ลามกแล้วกัน
    เพราะตลกมากๆ
     
  17. Aunyadham

    Aunyadham ธรรมใด เกิดขึ้นเพราะเหตุใด ย่อมดับที่เหตุนั้นแล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 เมษายน 2012
    โพสต์:
    441
    ค่าพลัง:
    +627
    มัชฌิมาปฏิปทา ก็คือหลักแห่งการปฏิบัติให้ถึงความพ้นทุกข์ เป็นทางที่ผู้ปฏิบัติยังคงต้องเพียรปฏิบัติอยู่ แต่หากเมื่อใดปฏิบัติจนถึงซึ่งความพ้นทุกข์เสียแล้ว ก็ทิ้งไป มรรคเป็นเสมือนเรือข้ามฝั่งทะเลแห่งทุกข์ อุเบกขาคืออะไร อันนี้ ถ้าเป็นอารมณ์ก็คือ ไม่สุข ไม่ทุกข์เป็นสภาวะของผู้ที่ได้ฌานที่สี่ จตุตถฌาน แต่อสังขตธรรมนั้น ผู้ถึงแล้วซึ่งความพ้นทุกข์เท่านั้นจึงจะมีสภาวะธรรมเช่นนี้ได้ ลึกซึ้งสุขุมคัมภีรภาพ เป็นผู้หมดแล้วซึ่งกิเลสโดยสิ้นเชิง ก็คือพระอรหันต์นั่นเอง พ้นสมมติบัญญัติแล้ว ...
     
  18. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    ยังไม่หันอยู่ดีขอรับ
    อุปัติ
    อุปัทวา
    อุ...ปาท...าน
    อุ ปะทานัง
     
  19. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    ฌานสี่ไม่สุขไม่ทุกข์อย่างไรหรือขอรับ
     
  20. Aunyadham

    Aunyadham ธรรมใด เกิดขึ้นเพราะเหตุใด ย่อมดับที่เหตุนั้นแล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 เมษายน 2012
    โพสต์:
    441
    ค่าพลัง:
    +627
    อธิบายโดยสภาวะนั้น สมาชิกที่ชื่อ tjs ท่านนี้น่าจะอธิบายได้โดยสภาวะนะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...