WarRoom - อาสาสมัครเตรียมการเฝ้าระวังประสานงานเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ปี 2013

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 24 เมษายน 2011.

  1. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ไฟไหม้ โรงงานโตชิบาปทุมธานีเสียหายหลายสิบล้าน

    วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ.2555 10:08น.

    [​IMG]

    เพลิงไหม้โรงงาน โตชิบา สวนอุตสาหกรรมบางกะดี จ.ปทุมธานี โดยต้นเพลิงมาจากส่วนที่ผลิตเครื่องซักผ้า คาดเสียหายหลายสิบล้าน

    ศูนย์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบางกะดี จ.ปทุมธานี รับแจ้งเหตุจากเจ้าหน้าที่โรงงาน บริษัทโตชิบาคอนซูเมอร์ โปรดัคส์ (ประเทศไทย) เลขที่ 144/1 สวนอุตสาหกรรมบางกะดี หมู่ที่ 5 ถนน ติวานนท์ ตำบล บางกะดี อำเภอ เมือง จังหวัด ปทุมธานี ขอความช่วยเหลือส่งรถดับเพลิงดับไฟไหม้โรงงานบนชั้นสองของอาคาร ซึ่งยังควบคุมเพลิงไม่ได้ จึงประสานรถดับเพลิงใกล้เคียงไปช่วยดับเพลิงจำนวน 4 คัน ซึ่งต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ชั้นสองของอาคารเป็นห้องควบคุมทดลองเครื่องซักผ้าที่ได้ผลิตเสร็จแล้ว เพลิงได้ลุกไหม้ทั้งห้อง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ฉีดน้ำเลี้ยงไว้เท่านั้น ซึ่งยังไม่สามารถเข้าไปในห้องเกิดเหตุได้เพราะเป็นกลุ่มควันพิษไหม้เครื่องซักผ้า ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดน้ำเลี้ยงตัวอาคาร เพื่อไม่ให้ไฟลามไปที่อาคารโรงงาน และฝ่ายเจ้าหน้าที่โรงงานก็ยังไม่ให้ใครเข้าไป ทั้งนี้ต้องรอให้ผู้บริหารสั่งการก่อน เพราะโรงงานเพิ่งเดินเครื่องผลิต เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาหลังถูกพิษน้ำท่วมโรงงานได้หยุดการผลิตไป ซึ่งคาดว่าค่าเสียหายหลายสิบล้านบาท

    B5 - War Room Falkman
     
  2. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    เขื่อนศรีนครินทร์ยันเหตุแผ่นดินไหวไม่กระทบ

    วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ.2555 21:34น.

    [​IMG]

    ผอ.เขื่อนศรีนครินทร์ ยัน แผ่นดินไหวเกาะสุมาตรา 8.9 ริกเตอร์ ไม่กระทบเขื่อนเ แจง ระบบตรวจวัดข้อมูลอัตโนมัติ ชี้ผลแม่นยำ

    นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ขนาด 8.9 ริกเตอร์ เมื่อวานนี้ ซึ่งสามารถรู้สึกความสั่นไหวได้ที่ตึกสูงใน กทม. ทางเขื่อนศรีนครินทร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลจากเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งในบริเวณเขื่อนฯ แล้ว พบว่า ไม่มีแรงกระทำมาถึงตัวเขื่อน เนื่องจากอยู่ไกลจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว ซึ่งห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ประมาณ 1,495 กิโลเมตร และห่างจากเขื่อนบางลาง ประมาณ 969 กิโลเมตร และห่างจากเขื่อนรัชชประภา ประมาณ 1,003 กิโลเมตร ทางเขื่อนได้นำเอาระบบตรวจวัดข้อมูลแบบอัตโนมัติมาติดตั้งใช้งานที่เขื่อน โดยเป็นระบบตรวจวัดข้อมูลที่ครอบคลุมข้อมูลด้านพฤติกรรมเขื่อน ข้อมูลอุตุ - อุทกวิทยาและข้อมูลแผ่นดินไหว สามารถประมวลผลข้อมูลเบื้องต้น แสดงผลเป็นรูปกราฟ และหากมีข้อมูลที่ผิดปกติ ก็สามารถแจ้งเตือนให้ตรวจสอบได้ทันที

    B5 - War Room Falkman
     
  3. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,288
    ค่าพลัง:
    +12,620
    เสียดายเงินที่ทำจรวดเอามาซื้อปลาเลี้ยงแมว เลี้ยงหมาส่งออกที่ดักจับได้
    ยังดีกว่า (เลี้ยงได้ทั้งโลกเลยนะเงินขนาดนั้น ทั้งจรวดทั้งดาวเทียม)
    จรวดก็แป้ก ดาวเทียมก็ตกทะเลแล้วยังโดนรุมประนามอีก มันสนุกตรงไหนเนี่ย
     
  4. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    โลกปกติต้องมีดวงจันทร์เกินกว่า 1 ดวง เป็นพวกดาวเคราะห์น้อยพเนจร

    วันที่ 13/04/2555 10:00

    [​IMG]



    นักดาราศาสตร์ศึกษาด้วยแบบจำลองคอมพิวเตอร์ ยืนยันว่า โลกจะมีพระจันทร์เป็นบริวาร ไม่น้อยกว่า 1 ดวงอยู่เสมอ เพราะจะมีดาวเคราะห์น้อยที่โคจรอยู่รอบๆ ติดแรงดึงดูดอยู่ ไม่ทันถึงขวบปี ก็หลุดออกไปในอวกาศใหม่

    นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้เครื่องซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของฝรั่งเศส จำลองการเคลื่อนย้ายของบรรดาดาวเคราะห์น้อยอยู่แถบใกล้โลก จำนวน 10 ล้านดวง และยังได้ติดตามวิถีโคจรของก้อนหินอวกาศ 18,000 ก้อน ซึ่งมักโดนแรงดึงดูดของโลกรั้งเอาไว้ด้วย หากใช้คอมพิวเตอร์ที่ใช้กันตามบ้านทำงานนี้ อาจจะต้องใช้เวลาทำนานถึง 6 ปี

    พวกเขาสรุปว่า อย่างน้อยจะต้องมีดาว เคราะห์น้อยที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางโต 1 เมตร หรือมากกว่านั้น โคจรรอบๆโลกอยู่ทุกเมื่อ สักดวงหนึ่ง พวกดวงจันทร์พเนจรพวกนี้จะหลุดลอยไปเข้าวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ในที่สุด ปกติแล้วจะอยู่ได้สัก 9 เดือน แต่บางดวงอาจจะอยู่กับโลกนานหลายสิบปีก็ได้.

    B5 - War Room Falkman
     
  5. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    คาดสัปดาห์หน้าบาทเคลื่อนไหวที่ 30.70-31.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ

    วันที่ 13/04/2555 10:30

    [​IMG]



    ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดสัปดาห์หน้าค่าเงินบาทเคลื่อนไหวที่ 30.70-31.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ แนะจับตาวิกฤติหนี้ยุโรป ย้ำตลาดเงินไทยปิดทำการจนถึงวันจันทร์ที่ 16 เม.ย.นี้

    บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่า ค่าเงินบาทปรับตัวอยู่ในกรอบที่แข็งค่ากว่าระดับ 31.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ ทั้งนี้ เงินบาทแข็งค่าขึ้นท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์ฯ ที่มีอย่างต่อเนื่องภายหลังข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐฯ ออกมาแย่กว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ นอกจากนี้ การฟื้นตัวของค่าเงินยูโร และตลาดหุ้นต่างประเทศ หลังการส่งสัญญาณของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่พร้อมใช้โครงการซื้อสินทรัพย์ เพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพในตลาดพันธบัตรยูโรโซน ก็เป็นปัจจัยช่วยหนุนให้เงินบาทสามารถแข็งค่าขึ้นได้ต่อเนื่องจนถึงช่วงท้ายสัปดาห์ของตลาดการเงินในประเทศเช่นกัน ในวันพฤหัสบดี (12 เม.ย.) เงินบาทแข็งค่ามาที่ 30.80 ท่ามกลางปริมาณธุรกรรมที่เบาบางก่อนช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ เทียบกับระดับ 31.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันพฤหัสบดีก่อนหน้า (5 เม.ย.)

    สำหรับแนวโน้มสัปดาห์ถัดไป (17-20 เม.ย.) เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 30.70-31.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยคงต้องจับตาสถานการณ์วิกฤติหนี้ยุโรปและความเป็นไปได้ที่จะมีการเพิ่มขนาดทรัพยากรทางการเงินให้กับ IMF รวมถึงผลการเจรจา 6 ฝ่าย เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดค้าปลีก ยอดขายบ้านมือสอง การผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือน มี.ค.ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจของเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์ก เดือน เม.ย. รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ อนึ่ง ตลาดการเงินในประเทศจะปิดทำการจนถึงวันจันทร์ที่ 16 เม.ย.

    B5 - War Room Falkman
     
  6. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ไขปริศนา ทำไม "เมกะเควก" ไม่มี "มหาสึนามิ"?

    วันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555 เวลา 09:30:54 น

    [​IMG]

    แผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 8.6 ริกเตอร์ ที่เกิดขึ้นนอกชายฝั่งจังหวัดอาเจะห์ออกไปราว 495 กิโลเมตร เมื่อเวลา 14.38 น. ตามเวลาท้องถิ่น (15.38 น.เวลาไทย) เมื่อ 11 เมษายนที่ผ่านมา กับอีกครั้งที่เกิดขึ้น 2 ชั่วโมงต่อมาห่างออกไปราว 200 กิโลเมตร วัดความรุนแรงได้ 8.2 ริกเตอร์ ล้วนจัดเป็นแผ่นดินไหวในหมวด "เมกะเควก" คือกลุ่มที่ไหวรุนแรงที่สุด วัดแรงสั่นสะเทือนได้ตั้งแต่ 8.0 เป็นต้นไป

    แผ่นดินไหวครั้งแรกนั้น ผู้สื่อข่าวของบีบีซีที่อยู่ในบันดา อาเจะห์ เมืองเอกของจังหวัดอาเจะห์ ระบุว่า เขย่าแผ่นดินสั่นไหวอยู่นานร่วม 5 นาที ครั้งที่ 2 ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในพื้นที่เดียวกันบอกว่าแผ่นดินสั่นไหวอย่างรุนแรงนานถึง 4 นาทีแรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงบริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศอินเดียเลยทีเดียว

    คำถามก็คือ ทำไม "เมกะเควก" อย่างเช่นในกรณีนี้ ไม่ก่อให้เกิด "มหาสึนามิ" ขึ้นเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในเหตุแผ่นดินไหวในบริเวณใกล้เคียงกันนี้เมื่อปี 2547 (ความรุนแรง 9.1 ริกเตอร์ สึนามิสูง 8-10 เมตร) และแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นเมื่อ 11 มีนาคม ปี 2554 (ความรุนแรง 9.0 ริกเตอร์ สึนามิสูง 10 เมตร)สึนามิที่เกิดขึ้นและวัดได้สูงที่สุด เป็นคลื่นที่ซัดเข้าหาชายฝั่งของเกาะบางแห่งใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว สูงเพียง 80 ซม.

    เพื่อทำความเข้าใจเรื่องนี้ ต้องทำความเข้าใจชนิดของการเกิดแผ่นดินไหว และสาเหตุของการเกิดสึนามิ ดังต่อไปนี้



    ชนิดของแผ่นดินไหว

    แผ่นดินไหวเกิดขึ้นจากการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก ที่เหมือนลอยอยู่เหนือของเหลว เพราะในชั้นใต้เปลือกโลกยังคงร้อนขนาดหลอมละลายเป็นเเม็กมาและเคลื่อนไหว (หรือไหล) ไปในทิศทางแตกต่างกัน

    การเคลื่อนไหวของแม็กมานี่เองที่ทำให้แผ่นเปลือกโลก ซึ่งไม่ได้ต่อสนิทเป็นแผ่นเดียวกัน แต่มีรอยแยกแบ่งเป็นแผ่นเปลือกโลกขนาดใหญ่มากมายเคลื่อนไหวตามไปด้วยในทิศทางที่แตกต่างกัน

    การเคลื่อนตัวในทิศทางที่แตกต่างกันของแผ่นเปลือกโลกนี่เอง ที่ทำให้แผ่นเปลือกโลกแต่ละแผ่นเกิดชนเข้าด้วยกัน หรือแยกออกจากกัน กลายเป็น "รอยเลื่อน" ขึ้นมาหลายรูปแบบ แต่ละรูปแบบก่อให้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นได้

    <TABLE border=0 cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ถ้าหากเกิดมีอุปสรรคไปขัดขวางการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกด้านใดด้านหนึ่ง หรือทั้ง 2 ด้านของรอยเลื่อนระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวจะขึ้นอยู่กับว่า เกิดการสั่งสมแรงในจุดที่เป็นอุปสรรคของการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกมากน้อยแค่ไหน

    มีการจำแนกรอยเลื่อนเป็นชนิดต่างๆ ตามรูปแบบของการเคลื่อนตัว ประกอบด้วยรอยเลื่อนทั่วไป (นอร์มอล สลิป หรือบางทีเรียก ดิป-สลิป ฟอลท์) เป็นส่วนรอยเลื่อนของเปลือกโลกที่ส่วนแรกอยู่คงที่ ในขณะที่อีกด้านหนึ่งทรุดตัวลงในแนวดิ่ง หรือเกือบจะเป็นแนวดิ่ง

    รอยเลื่อนแบบสวนทางในแนวราบ (สไตรค์-สลิป ฟอลท์) คือรอยเลื่อนที่เกิดจากการที่แผ่นเปลือกโลก 2 แผ่นเคลื่อนที่สวนทางกันในแนวราบ หรือเกือบจะเป็นแนวราบ หรือแผ่นเปลือกโลกด้านหนึ่งของ

    รอยเลื่อนเคลื่อนตัวออกไปในแนวราบ ถ้าเป็นด้านซ้ายเรียกว่าเลฟท์ เลเทอ รัล ฟอลท์ ถ้าเป็นด้านขวาก็เรียกไรท์ เลเทอรัล ฟอลท์แผ่นดินไหวที่นอกชายฝั่งสุมาตราเกิดขึ้นจากรอยเลื่อนในลักษณะนี้

    เช่นเดียวกับแผ่นดินไหวที่เฮติ ปี 2553

    รอยเลื่อนที่ชนเข้าด้วยกัน (คอนเวอร์เจนท์ ฟอลท์) เกิดจากการที่แผ่นเปลือกโลก 2 แผ่นเคลื่อนที่เข้าหาและชนกันขึ้น เมื่อเกิดการกระแทกจะเกิดแผ่นดินไหวและผิวนอกของเปลือกโลกถูกดันให้สูงขึ้น ภูเขา หรือเกาะแก่งในมหาสมุทรหลายแห่งเกิดขึ้นสืบเนื่องจากการเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้

    รอยเลื่อนแบบแยกออกจากกัน (ไดเวอร์เจนท์ ฟอลท์) เกิดขึ้นเมื่อแผ่นเปลือกโลก 2 แผ่นเคลื่อนที่ออกจากกันในทิศทางตรงกันข้าม อาจเกิดแผ่นดินไหวขึ้นได้แต่ไม่รุนแรงมากนัก แต่จะปรากฏรอยแยกชัดเจน ในบางกรณีอาจมีแม็กมาปะทุขึ้นมาเป็นลาวาได้เช่นกัน

    รอยเลื่อนย้อนมุมต่ำ (ธรัสท์ ฟอลท์) เกิดจากการที่แผ่นเปลือกโลก 2 แผ่น เคลื่อนที่เข้าหากันในทิศทางตรงกันข้ามแต่แผ่นเปลือกโลกด้านหนึ่งเคลื่อนตัวเอียงทำมุม 45 องศาหรือน้อยกว่า มุดลงไปใต้แผ่นเปลือกโลกอีกแผ่นหนึ่ง แผ่นดินไหวที่เกิดจากรอยเลื่อนลักษณะนี้ มักรุนแรงและหากเกิดใต้ทะเล มักก่อให้เกิดสึนามิขนาดใหญ่ เช่นกรณีแผ่นดินไหวสุมาตราในปี 2547 และแผ่นดินไหวเซนได ญี่ปุ่น ในปี 2554

    ทำไมสึนามิที่เกิดถึงมีขนาดเล็ก?

    เอมี่ วอฮาน นักธรณีฟิสิกส์แห่งศูนย์ข้อมูลแผ่นดินไหวแห่งชาติ (เอ็นอีไอซี) ในสังกัดสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยา (ยูเอสจีเอส) แห่งสหรัฐอเมริกา อธิบายถึงความแตกต่างหลายอย่างระหว่างแผ่นดินไหว

    เมื่อวันที่ 11 เมษายน กับแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547

    แรกสุดก็คือ ชนิดของการเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งเมื่อปี 2547 นั้นเป็นแผ่นดินไหวที่เกิดจากรอยเลื่อนในลักษณะธรัสท์ ฟอลท์ โดยที่แผ่นเปลือกโลกที่เรียกว่าแผ่นอินเดียน เพลท เคลื่อนที่ไปทางตะวันออกโดยมุดลงไปใต้แผ่นเปลือกโลกอีกแผ่นคือ แผ่นเบอร์มาเพลท ที่เล็กกว่าแผ่นดินไหวในลักษณะนี้มักรุนแรงมากถึงมากที่สุด เพราะมันเกี่ยวเนื่องกับแผ่นเปลือกโลกขนาดใหญ่มากๆ และมักก่อให้เกิดสึนามิรุนแรง

    เพราะเมื่อแผ่นหนึ่งมุดลงไปใต้อีกแผ่นหนึ่งนั้น จะดันแผ่นที่อยู่ด้านบนให้ลอยสูงขึ้น

    เมื่อปี 2547 ส่วนของแผ่นเปลือกโลกที่มุดลงไปอยู่ใต้แผ่นเบอร์มาเพลท มีขนาดเกือบเท่ากับประเทศไทยทั้งประเทศ ทำให้แผ่นเบอร์มาเพลท สูงขึ้นถึง 15 เมตร มวลของน้ำมหาศาลที่อยู่เหนือแผ่นเบอร์มาเพลท ที่ถูกยกระดับขึ้นกะทันหัน เทลงมาด้านล่างทุกทิศทุกทาง ก่อให้เกิด "มหาสึนามิ" ขึ้นตามมา

    ตรงกันข้ามกับแผ่นดินไหวเมื่อ 11 เมษายน มันเกิดขึ้นจากรอยเลื่อนขนาดย่อมที่อยู่บนแผ่นเปลือกโลกที่เรียกว่า "ออสเตรเลียน เพลท" ด้วยกัน

    แต่ไหลแยกออกจากกันในทิศทางตรงกันข้าม แต่ในแนวราบ มวลน้ำเพียงถูกดันให้เคลื่อนออกไปในแนวราบ ไม่มีการยกตัวขึ้นสูงเฉียบพลันแต่อย่างใด

    จึงก่อให้เกิดเพียง "ระลอกสึนามิ" ระดับไม่เกิน 80 ซม.เท่านั้นเอง

    ข้อสังเกตของนักธรณีวิทยา

    ข้อมูลดั้งเดิมทางธรณีวิทยาว่าด้วยแผ่นดินไหวก็คือ แม้ว่าแผ่นดินไหวชนิดที่พอรู้สึกได้ (ความรุนแรงระหว่าง 2.5-5.4 ริกเตอร์) จะเกิดขึ้นได้ทุกวัน วันละไม่น้อยกว่า 80 ครั้ง ปีละราว 30,000 ครั้ง แต่ตามสถิติเท่าที่เคยมีการจดบันทึกกันมา แผ่นดินไหวรุนแรงในระดับ 8.0 ริกเตอร์ขึ้นไปนั้นจะเกิดขึ้นเพียง 1 ครั้ง ในระยะเวลาระหว่าง 5-10 ปี

    แต่แผ่นดินไหวระดับ 8.6 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 11 เมษายน กลับนับเป็นแผ่นดินไหวเกินระดับ 8.0 ริกเตอร์ เป็นครั้งที่ 7 แล้วในรอบระยะเวลาเพียงแค่ 8 ปี นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว 9.1 ริกเตอร์ ขึ้นนอกฝั่งสุมาตราเมื่อปี 2547 ทุกครั้งเกิดอยู่ในวงรอบที่เรียกว่า "วงแหวนแห่งไฟ" ทั้งสิ้น

    เกิดอะไรขึ้น? ธอร์น เลย์ จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานตาครูซ สหรัฐอเมริกา และเพื่อนนักวิชาการด้านธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์กลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่งกำลังตั้งข้อสงสัยว่า แผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราหนนั้นทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง

    ตามทฤษฎีของเลย์ เหตุแผ่นดินไหวระดับมหึมาเมื่อปี 2547 ส่งผลกระทบไปทั่วบริเวณ "ริง ออฟ ไฟร์" ไล่ต่อเนื่องกันไปเป็นลูกระนาด และก่อให้เกิดแผ่นดินไหวระดับ "เมกะเควก" ขึ้นตามมาถี่ยิบ

    จากเกาะสุมาตราในปี"47 (9.1 ริกเตอร์) เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ขึ้นที่บริเวณหมู่เกาะคูริล 2 ครั้งซ้อนในปี 2549 (8.3 ริกเตอร์) และ 2550 (8.1 ริกเตอร์), เสฉวน ประเทศจีนในปี 2551 (8.1 ริกเตอร์) แล้วก็เป็นนอกชายฝั่งชิลี ในปี 2553 (8.8 ริกเตอร์) ต่อด้วย เซนได ญี่ปุ่น (9.0 ริกเตอร์) ในปี 2554 และสุมาตราในปี 2555 นี้อีกครั้ง

    ทฤษฎีของธอร์น เลย์ มีเหตุมีผลอยู่ในตัว แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ในเชิงสถิติ เพราะข้อมูลในเชิงสถิติยังน้อยเกินไป

    แต่ถ้าหากทฤษฎีดังกล่าวเป็นจริง หมายความว่าอีกไม่ช้าไม่นาน แผ่นดินไหวใหญ่จะเกิดขึ้นตามมาอีกครั้ง

    ขึ้นอยู่กับว่าจุดใดบน "วงแหวนแห่งไฟ" จะเจอแจ๊กพ็อตเท่านั้นเอง

    ที่มา: มติชนออนไลน์

    B5 - War Room Falkman
     
  7. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ฤดูใบไม่ผลิที่ผิดปกติในเท็กซัสทิ้งพายุลูกเห็บถล่มหนาถึง 2-4 ฟุต และหิมะละลายไหลเป็นธารบนท้องถนน


    12 April 2012

    [​IMG]

    April 12, 2012TEXAS An unusual spring storm in the Texas Panhandle Wednesday afternoon dumped two to four feet of hail near Dumas. Trucks were reported sliding off the road on Highway 287 as a result of the unexpected weather phenomenon. Snow plows were being used to clear the roads. Some vehicles were trapped in the drifts of hailstones. Chief Meteorologist Pete Delkus said a tornado watch was in effect for the Panhandle region through 10 p.m. Wednesday, and the storms were moving very slowly between Pampa and Dumas north of Amarillo and to the east of Dalhart. Melting hail and heavy rain triggered flash flooding in the Panhandle. -KVUE

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=Ewj-88MG1L0&feature=player_embedded"]4-11-2012 -3 to 4 FEET OF HAIL in Texas = Severe weather -Bible Prophecy - YouTube[/ame]#!


    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=ZmisWaj7MUo&feature=related"]3 to 4 ft. of Hail fell in Texas 4/11/2012 - YouTube[/ame]

    B5 - War Room Falkman
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 เมษายน 2012
  8. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874

    [​IMG] <TABLE border=0 cellSpacing=1 cellPadding=1 width=500><TBODY><TR vAlign=top><TD> </TD><TD> </TD></TR><TR vAlign=center bgColor=#eeeeee><TD width=94>
    กลุ่มเมฆที่ 1 :
    </TD><TD> ภาคเหนือ ท้องฟ้าโปร่งเป็นส่วนมาก ไม่มีฝน </TD></TR><TR vAlign=center bgColor=#eeeeee><TD width=94>
    กลุ่มเมฆที่ 2 :
    </TD><TD> กลุ่มเมฆฝนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งปกคลุมทางตะวันตกของภาค</TD></TR><TR vAlign=center bgColor=#eeeeee><TD width=94>
    กลุ่มเมฆที่ 3 :
    </TD><TD> ภาคกลาง ท้องฟ้าโปร่งเป็นส่วนมาก ไม่มีฝน </TD></TR><TR vAlign=center bgColor=#eeeeee><TD width=94>
    กลุ่มเมฆที่ 4 :
    </TD><TD> กลุ่มเมฆฝนปกคลุมภาคตะวันออก โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งปกคลุมทางตะวันตกของภาค</TD></TR><TR vAlign=center bgColor=#eeeeee><TD width=94>
    กลุ่มเมฆที่ 5 :
    </TD><TD> กลุ่มเมฆชั้นต่ำและชั้นกลางปกคลุมภาคใต้ โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งปกคลุมทางตอนล่างของภาค</TD></TR></TBODY></TABLE>


    B5 - War Room Falkman
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 เมษายน 2012
  9. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ตื่น!ดาวเทียมสำรวจโลกล่องหนกลางอวกาศ

    วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน 2555 เวลา 22:07 น.

    [​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->
    <!-- /.images-list-container -->
    <!-- /.images-list-wrapper -->

    <!-- /.featured-img -->
    สำนักงานอวกาศยุโรปพยายามรื้อฟื้นการติดต่อสัญญาณวิทยุกับดาวเทียมสำรวจสิ่งแวดล้อมโลก "เอ็นวิแซท" น้ำหนัก 8.2 ตัน หลังสัญญาณขาดหายตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.
    <!-- /.content -->
    <!-- /#featured-caption -->
    วันนี้ (12 เม.ย.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า สำนักงานอวกาศยุโรป (อีเอสเอ) ขาดการติดต่อสัญญาณวิทยุ กับ “เอ็นวิแซท” ดาวเทียมสำรวจสิ่งแวดล้อมโลก ขนาดใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ โดยแถลงการณ์ของอีเอสเอ ในวันนี้ ระบุว่า เอ็นวิแซทถูกออกแบบเพื่อปฏิบัติงานเพียงแค่ 5 ปี และส่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศเหนือโลกเมื่อเดือน มี.ค. 2545 พร้อมกับอุปกรณ์ไฮเทค 10 อย่าง เพื่อตรวจสอบสิ่งแวดล้อมโลก ทั้งมหาสมุทร น้ำแข็ง ผืนดิน และชั้นบรรยากาศ แต่ดาวเทียมขนาดน้ำหนัก 8.2 ตัน ความยาว 10.5 เมตรดวงนี้ ยังทำงานได้ดีถึง 10 ปี โดยตลอดช่วงเวลาดังกล่าว เอ็นวิแซทโคจรรอบโลกกว่า 50,000 เที่ยว รวมระยะทางราว 2,250 ล้านกิโลเมตร

    คำแถลงการณ์ระบุอีกว่า สัญญาณติดต่อทางวิทยุขาดหายไปเมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา ขณะเอ็นวิแซทโคจรผ่านเหนือสถานีภาคพื้นดินคิรูนา ในประเทศสวีเดน และอีเอสเอได้จัดตั้ง “ทีมกอบกู้” ขึ้นมา ประกอบด้วยวิศวกร นักวิทยาศาสตร์การบิน และทีมผู้เชี่ยวชาญของโครงการ ด้วยความหวังว่าจะสามารถติดต่อสัญญาณกับเอ็นวิแซท ที่ยังอยู่ในวงโคจรตามปกติ ได้อีกครั้ง

    ทั้งนี้ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ข้อมูลที่เอ็นวิแซทส่งกลับมายังศูนย์ควบคุมภาคพื้นดิน ถูกใช้ในโครงการวิทยาศาสตร์ราว 4,000 โครางการ ใน 70 ประเทศ ในจำนวนนี้รวมถึงโครงการวิจัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก หรือ ภาวะโลกร้อน อีเอสเอตั้งเป้าจะใช้งานเอ็นวิแซทต่อไป จนกว่าดสวเทียมทดแทนดวงใหม่ “เซนติเนล” จะถูกส่งขึ้นสู่ท้องฟ้าในปี 2556.

    B5 - War Room Falkman
     
  10. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    เหตุการณ์วันนี้โดยทั่วไป

    • 07:00 ทั่วโลกยังไม่พบการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนทุกชนิด ในทุกมหาสมุทร

    • 06:30 กทม 29°C กระบี่ 26°C ระนอง 25°C ชัยภูมิ 25°C หาดใหญ่ 25°C ลพบุรี 29°C ระยอง 27°C เชียงใหม่ 23°C

    • 06:00 ดวงอาทิตย์มีปฏิกิริยาปานกลาง ความเร็วลมสุริยะ 486 km/sec สนามแม่เหล็กโลกมีโอกาสก่อตัวเป็นพายุ

    • ดาวเคราะห์น้อย (2012 EO10) กำลังเข้าใกล้โลกในระยะห่าง 32 เท่าของดวงจันทร์ ด้วยขนาดราว 54 เมตร ความเร็ว 6.57 กม./วินาที พลังงาน 1 เมกะตัน
    • เกิดพายุสนามแม่เหล็กไฟฟ้าระดับ 4 ในเวลาประมาณ 20 UTC
    [​IMG]

    B5 - War Room Falkman
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 เมษายน 2012
  11. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    7 วันอันตรายสงกรานต์วันที่ 2ยอดพุ่ง รวมเป็นตาย 88 ศพ

    วันศุกร์ที่ 13 เมษายน 2555

    [​IMG]

    บาดเจ็บอีก 890 คน นครนายก ชุมพร พิจิตร มีสถิติตายเยอะสุด

    กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสรุปผลการป้องกันและลดอุบัติเหตุท้องถนน ช่วง 7 วันอันตรายในเป็นวันที่ 2 วันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา ยอดตายพุ่ง 58 ราย รวมสะสม 2 วันตาย 88 ราย บาดเจ็บ 890 คน เกิดอุบัติเหตุ 824 ครั้ง

    จังหวัดที่ตายสถิติสูงสุดอันดับหนึ่ง 5 ราย คือ นครนายก ชุมพร พิจิตร รองลงมาตาย 3 ราย คือ สุพรรณบุรี นครปฐม เชียงราย กาฬสินธุ์ พระนครศรีอยุธยา สำหรับจังหวัดที่ยังไม่เกิดอุบัติเหตุ ช่วง 7 วันอันตราย มี 8 จังหวัด คือ กำแพงเพชร ชัยภูมิ ศรีสะเกษ สมุทรสงคราม หนองคาย หนองบัวลำภูและอำนาจเจริญ


    B5 - War Room Falkman
     
  12. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    เตรียมต้อนรับ "โลกของมนุษย์ต่างดาว" จะได้พบเห็นกันภายในเวลา 2 ปีหน้า

    วันที่ 13/04/2555 08:00

    [​IMG]



    นักวิทยาศาสตร์สำนักงานอวกาศสหรัฐฯประกาศว่า เชื่อว่าจะค้นพบ “โลกของมนุษย์ต่างดาว” ภายในเวลา 2 ปีข้างหน้านี้

    ทุกวันนี้ นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดาวเคราะห์ที่เชื่อว่าอาจมีสิ่งที่มีชีวิตอยู่ ไม่ต่ำกว่า 750 ดวงแล้ว นอกเหนือจากที่กล้องโทรทรรศน์บนยานอวกาศเคปเลอร์ได้สำรวจพบมากถึง 2,300 ดวง รอให้พิสูจน์กันอยู่ ทั้งยังไม่นับดาวเคราะห์ต่างสุริยจักรวาล ซึ่งมีขนาดไล่เลี่ยพอกับโลก แถมมีน้ำอยู่พร้อมอีกด้วย

    นักวิจัยชอน โดมากอล ขององค์การ กล่าวว่า “เชื่อว่ากล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์จะต้องหาโลกของมนุษย์ต่างดาวเจอภายใน 2 ปีข้างหน้านี้ เราจะสามารถชี้ไปยังดาวดวงใดดวงหนึ่ง และบอกว่าดาว เคราะห์ที่มีชีวิตอยู่นั่นไง”

    เจ้าหน้าที่องค์การบางคนก็เห็นด้วยกับความคิดนี้ แต่ทางองค์การเองยังพยายามหาหนทางที่จะศึกษาโลกของมนุษย์ต่างดาวอยู่ หากว่าเกิดเจอเข้า.

    ไทยรัฐออนไลน์

    B5 - War Room Falkman
     
  13. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ฟิลิปปินส์ยกเลิกเขตห้ามบิน หลังโสมแดงล้มเหลวปล่อยจรวด

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 เมษายน 2555 14:10 น.


    ทางการฟิลิปปินส์ประกาศยกเลิกเขตห้ามบิน เขตห้ามเดินเรือ และเขตห้ามหาปลา ในทะเลทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หลังได้รับข้อมูลจากผู้ช่วยทูตกลาโหมของฟิลิปปินส์ในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ว่า จรวดที่เกาหลีเหนือปล่อยขึ้นฟ้า แตกเป็นชิ้นเล็กและตกลงสู่ทะเล
    ทางการฟิลิปปินส์ผ่อนคลายลงหลังทราบข่าว เพราะเกรงว่าเศษวัตถุจากการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ อาจตกลงในเขตทะเล ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์
    ทั้งนี้ เส้นทางบินปกติกลับมาให้บริการหลังจากประสานงานกับการบินพลเรือน
     
  14. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ปชช.ส่วนใหญ่ไม่ทราบ 14 เม.ย.วันครอบครัว

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 เมษายน 2555 13:53 น.

    สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เผย ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง"ครอบครัวอบอุ่นและแตกแยก" โดยพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 38 ทราบว่า วันที่ 14 เมษายนของทุกปี คือ วันครอบครัว แต่อีกร้อยละ 62 ไม่ทราบว่าเป็นวันครอบครัว
    ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้มีครอบครัวที่ดี ร้อยละ 96.4 คือการมีหลักธรรม รองลงมาร้อยละ 89.6 เห็นว่า คือ การมั่นคงในหน้าที่การงาน
    อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่นำมาสู่การหย่าร้าง ร้อยละ 90.8 เห็นว่า คือ การนอกใจ และร้อยละ 90.3 เห็นว่า คือการไม่รับผิดชอบต่อครอบครัว พร้อมกันนี้ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 92.7 เห็นว่า การทำกิจกรรมร่วมกันในเวลาว่าง คือวิธีสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิกในครอบครัว
     
  15. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ยูเอ็นเตรียมส่งผู้สังเกตการณ์เข้าซีเรีย

    [​IMG]

    องค์การสหประชาชาติเตรียมส่งเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์เข้าไปในซีเรีย เพื่อตรวจสอบว่า ซีเรียปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงหรือไม่

    อย่างไรก็ตาม นายโคฟี อันนาน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นทูตพิเศษดูแลข้อตกลงหยุดยิงในซีเรียกล่าวว่า แม้ข้อตกลงหยุดยิงจะเริ่มขึ้นแล้ว แต่ซีเรียยังไม่ได้ปฏิบัติตามแผนสันติภาพ 6 ข้อ ซึ่งอันนานได้เร่งเร้าให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกร้องซีเรียให้ถอนทหารและอาวุธหนักทั้งหมดออกจากทุกเมืองในซีเรีย พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่สังเกตการณ์เข้าไปในซีเรียเพื่อตรวจสอบว่า ซีเรียได้กระทำตามข้อตกลงหยุดยิงแล้วหรือไม่ ซึ่งทูตคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก็ให้การสนับสนุนข้อเรียกร้องของอันนาน และจะลงมติรับรองการส่งเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์เข้าไปซีเรียอย่างเร็วที่สุดในวันนี้

    ขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า ข้อตกลงหยุดยิงเป็นสิ่งสำคัญและว่ากลุ่มสิทธิมนุษยชนจะต้องได้รับอนุญาตเข้าไปในทุกพื้นที่ด้วย พร้อมกับย้ำว่า ประธานาธิบดีบาชาห์อัล อัสซาด จะต้องยอมรับการถ่ายโอนอำนาจทางการเมือง ยอมลงจากตำแหน่งเพื่อให้ชาวซีเรียได้มีโอกาสกำหนดอนาคตตัวเอง

    ขณะที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียออกมาเรียกร้องให้ชาวซีเรียออกมาชุมนุมใหญ่ในวันนี้เพื่อทดสอบว่า ประธานาธิบดีอัสซาดปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงหรือไม่
     
  16. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
  17. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    คนชัยนาทแห่ดู ตะเคียนยักษ์ยาว 22 เมตร!

    [​IMG]



    ชาวบ้าน ต.หนองบัว อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท แห่ไปดูต้นตะเคียนยักษ์ที่จมอยู่ในลำห้วย ไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกจากบริเวณดังกล่าวได้ เชื่อเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอเลขเด็ดรับปีใหม่กันตามระเบียบ

    สำหรับการค้นพบต้นตะเคียนยักษ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ระดับในห้วยขุนแก้วเริ่มลดระดับลงใกล้จะแห้งคอด ทำให้มีผู้พบเห็นลำต้นบางส่วนของต้นตะเคียนดังกล่าวปรากฎขึ้นมา จึงได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้พาลูกบ้านมาช่วยขุดว่ามันคืออะไร จนกระทั่งร่วมแรงกันขุดก็พบว่าเป็นต้นไม้ที่ใหญ่มาก จึงประสานงานขอรถแบคโฮและขุด

    หลังจากที่ใช้รถแบคโฮขุดเป็นเวลานานหลายชั่วโมง จนพบว่าต้นไม้ดังกล่าวเป็นต้นตะเคียนขนาดใหญ่มาก มีความยาว 22.25 เมตร มีความยาวรอบลำต้นถึง 5 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 2.5 เมตร บริเวณลำต้นผุเปื่อยจากจมน้ำและถูกรถแบ็กโฮขูดขีดเป็นรอยเล็กน้อย เมื่อพยายามใช้รถแบคโฮเคลื่อนย้าย ปรากฎว่าต้นตะเคียนไม่ขยับแม้แต่น้อย

    อย่างไรก็ตาม ทางหมู่บ้านได้ประสานงานขอรถยกอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อมาเคลื่อนย้ายต้นตะเคียนออกจากพื้นที่ หากสามารถเคลื่อนย้ายได้ เบื้องต้นอาจจะนำไปตั้งไว้ที่ วัดกระทงทอง ขณะที่ชาวบ้านที่ทราบเรื่องต่างพากันกระจายข่าวการค้นพบต้นตะเคียนยักษ์ไปทั่วบริเวณ ทำให้มีชาวบ้านจากพื้นที่ใกล้เคียงและโดยรอบเดินทางมาดูกันเป็นจำนวนมาก และแห่กันตีเลขเด็ดกันตามความเชื่อ

    ชาวบ้านที่เดินทางมาดูต่างบอกกันเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นต้นตะเคียนที่ใหญ่และยาวมาก คาดว่าคงมีอายุหลายร้อยปี เชื่อว่าน่าจะถูกตัดเพื่อนำไปทำเป็นเรือยาวและเนื่องจากต้นตะเคียนต้นนี้มีความยาวเกินไปและถูกตัดออกมาแล้ว จึงจำเป็นต้องปล่อยให้จมน้ำไปโดยปริยาย










    Credit :
     
  18. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ตื่น!ดาวเทียมสำรวจโลกล่องหนกลางอวกาศ

    วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน 2555 เวลา 22:07 น.

    [​IMG]
    สำนักงานอวกาศยุโรปพยายามรื้อฟื้นการติดต่อสัญญาณวิทยุกับดาวเทียมสำรวจสิ่งแวดล้อมโลก "เอ็นวิแซท" น้ำหนัก 8.2 ตัน หลังสัญญาณขาดหายตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.

    วันนี้ (12 เม.ย.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า สำนักงานอวกาศยุโรป (อีเอสเอ) ขาดการติดต่อสัญญาณวิทยุ กับ “เอ็นวิแซท” ดาวเทียมสำรวจสิ่งแวดล้อมโลก ขนาดใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ โดยแถลงการณ์ของอีเอสเอ ในวันนี้ ระบุว่า เอ็นวิแซทถูกออกแบบเพื่อปฏิบัติงานเพียงแค่ 5 ปี และส่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศเหนือโลกเมื่อเดือน มี.ค. 2545 พร้อมกับอุปกรณ์ไฮเทค 10 อย่าง เพื่อตรวจสอบสิ่งแวดล้อมโลก ทั้งมหาสมุทร น้ำแข็ง ผืนดิน และชั้นบรรยากาศ แต่ดาวเทียมขนาดน้ำหนัก 8.2 ตัน ความยาว 10.5 เมตรดวงนี้ ยังทำงานได้ดีถึง 10 ปี โดยตลอดช่วงเวลาดังกล่าว เอ็นวิแซทโคจรรอบโลกกว่า 50,000 เที่ยว รวมระยะทางราว 2,250 ล้านกิโลเมตร


    คำแถลงการณ์ระบุอีกว่า สัญญาณติดต่อทางวิทยุขาดหายไปเมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา ขณะเอ็นวิแซทโคจรผ่านเหนือสถานีภาคพื้นดินคิรูนา ในประเทศสวีเดน และอีเอสเอได้จัดตั้ง “ทีมกอบกู้” ขึ้นมา ประกอบด้วยวิศวกร นักวิทยาศาสตร์การบิน และทีมผู้เชี่ยวชาญของโครงการ ด้วยความหวังว่าจะสามารถติดต่อสัญญาณกับเอ็นวิแซท ที่ยังอยู่ในวงโคจรตามปกติ ได้อีกครั้ง


    ทั้งนี้ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ข้อมูลที่เอ็นวิแซทส่งกลับมายังศูนย์ควบคุมภาคพื้นดิน ถูกใช้ในโครงการวิทยาศาสตร์ราว 4,000 โครางการ ใน 70 ประเทศ ในจำนวนนี้รวมถึงโครงการวิจัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก หรือ ภาวะโลกร้อน อีเอสเอตั้งเป้าจะใช้งานเอ็นวิแซทต่อไป จนกว่าดสวเทียมทดแทนดวงใหม่ “เซนติเนล” จะถูกส่งขึ้นสู่ท้องฟ้าในปี 2556.
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 เมษายน 2012
  19. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ตรังอ่วม! พายุฤดุร้อนซัดถล่มบ้านเรือนปชช.-สวนยางพารา อ.กันตังเสียหายยับ

    วันที่ 13/04/2555 17:37


    นางประภาพรรณ กันตังพันธุ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังวน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง แจ้งว่า เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 13 เมษายน เกิดเหตุพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำอย่างแรง เป็นระยะเวลานานกว่าชั่วโมง ส่งผลให้บ้านเรือนชาวบ้านและสวนยางพาราได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

    นางประภาพรรณ กล่าวว่า จากเหตุการณ์พายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำอย่างหนัก และมีลมกระโชกแรง ส่งผลให้บ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 2 บ้านห้วยลึก และหมู่ 5 บ้านนายอดทอง บ้านเรือนหลายสิบหลัง หลังคาเปิดกระเจิง นอกจากนี้สวนยางพาราของชาวบ้านหลายสิบไร่ หักโค่นล้มได้รับความเสียหายและเดือดร้อนอย่างมาก ซึ่งขณะนี้ทาง อบต.กำลังเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหายในเบื้องต้น

    ด้านนายวิสิฐ ตั้งปอง นายอำเภอกันตัง กล่าวว่า หลังจากได้รับรายงานว่า เกิดพายุฤดูร้อนหลายพื้นที่ในอำเภอกันตัง เบื้องต้นตนได้เดินทางเข้าสำรวจพบว่า ชาวบ้านหมู่ 2 บ้านห้วยลึก และหมู่ 5 บ้านนายอดทอง ได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าว บ้างหลังบ้านพังทั้งหลัง บางหลังหลังคาเปิดกระเจิง นอกจากนี้ในพื้นที่ตำบลบางสัก และบ้านมดตะนอย บ้านนาเกลือ ตำบลวังวน พายุโหมกระหน่ำซักต้นยางพาราโค่นล้มทับเสาไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งอำเภอ ซึ่งทางอำเภอได้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อรายงานให้ทาง นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ทราบต่อไป


    เรือข้ามฝากอ่างสียัดคว่ำสูญหาย3ราย

    ข่าวภูมิภาค วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ.2555 17:35น.

    [​IMG]

    ซ้ำรอย! เรือข้ามฝากอ่างสียัด จ.ฉะเชิงเทรา คว่ำกลางน้ำ ผู้โดยสารสูญหาย 3 ราย ขณะที่คนลงเล่นน้ำคลายร้อนฝั่งสันเขื่อน จมหายอีก 1 ราย

    ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากศูนย์วิทยุ มูลนิธิหน่วยกู้ภัยพนมสารคาม ว่า ได้เกิดเหตุเรือหางยาวข้ามฝากคว่ำลงกลางอ่างเก็บน้ำสียัด ขณะนำนักท่องเที่ยวจำนวน 8 คน เดินทางไปยังเกาะกลางน้ำ จึงทำให้มีผู้สูญหาย 3 คน ถูกช่วยเหลือขึ้นมาได้ 3 คน ส่วนอีก 2 คนกำลังรอลงเรือเที่ยวต่อไปอยู่บนฝั่ง จึงไม่ได้รับอันตราย ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงอากาศร้อนจัดมากที่สุดของวันนี้ บ่ายที่ผ่านมานั้น ได้มีผู้ลงเล่นน้ำคลายร้อนที่บริเวณด้านหน้าสันเขื่อนของอ่างเก็บน้ำสียัด สูญหายไปจำนวน 1 ราย รวม 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ในขณะนี้คาดว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย โดยล่าสุดหน่วยกู้ภัยพนมสารคาม กำลังระดมอุปกรณ์ประดาน้ำเข้าไปยังจุดเกิดเหตุในพื้นที่เพื่อช่วยกันค้นหาผู้สูญหาย ซึ่งในจุดแรกนั้น เหตุเกิดขึ้นที่บริเวณหมู่บ้านเกาะสะแก ม.1 ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ ใกล้เคียงกับจุดเคยเกิดเหตุเรือล่มครั้งใหญ่ในลักษณะเดียวกันนี้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย เมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ส่วนจุดที่ 2 นั้น เหตุเกิดที่หน้าสันเขื่อนสียัด ซึ่งเป็นพื้นที่พักผ่อน มีร้านค้าอาหารบริการริมชายเขื่อน และเป็นจุดที่มีประชาชนลงไปเล่นน้ำคลายร้อนกันเป็นจำนวนมาก


    B5 - War Room Falkman
     
  20. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    Update time = Fri Apr 13 11:00:01 UTC 2012



    <TABLE border=0 cellSpacing=1 cellPadding=1><TBODY><TR><TH> </TH><TH align=middle>MAG </TH><TH align=middle>UTC DATE-TIME
    y/m/d h:m:s
    </TH><TH align=middle>LAT
    deg
    </TH><TH align=middle>LON
    deg
    </TH><TH align=middle>DEPTH
    km
    </TH><TH> Region</TH></TR><TR><TD vAlign=top noWrap align=middle>MAP</TD><TD vAlign=top noWrap align=middle> 4.3 </TD><TD vAlign=top noWrap align=middle>2012/04/13 10:11:53 </TD><TD vAlign=top noWrap align=right> 25.281 </TD><TD vAlign=top noWrap align=right> 95.008 </TD><TD vAlign=top noWrap align=right>73.4 </TD><TD vAlign=top> MYANMAR</TD></TR></TBODY></TABLE>

    Skip to earthquake lists
    [​IMG] [​IMG]


    B5 - War Room Falkman
     

แชร์หน้านี้

Loading...