ประเทศไทยจะเกิดอุบัติภัยอย่างที่ทำนายกันจริงๆหรือไม่

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย koymoo, 25 มกราคม 2005.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    นักวิชาการระบุภาคเหนือ พบรอยเลื่อนที่มองไม่เห็นใน 2 จังหวัด

    [​IMG]

    เชียงใหม่, อุตรดิตถ์ 15 พ.ค. - ผอ.สำนักงานศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ เผยโบราณสถานภาคเหนือเสี่ยงต่อแผ่นดินไหว เคยเสียหายมาแล้วทั้งพระธาตุจอมกิตติและพระธาตุดอยสุเทพ ด้านนักวิชาการระบุแอ่งเชียงใหม่-ลำพูน มีรอยเลื่อนที่มองไม่เห็น สามารถทำให้เกิดแผ่นดินไหวได้ ขณะที่อุตรดิตถ์ยืนยัน 14 รอยเลื่อนไม่กระทบเขื่อนสิริกิติ์

    รศ.ดร.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันพิภพวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า รอยเลื่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวในภาคเหนือไม่ได้มีเพียงรอยเลื่อนแม่ทาเท่านั้น แต่ยังมีรอยเลื่อนที่มองไม่เห็นซึ่งอยู่ลึกลงไปในเปลือกโลกราว 5-6 กิโลเมตร สามารถทำให้เกิดแผ่นดินไหวได้ เช่น แผ่นดินไหวที่ อ.แม่ริม 5.1 ริกเตอร์ และที่แม่โจ้ อ.สันทราย 4.5 ริกเตอร์ โดยไม่ได้อยู่ในรอยเลื่อนแม่ทาที่ปรากฏในแผนที่ของกรมทรัพยากรธรณี สำหรับรอยเลื่อนที่มองไม่เห็นนั้น สำรวจพบอยู่ใต้แอ่งในเขต จ.เชียงใหม่และลำพูน ซึ่งปัจจัยก่อให้เกิดแผ่นดินไหวได้คือ การถ่ายเทความร้อนภายในโลก แต่ความรุนแรงจะไม่มากเกิน 6 ริกเตอร์ และไม่ส่งผลรุนแรงเหมือนประเทศจีน

    นายสหวัฒน์ แน่นหนา ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปากรที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวว่า ความเสี่ยงแผ่นดินไหวของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนือขึ้นอยู่กับศูนย์กลางแผ่นดินไหวว่าอยู่ใกล้โบราณสถานเพียงใด ที่ผ่านมามีโบราณสถานสำคัญเคยได้รับผลกระทบ เช่น พระธาตุจอมกิตติ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ขณะนี้บูรณะเสร็จแล้ว และพระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ จากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 2539 ทำให้ยอดฉัตรพระธาตุตกลงมา และอยู่ระหว่างบูรณะองค์พระธาตุ โดยกรมศิลปากรสำรวจอย่างละเอียดพบว่าองค์พระธาตุนั้นมีความชื้นสูงและฐานมีความลาดเอียง ขณะที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยืนยันว่า หากปรับโครงสร้างฐานและเสริมความแข็งแรงของมวลดินในจุดลาดเอียง จะทำให้ฐานรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวในระดับที่เคยเกิดขึ้นมาได้ ส่วนพระธาตุหริภุญไชย จ.ลำพูน นั้น เพิ่งบูรณะไป แต่ยังไม่มีการตรวจสอบโครงสร้าง และเชื่อว่าจะไม่มีอะไรผิดปกติ เนื่องจากองค์พระธาตุตั้งอยู่ในที่ราบและแข็งแรง

    นายกิตติ ตันเจริญ ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวในประเทศจีนทำให้ถูกหยิบยกถึงการพบรอยเลื่อนในประเทศไทย และอุตรดิตถ์เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่พบกลุ่มรอยเลื่อนบริเวณรอยต่อกับพิษณุโลก 14 รอยเลื่อน มีความยาวตั้งแต่ 5-19 กิโลเมตร รอยเลื่อนดังกล่าวมีแนวโน้มการเคลื่อนตัวได้อีก อย่างไรก็ตาม การพบรอยเลื่อนนั้นไม่กระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนสิริกิติ์ เพราะไม่ใช่รอยเลื่อนใหญ่ และเขื่อนสิริกิติ์เป็นเขื่อนดินมีความยืดหยุ่นตลอดเวลา สร้างด้วยมาตรฐานสูงสุด มีเครื่องตรวจวัดแรงสั่นสะเทือน และทีมวิศวกรออกตรวจสอบทุกวัน จึงไม่ต้องกังวล. -สำนักข่าวไทย

    2008-05-15 11:14:16

    ที่มา http://news.mcot.net/local/inside.php?value=bmlkPTM0OTI0Jm50eXBlPXRleHQ=
     
  2. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,682
    ค่าพลัง:
    +51,931
    *** เดาใต้กรุงเทพ ****

    เจาะไป...เป็นดินเหนียวประมาณ ๒๐ เมตร
    ลึกกว่านั้น...เป็นทราย

    กรุงเทพ...เคยเป็นทะเล
    เกิดสะสม....จากปากแม่น้ำมานาน
    เมื่อ...น้ำ บนโลกมากขึ้น
    กรุงเทพ....จะกลับคืนสู่ธรรมชาติ

    เมื่อ ....แผ่นดินไหวหนัก
    จะเกิด...คลื่นบนดินที่นุ่ม

    สุวรรณภูมิ...ตั้งอยู่บนโคลนเลน
    สนามบินอื่น....ต้องเตรียมพร้อมรับเครื่องบิน

    เฮลิคอปเตอร์ และ เรือ
    เริ่มเตรียม...ความพร้อม

    ผู้เชื่อสัจจะ... รอดพ้นภัย
    เมื่อ กรรมมาถึง

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    นักธรณีวิทยาระบุแผ่นดินไหวจะบ่อยขึ้น

    [​IMG]

    กรุงเทพฯ 14 พ.ค.- นักธรณีวิทยาระบุว่า แนวโน้มการเกิดแผ่นดินไหวของทั่วโลกจะเกิดบ่อยขึ้น เนื่องจากจุดศูนย์ถ่วงของโลกเปลี่ยนแปลง ด้วยสาเหตุความเอียงของแกนโลกลดลง

    ศูนย์ศึกษาพิบัติภัย คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาเรื่อง แกะรอยแผ่นดินไหวจากญี่ปุ่นสู่จีนจะไปไหนต่อ รศ.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล ผู้อำนวยการศูนย์ กล่าวว่า ข้อมูลการเกิดแผ่นดินไหวจากทั่วโลกพบว่าเกิดบ่อยครั้งขึ้น สาเหตุหนึ่งมาจากการปรับตัวของแผ่นเปลือกโลก เนื่องจากขณะนี้ มุมเอียงของแกนโลกขยับตัวลดลง 0.475 ฟิลิปดา/ปี

    ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากแรงดึงดูดระหว่างดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์ที่กระทำต่อโลกและเกิดเป็นวงรอบแสนปี มุมเอียงของแกนโลกขยับตัวลดลงคิดเป็นระยะทาง 1.47 กิโลเมตร/ศตวรรษ เมื่อจุดศูนย์กลางของโลกขยับตัว แผ่นทวีปที่ลอยอยู่บนลาวา ซึ่งเป็นของเหลวจึงขยับตัวตาม แผ่นดินไหวจึงเกิดบ่อยขึ้น โดยเฉพาะบริเวณที่มีการมุดตัวของแผ่นเปลือกโลก เช่น ญี่ปุ่น จีน สหรัฐอเมริกา ปากีสถาน ชิลี

    สำหรับประเทศไทยมีรอยเลื่อนที่มีพลังอยู่ แต่เป็นรอยเลื่อนแขนงจากรอยเลื่อนหลักซึ่งอยู่ในสหภาพพม่า จึงเชื่อว่าจะไม่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง รวมทั้งจากข้อมูล 100 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเกิน 6 ริกเตอร์ในประเทศไทย

    ผช.มนตรี ชูวงษ์ อาจารย์ภาควิชาธรณีวิทยา กล่าวว่า แผ่นดินไหวที่เพิ่งเกิดขึ้นที่จีนมีความสัมพันธ์กับการเลื่อนตัวของแนวรอยเลื่อนย้อนมุมกลับ ที่ชื่อว่า
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พม่าฝนตกหนัก แต่ไม่มีแนวโน้มจะเป็นไซโคลนลูกที่ 2

    [​IMG]

    พัทยา15 พ.ค.-รายงานพยากรณ์อากาศระบุไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดไซโคลนลูกที่ 2พัดถล่มพม่า อย่างดีก็แค่เป็นลมพายุที่ก่อให้เกิดฝนตกหนักเท่านั้น โดยคาดว่า ในอีก 6 วันข้างหน้า จะเกิดฝนตกหนักบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดี โดยอาจวัดปริมาณน้ำฝนได้สูงถึง 4.7 นิ้ว

    ด้านรัฐบาลทหารพม่าก็ยอมรับความช่วยเหลือจากต่างชาติบ้างแล้ว หลังถูกไซโคลนนาร์กีสพัดถล่มเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา จนสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างรุนแรง กาชาดสากลคาดว่า ไซโคลนนาร์กีส น่าจะคร่าชีวิตชาวพม่าประมาณ 68,000-128,000 คน สวนทางกับที่รัฐบาลทหารพม่า ระบุออกมาตั้งแต่แรกเริ่มว่า ยอดผู้เสียชีวิตน่าจะอยู่ที่ 22,000 คน

    เป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ ที่รัฐบาลทหารพม่าไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากต่างชาติ แต่เมื่อวานนี้ ทางการพม่าอนุญาตให้สหรัฐส่งเครื่องบินบรรทุกสิ่งของช่วยเหลือเข้ามาได้อีก 5 ลำ หลังจากที่สหรัฐ ส่งเครื่องบินเข้าพม่าแล้ว 3 ลำ เมื่อวันจันทร์ และวันอังคาร ที่ผ่านมา ส่วนเรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก และเรือลำเลียงของสหรัฐ ที่บรรทุกสิ่งของช่วยเหลือจำนวนมาก ยังคงจอดรออยู่ตรงน่านน้ำสากล ใกล้ชายฝั่งพม่า เพื่อรอให้พม่าอนุญาต ก่อนจะนำสิ่งของช่วยเหลือไปแจกจ่ายได้. -สำนักข่าวไทย

    2008-05-15 09:41:32

    จีนเตือนแผ่นดินไหวอาจทำให้เขื่อนแตก

    [​IMG]

    ตูเจียงเอี้ยน 15 พ.ค. - ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในจีนพุ่งเฉียด 15,000 คน เมื่อวาน ทางการจีนยังเตือนให้ระวังแผ่นดินไหวอาจส่งผลให้แม่น้ำเปลี่ยนทิศทางการไหล ขณะที่เขื่อนก็อาจเกิดรอยร้าวจนแตก เพราะคาดว่า จะมีฝนตกหนักในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งอาจก่อให้เกิดดินถล่ม และแม่น้ำเอ่อล้นดันให้เขื่อนแตก

    แผ่นดินไหวส่งผลให้เขื่อนปั่นไฟ 2 แห่ง ในเมืองเม่าเสี้ยน เสียหายอย่างรุนแรง และทางการจีน ก็วิตกว่า เขื่อนอาจแตกได้ กองหินที่พังถล่มลงมาจากเหตุแผ่นดินไหว ยังไปกองทับปิดกั้นการไหลของแม่น้ำ 2 สาย ในเมือง ฉิงซวน ทางเหนือ เมื่อแม่น้ำไหลต่อไปไม่ได้ ก็ส่งผลให้น้ำเอ่อนองออกมาจนกลายเป็นทะเลสาบในพื้นที่ดังกล่าว ทะเลสาบที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว อาจดันให้ภูเขาที่อยู่ข้างเคียงพังถล่มลงมาได้ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ดินหินที่พังลงมายังไปปิดกั้นทางไหลของแม่น้ำสายหนึ่งในเมือง เมียนจู้อีกด้วย

    ล่าสุด จีนได้ส่งกำลังทหาร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาสมัครพลเรือนหลายหมื่นคน ไปช่วยค้นหาผู้ประสบภัยกว่า 25,000 คน ที่ถูกฝังอยู่ตามซากปรักหักพังในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.9 ตามมาตราริกเตอร์เมื่อวันจันทร์ จนทำให้มีโรงเรียน โรงงาน และโรงพยาบาล พังถล่มลงมาทับผู้คนหลายแห่ง โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่ถูกอาคารพังลงมาทับเป็นจำนวนมาก เพราะเหตุเกิดในช่วงที่พวกเขากำลังนอนกลางวันพอดี.-สำนักข่าวไทย

    2008-05-15 08:44:28

    จีนเร่งซ่อมแซมเขื่อนร้าวจากแผ่นดินไหว

    [​IMG]

    จีน 15 พ.ค. - มีการเผยแพร่ภาพชุดใหม่ของเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลเสฉวน ที่ประเทศจีน ขณะที่เจ้าหน้าที่เดินทางถึงเขื่อนที่แตกร้าว เพื่อเตรียมซ่อมแซมแล้ว

    สำนักข่าวโทรทัศน์เอพี แพร่ภาพที่บันทึกโดยตากล้องสมัครเล่น ที่บันทึกภาพขณะเกิดแผ่นดินไหวเอาไว้ได้ ระหว่างขี่รถจักรยานยนต์กับเพื่อนในพื้นที่อนุรักษ์ขึ้นยอดเขาชิงเช็งฉาน นอกเมืองเฉิงตู เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยภาพเริ่มจากภูเขาสั่นไหวอย่างรุนแรง ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างตื่นตกใจวิ่งหนีกันอลหม่าน ตากล้องจึงขับรถลงจากเขาทันที และยังได้บันทึกภาพความเสียหายต่าง ๆ ของอาคารบ้านเรือนตลอดเส้นทางด้วย

    ด้านสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ทหารราว 2,000 นาย เดินทางไปซ่อมแซมเขื่อนสีปิงปู ซึ่งตั้งอยู่บริเวณต้นแม่น้ำในเมืองตูเจียงเอี้ยน หลังมีรายงานพบรอยแตกร้าวที่ตัวเขื่อน กรรมาธิการปฏิรูปและพัฒนาแห่งชาติ รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์ครั้งนี้ ทำให้เขื่อน 391 แห่ง ได้รับความเสียหาย ในจำนวนนี้ 2 แห่ง เป็นเขื่อนขนาดใหญ่ อีก 28 แห่ง เป็นเขื่อนขนาดกลาง ที่เหลือเป็นเขื่อนขนาดเล็ก รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรน้ำจีน บอกว่า หากเขื่อนได้รับความเสียหาย เมืองตูเจียงเอี้ยนอาจจมอยู่ใต้น้ำ . - สำนักข่าวไทย

    2008-05-15 03:25:14

    พม่ายอมให้กองทัพสหรัฐขนของบรรเทาทุกข์อีกห้าเที่ยว

    [​IMG]

    วอชิงตัน 15 พ.ค.-กองทัพสหรัฐเผยได้รับอนุญาตด้วยวาจาให้นำเครื่องบินขนส่งซี-130 นำสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปช่วยพม่าอีกห้าเที่ยว แต่สหรัฐก็ยังเรียกร้องขออนุญาตใช้เฮลิคอปเตอร์ไปแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ที่ถูกไซโคลนนาร์กีสถล่ม

    แต่พม่ายังไม่ยอมอนุญาตเรื่องการใช้เฮลิคอปเตอร์และเรื่องการให้ความช่วยเหลือของนานาชาติเข้าไปมากขึ้น เจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อว่าพม่าอาจเกรงจะควบคุมได้ไม่ทั่วถึง เจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อเตือนว่าพม่าเสี่ยงต่อการเผชิญหน้ากับการลุกฮือของประชาชนถ้าไม่รีบเปิดประเทศให้การช่วยเหลือเข้าไปมากขึ้นเพราะประชาชนพม่าจะมองว่ารัฐบาลไม่ได้พยายามอย่างดีที่สุดในการช่วยพวกเขา

    พม่าอนุญาตให้เครื่องบินทหารสหรัฐนำสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปแล้ว 8 เที่ยวในช่วงสามวันที่ผ่านมา สิ่งของช่วยเหลือที่สหรัฐนำไปได้แก่อาหารหลายตัน น้ำ แผ่นพลาสติกและมุ้งกันยุง นอกจากจะเตรียมขอส่งของไปช่วยอีกห้าเที่ยวแล้ว สหรัฐยังเตรียมตั้งศูนย์เติมน้ำมันสำหรับเฮลิคอปเตอร์ขึ้นที่อำเภอแม่สอดของไทยเพื่อให้เฮลิคอปเตอร์ยักษ์CH-53 หกเครื่องสามารถบินตรงไปยังพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุได้

    ขณะเดียวกันเฮลิคอปเตอร์และแพสำหรับเครื่องบินลงจอดก็สามารถเดินทางจากเรือรบเอสเซ็กซ์และเรือรบอีกสามลำของสหรัฐซึ่งเวลานี้ลอยลำอยู่ห่างจากชายฝั่งพม่า 30 ไมล์ทะเล

    พล.ร.อ.ธิโทธี่ คีตติ้ง ผู้บัญชาการกองเรือสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิกเดินทางเข้าไปในพม่าพร้อมกับเที่ยวบินบรรเทาทุกข์เที่ยวแรกของสหรัฐเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อแจ้งกับรัฐบาลทหารพม่าว่าเจตนาของสหรัฐที่เข้าไปช่วยพม่าก็เพื่อมนุษยธรรมจริง ๆ.-สำนักข่าวไทย

    2008-05-15 08:35:18

    ที่มา http://news.mcot.net/international/index.php?page=1
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,682
    ค่าพลัง:
    +51,931
    *** โอ้...ฟ้าอ้อนวอนดิน ****

    โอ้ชะตาฟ้าลิขิต จุดวิกฤติที่ผู้นำ
    หากเชื่อสัจจะธรรม นำชนก้าวเหนือโลกา

    เวรหนอกรรมคนไทย ไร้น้ำใจไร้ปัญญา
    ของดีมิรู้ค่า ไสส่งไพรไกลธุดงค์

    การกระทำผองชาวไทย ค้าขายพระหน้าตาเฉย
    ศาสดาท่านกล่าวเคย เลยทำลายศาสนาตน

    เวลาผ่านเลยล่วง ชนทั้งปวงติดบ่วงมาร
    หามีชั้นผู้นำชน สนใจสิ่งเที่ยงแท้เอย

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  6. kowmoo

    kowmoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    331
    ค่าพลัง:
    +1,896
    อ่านบทความของคุณหนุมานแล้ว ไม่อยากให้เกิดเลย แต่บางหลายๆเหตุการณ์ที่คุณหนุมานเคยกล่าวไว้ มันก็เกิดขึ้นจริง(ติดตามมานาน) แล้วที่หลายๆท่านในที่นี้กล่าวไว้ว่า 19/05/08 เทพ เทวดา จะกลับขึ้นข้างบน ปล่อยให้ท่านลุงเก็บกวาด จริงหรือปล่าวคะ คุณหนุมาน ไม่อยากให้เกิดเลย โดยส่วนตัวคิดว่าในหลวงท่านทรงช่วยเหลืออยู่ คิดว่าไทยน่าจะปลอดภัยนะคะ
     
  7. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    อ่านเจอข่าวนี้แล้วอึ้งไปเลย

    ทางการพม่านำสิ่งของบริจาคไปขายต่อให้ประชาชน

    สำนักข่าว Irrawaddy รายงานเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ทางการพม่าและผู้ใหญ่บ้านได้นำสิ่งของบริจาคที่ให้กับผู้ประสบภัยพายุไซโคลนนาร์กีสไปขายต่อให้ชาวบ้าน

    ผู้ประสบภัยจากพายุไซโคลนนาร์กีสในย่างกุ้งเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากทางการพม่าได้นำปลากระป๋อง เสื้อผ้า ขนมปังและสิ่งของบริจาคอื่นๆไปขายต่อตามตลาด ร้านค้าทั่วไปและตามร้านน้ำชา ขณะที่มีรายงานว่า ผู้ประสบภัยในเมืองกอมู ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงย่างกุ้งยังไม่ได้รับการช่วยเหลือแต่อย่างใด โดยประชาชนในเมืองกอมูเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นและผู้ใหญ่บ้านได้แจกจ่ายสิ่งของช่วยเหลือให้ประชาชนเพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยสิ่งของช่วยเหลืออีก 70 เปอร์เซ็นต์เจ้าหน้าที่และผู้ใหญ่บ้านได้เก็บเอาไว้

    ขณะที่การตกลงกันระหว่างรัฐบาลพม่าและกลุ่มบรรเทาทุกข์จากทั่วโลกยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้นับตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว โดยกลุ่มบรรเทาทุกข์ต้องการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปแจกจ่ายสิ่งของและช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยด้วยตนเอง ขณะที่รัฐบาลพม่าไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่เข้าประเทศ แต่จะรับเฉพาะสิ่งของบริจาคพร้อมยืนยันรัฐบาลพม่าจะแจกจ่ายสิ่งของให้แก่ประชาชนด้วยตนเอง

    ทั้งนี้ นักข่าวในกรุงย่างกุ้งเปิดเผยว่า รัฐบาลพม่าไม่อนุญาตให้ประชาชนทั่วไปที่ต้องการบริจาคเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยด้วยตนเองได้ แต่ให้ประชาชนที่ต้องการบริจาคมาบริจาคที่กลุ่มสมาคมพัฒนาและเอกภาพแห่งรัฐและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่แทน ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ให้การสนับสนุนรัฐบาล ประชาชนในกรุงย่างกุ้งกล่าวว่า ทางการพม่าบริจาคเงินหรือสิ่งของเป็นเพียงการจัดฉาก โดยมีรายงานว่า ทางการพม่าในเมืองหล่ายตายา และในเมืองฉ่วยปีตาจะนำสิ่งของบริจาคคืนหลังจากที่ทางการบันทึกเทปวิดีโอในการบริจาคสิ่งของให้ประชาชนเสร็จเรียบร้อยแล้ว

    ขณะที่องค์กร World Vision ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในเมืองตานลยิน ภาคกรุงย่างกุ้งที่บริจาคข้าวสารให้กับผู้ประสบภัยกลับถูกทางการพม่าร้องขอให้บริจาคข้าวจำนวน 10 กระสอบให้กับทางการพม่าเพื่อที่จะสามารถนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยมีรายงานว่าทางการพม่าได้อนุญาตให้เศรษฐีและดาราบางคนสามารถบริจาคเงินหรือสิ่งของให้กับผู้ประสบภัยโดยตรง แต่กลับห้ามประชาชนบางกลุ่มเนื่องจากเหตุผลทางการเมือง

    เช่นเดียวกับนายจ่อทู นักแสดงหนังและที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ให้การสนับสนุนการประท้วงใหญ่เมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้ว ถูกกลุ่มคนร้ายใช้มีดพยายามทำร้ายขณะกำลังทำการบริจาคข้าวให้กับประชาชนในเมืองตานลยิน ในภาคย่างกุ้ง นอกจากนี้ นายจ่อทุนยังเป็นผู้อำนวยการของหน่วยงานสังคมสงเคราะห์ ที่คอยช่วยจัดงานศพให้กับประชาชนที่ยากจนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย


    (Irrawaddy 13 พฤษภาคม 51)

    Last Updated ( 2008-05-14 10:44:09 )

    http://www.salweennews.org/index.ph...B8%B0%E0%B8_%E0%B8%B2%E0%B8_%E0%B8_&Itemid=53
     
  8. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,682
    ค่าพลัง:
    +51,931
    *** มีข่าวสารทำลายทหาร ทำลายความมั่นคงชาติ ****

    ค่ำคืน เขายืนเดียวดาย...กอดปืนแนบกายอุ่นใจในลมหนาว
    ท้อง ฟ้ามีเดือนกับดาว....ติดตามตัวเขา ทุกราตรีกาล
    เป็น ท.ทหารอดทน...หากินกับปืนกล พิทักษ์ถิ่นแดนไทย
    กี่คนจะมาเข้าใจ
    ว่าเขาทำเพื่อใคร.... ถ้าไม่ได้ทำเพื่อคุณ

    ดาวเดือนลอยเกลื่อนท้องฟ้า...ยิงให้ตกลงมาติดบ่าได้สบาย
    ดาวเดือนลอยเกลื่อนนภา....ยิงให้ตกลงมาติดบ่าก็มากมาย
    ติดแล้ว จะมีอะไร
    ติดแล้ว จะมีอะไร
    ถ้าเขาไม่ได้เป็น ท.ทหารอดทน

    ท.ทหารลูกหลานคนจนๆ...ไม่กระเสือกกระสน ก็เป็นแค่พลทหาร
    โชคดีแค่พิกลพิการ....ก็พอได้เล่าขานให้ลูกหลานอดทน
    อับจนเขาก็ยังเจียมตัว...ไอ้กลัวนะกลัว ว่าลูกปืนจะวิ่งชน
    แต่จับปืนยืนด้วยเหตุผล....ก็หวังว่าผู้คนคงพอจะเข้าใจ

    ดาวเดือนลอยเกลื่อนท้องฟ้า...ยิงให้ตกลงมาติดบ่าได้สบาย
    ดาวเดือนลอยเกลื่อนนภา....ยิงให้ตกลงมาติดบ่าก็มากมาย
    ติดแล้ว จะมีอะไร
    ติดแล้ว จะมีอะไร
    ถ้าเขาไม่ได้เป็น ท.ทหารอดทน


    เป็นทหาร...ไม่ลืมคำสัตย์ปฏิญาณที่ให้ไว้

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  9. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,682
    ค่าพลัง:
    +51,931
    *** ถวายสัตย์ปฏิญาณตน ****

    คน ๑ คน...ถวายสัตย์ปฏิญาณตน ๑ ครั้ง
    แต่ จะต้องปฏิบัติตน ไปตลอดชีวิตที่เหลือ

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  10. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,682
    ค่าพลัง:
    +51,931
    *** รับสัจจะ แล้วจิตใจท่านจะสบาย ****

    กรรม ครั้งนี้...บารมีไม่พอ
    ต้องพึ่ง.... โลกุตตระ และ สัจจะ

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  11. p.apichart

    p.apichart เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    401
    ค่าพลัง:
    +4,041
    มาฟังคลิปท่านดร.สมิตร ธรรมสโรช พูดถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราทางด้านที่เกี่ยวกับดิน ฟ้า อากาศกันครับ

    http://www.oknation.net/blog/jaofoto/2008/05/14/entry-1
     
  12. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791

    [​IMG]
    อีกครั้งกับสมิตร ธรรมสโรช ผู้ที่ฟ้าไม่ต้องการให้หุบปาก เรื่องเล่าที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา ที่ต่างประเทศทูลเกล้าให้เป็นหนึ่งในกษัตริย์ของโลกผู้ที่รู้ดินฟ้า ซึ่งโลกยกย่อง เรื่องจริงที่ชาตินี้คนชื่อสมิตร ทูลความเท็จ หากไม่ทรงพระกรุณา ต้องถูกประหาร 7 ชั่วโคตร
    วันนี้ เรื่องราวของภัยพิบัติมันใกล้ตัวเรามาก กรรมเวรไม่ต้องรอชาติหน้าเห็นกันจริงๆในชาตินี้ วันที่เข้าไปคุยครั้งแรก ผมเจอกับแม่ชีรูปหนึ่งเข้าไปคุยกับท่านสมิตร ใจความที่ว่า พม่าบาปกรรมตีพระสงฆ์ เวรกรรมเลยต้องมาเจอกับพายะนาร์กีส และจีนก็บาปกรรม ไปตีพระทิเบต คอยดูเถอะ เร็วๆนี้ เจอดีแน่นอน คำพูดที่จริงจัง แต่เราฟังดู ขำๆ มาอีกสัปดาห์ ผมขนลุดขำไม่ออกครับ เพื่อนชาวบอลค กับชะตากรรมของพี่น้องคนจีนที่วันนี้เจอแผ่นดินไหว 7.8 ริกเตอร์ กว่า 20,000 ชีวิต
    ลองฟังความยิ่งใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราที่ท่านทรงห่วงใยประชาชนของท่านและประเทศไทยอย่างล้นพ้น ควรมิควรแล้วแต่ทรงพิจารณา (เรื่องเล่าจากปาก ลูกผู้ชายชื่อสมิตร ธรรมสโรช)
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]



    <CENTER>


    [VDO]http://www.oknation.net/blog/home/video_data/219/14219/video/23934/23934.wmv[/VDO]

    ขอจงทรงพระเจริญ </CENTER><CENTER>พระบารมีปกเกล้า ปวงชนชาวไทย</CENTER>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 พฤษภาคม 2008
  13. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791

    [​IMG]โห คุณหนุมาน ร้องเพลง[​IMG] (ping)(ping)(ping)
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมของคุณ หนุมาน ผู้นำสาร

    "หลากหลายในสังคม บ่ชื่นชมเหนือหัวข้า
    ขัดแย้งรุนแรงกล้า ก้าวร้าวทั่วมั่วลายงา"

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>เผารูป
     
  15. สิกขิม

    สิกขิม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    1,310
    ค่าพลัง:
    +6,034
    แผ่นดินไทย จะวุ่นวายด้วยภัยคน มากกว่าภัยธรรมชาติ


    "รู้ รัก สามัคคี" จำถ้อยไว้ให้ดี


    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราโชวาท
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    วิธีการจัดเป้

    เรื่องโดย หญิงเหล็ก , ตุลาคม 2002​

    ก่อนอื่น เราควรจะคิดถึงสิ่งที่ควรจะเอาใส่เป้ไปด้วยเวลาไปเดินป่า ว่าควรจะมีอะไรไปบ้าง ซึ่งของใช้จำเป็นในการเดินป่าทุกครั้ง พอจะแบ่งออกได้ตามประเภทต่างๆ ดังนี้
    • ถุงนอน
    • เต็นท์หรือเปล
    • เสื้อผ้า (ปกติเวลาเดินอยู่ในป่าเรามักจะต้องการแค่ชุดที่ใส่ตอนนอนอีกเพียงชุดเดียว ส่วนตอนกลางวันที่เดินป่าก็มักจะใส่ชุดเดิม แต่สำหรับบางคนที่ทนกลิ่นตัวเองไม่ไหว อาจจะเอาเสื้อสำรองเข้าไปเปลี่ยนในแต่ละวันด้วยก็ได้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 พฤษภาคม 2008
  17. amm.

    amm. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2008
    โพสต์:
    243
    ค่าพลัง:
    +613
    เมื่อคืนใกล้ตื่นมีคนบอกถึงเรื่องเมืองลี้และเมืองอะไรอีกอย่างแต่เราจำไม่ได้...
    ตื่นมาจำแต่เมืองลี้...ค้นหาจากกูเกิ้ล...พบว่าเป็นอ.ลี้จ.ลำพูนซึ่งมีประวัติยาวนานมาแล้ว...
    และในประวัติก็ถูกกรุงสุโขทัยตีเอาเมืองและขนทรัพย์สินรวมทั้งผู้คนไปหมดจนกลายเป็นเมืองร้าง....
    ซึ่งเมืองลี้เดิมทีเป็นเมืองพระพุทธศาสนาเช่นกัน...มีพระธาตุเยอะมากๆ...
    คุณเกษมคะ...แอ๋มขอข้อมูลเรื่องภัยพิบัติจากคำทำนายที่เกี่ยวกับเมืองลี้หน่อยได้ไหมค่ะ...
    <!-- / message -->
     
  18. amm.

    amm. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2008
    โพสต์:
    243
    ค่าพลัง:
    +613
    เนื่องจากในฝันรู้สึกว่าเขาจะให้เลือกระหว่างจะดูเหตุการณ์ที่จะเกิดกับเมืองลี้และอีกเมืองหนึ่ง...แต่เราก็ยังไม่ได้ดู...คือว่าตื่นมาก่อน...เพราะช่วงนั้นสติเริ่มมีแล้ว...เนื่องจากตั้งใจจะฟัง...
     
  19. nondanun

    nondanun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    5,980
    กระทู้เรื่องเด่น:
    13
    ค่าพลัง:
    +32,611
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="96%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headnews vAlign=top>ถ้าธรณีพิโรธ 7 ริกเตอร์ที่ กทม. เมืองทั้งเมืองจะราพณาสูร !?!


    </TD></TR><TR><TD vAlign=top height=4></TD></TR><TR><TD class=dessubmmenu1><CENTER>[​IMG]</CENTER>


    สมมติว่า.. ถ้าเกิดแผ่นดินไหวขึ้นในใจกลางเมืองหลวงของประเทศไทย ความรุนแรงแค่ 7 ริกเตอร์ อะไรจะบังเกิดขึ้น ผู้เชี่ยวชาญฟันธงว่า เมืองทั้งเมืองต้องราบเป็นหน้ากลองแน่ๆ เพราะ กทม.เป็นพื้นที่ดินอ่อน นี่เป็นแค่สมมติฐาน เพียงเพื่อให้เราเตรียมรับมือกับภัยพิบัตินี้เท่านั้น หาใช่ทำให้ใครแตกตื่นไม่



    ในขณะที่มหันตภัยทางธรรมชาติกำลังทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ พายุไซโคลนนาร์กีสถล่มพม่า ผู้คนล้มตายสูญหายนับแสนชีวิต ตามติดมาด้วยแผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน วัดขนาดความรุนแรงได้ 7.8 ริกเตอร์ ประชาชนนับหมื่นถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง จนหลายฝ่ายต่างตื่นตัวหันมาให้ความสนใจกับมาตรการป้องกันและเตือนภัย เพื่อรองรับสถานการณ์วิกฤติที่อาจจะเกิดขึ้น
    ประเทศไทยเองก็เช่นเดียวกัน นักวิชาการด้านธรณีวิทยา นักวิชาการด้านอุตุนิยมวิทยา ตลอดจนนักวิชาการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ต่างก็หันมาให้ความสนใจกับวิกฤติทางธรรมชาติ เพื่อหาทางป้องกันและเยียวยาเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

    กระทั่งมีคำถามว่า ถ้าเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์ ที่ กทม.จะมีสภาพอย่างไร ?

    "เมืองจะราพณาสูร !?!"

    คือคำตอบของ รศ.ดร.ปัญญา จารุศิริ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยธรณีวิทยาแผ่นดินไหวและธรณีแปรสัณฐาน ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    รศ.ดร.ปัญญาแจกแจงทำความเข้าใจว่า หากศูนย์กลางแผ่นดินไหวเกิดขึ้นที่ กทม. เมืองทั้งเมืองจะพังพินาศจนราพณาสูร เนื่องจากใต้ กทม.และรอบๆ ปริมณฑลมีรอยเลื่อนอยู่ แต่ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าเป็นรอยเลื่อนที่มีพลังหรือไม่ ?

    อย่างไรก็ตาม หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยธรณีวิทยาแผ่นดินไหวฯ บอกว่า ไม่จำเป็นต้องมากถึงขนาด 7 ริกเตอร์ หากศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ กทม. เพียงแค่ 5 ริกเตอร์ เมืองทั้งเมืองก็ราพณาสูรได้เช่นกัน
    แต่ถ้าเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์ ที่ จ.กาญจนบุรี หรือชายแดนไทย-พม่า บริเวณ อ.ทองผาภูมิ ก็นับเป็นสิ่งน่ากลัวเช่นเดียวกัน ขึ้นอยู่กับค่าของการสั่นว่าจะพอดีกับรอยเลื่อนใต้ กทม.หรือไม่ ด้วยดินใต้ กทม.เป็นดินอ่อน ดังนั้นการขยายคลื่นจะทำได้มาก 3-4 เท่า จากที่ควรจะเป็น และหากเป็นเช่นนั้นก็จะสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง

    "เมื่อ 1,500-2,000 ปีก่อน เคยเกิดแผ่นดินไหวที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วัดความสั่นสะเทือนได้ 7 ริกเตอร์ มาแล้วครั้งหนึ่ง สมัยนั้น กทม.ยังไม่เกิดด้วยซ้ำ เลยไม่มีข้อมูลทางประวัติศาสตร์ว่าได้รับผลกระทบหรือไม่ ทว่าปัจจุบันนี้ กทม.เต็มไปด้วยเมืองและอาคารสูง ถ้าเกิดขึ้นจริงก็เป็นเรื่องน่าห่วง"

    และหากเกิดแผ่นดินไหวที่กาญจนบุรี หรือชายแดนไทย-พม่า ด้านตะวันตก จะส่งผลต่อเขื่อนศรีนครินทร์หรือไม่ ? โดยส่วนตัว รศ.ดร.ปัญญาเชื่อว่าวิศวกรของ กฟผ.ได้คำนวณโครงสร้างเอาไว้แล้วว่า น่าจะรองรับได้ เขื่อนไม่น่าจะแตก แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ว่าโอกาสที่เขื่อนจะแตกไม่มี
    รศ.ดร.ปัญญาอธิบายว่า โอกาสที่เขื่อนจะแตกหรือไม่ขึ้นอยู่กับเวลาของการสั่นสะเทือน หากเกิดแผ่นดินไหวนานๆ เขื่อนก็เปรียบไม่ต่างอะไรกับแก้วที่มีน้ำ เมื่อมีแรงสั่นน้ำก็จะกระฉอกออกมา อาจจะส่งผลให้ดินบริเวณนั้นถล่มก็เป็นได้ หากไม่เตรียมพร้อมอพยพประชาชนท้ายเขื่อนก็จะเป็นอันตราย

    "ไม่มีใครบอกได้หรอกว่าแผ่นดินจะไหว 4 วินาที หรือ 4 นาที ถ้า 4 นาทีก็แย่"

    ขณะเดียวกัน รศ.ดร.ปัญญาอธิบายด้วยว่า หลายคนนึกภาพเขื่อนแตกว่าเหมือนกับการยกกำแพงกั้นน้ำออก เขื่อนจะราพณาสูรลงอย่างรวดเร็ว น้ำจะไหลทะลักออกมาทั้งเขื่อน แท้ที่จริงแล้วจะไม่เป็นเช่นนั้น เขื่อนจะค่อยๆ แตกเป็นรอยร้าว เป็นรูปลดปล่อยน้ำออกมา น้ำก็จะไหลไปตามแม่น้ำ ชาวบ้านใกล้ริมน้ำและท้ายน้ำจะได้รับผลกระทบ แต่ถ้ามีการเตือนภัยที่ดีก็จะช่วยได้มาก

    ด้าน ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แม้จะไม่อยากพูดถึงการเกิดแผ่นดินไหวใน กทม. เพราะเกรงประชาชนจะแตกตื่น ทว่าบนสมมติฐานหากเกิดแผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์ ที่ กทม. ดร.สมิทธให้ความเห็นว่า เมืองหลวงของประเทศไทยคงไม่เป็นเมือง จะเห็นตึกหลายๆ ตึกถล่มลงมา เนื่องจาก กทม.ตั้งอยู่บนเลนหรือดินปากแม่น้ำ จะทำให้แผ่นดินทรุดตัวหากเกิดแผ่นดินไหวขึ้น ประกอบกับรัฐบาลและวิศวกรไทยไม่มีการคำนวณโครงสร้างตึกให้รองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง

    "เคยคุยกับวิศวกรหลายคนในเมืองไทย ทุกคนพูดเหมือนกันหมดว่า เป็นเรื่องน่าห่วงอย่างมาก หากผู้มีอำนาจไม่ยอมศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วออกเป็นพระราชบัญญัติหรือกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงของรากฐานและโครงสร้างตึก หากประเทศไทยเกิดแผ่นดินไหวก็คงเหมือนกับที่เกิดขึ้นที่ประเทศจีน ก็บอกแล้วว่าแผ่นดินไหวเกิดขึ้นทันที ไม่มีใครสามารถรู้ตัวได้ก่อน ทำได้เพียงข้อปฏิบัติหลังจากเกิดแผ่นดินไหวเท่านั้นเอง"

    อย่างไรก็ตาม ดร.สมิทธไม่อยากให้คนไทยวิตกกังวลเกี่ยวกับพิบัติภัยแผ่นดินไหว เพราะเป็นเรื่องของธรรมชาติ และประเด็นสำคัญคือ ประเทศไทยไม่ได้อยู่แนวเดียวกับประเทศญี่ปุ่นที่เป็นแนวภูเขาไฟ

    ขณะที่ รศ.ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย หัวหน้าโครงการลดภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวในประเทศไทย สถาบันพัฒนาเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) ไม่ขอตอบคำถามจากสมมติฐานข้างต้น ด้วยเห็นว่าเป็นไปไม่ได้

    แต่ถ้าเกิดแผ่นดินไหวที่ จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีรอยเลื่อนใหญ่พอสมควรและมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรงมากกว่า 7 ริกเตอร์ หรืออาจจะสูงถึง 7.3-7.5 ริกเตอร์ รศ.ดร.เป็นหนึ่งบอกว่า จะส่งผลกระทบต่อ กทม.อย่างรุนแรงมากกว่า จ.กาญจนบุรี

    สาเหตุที่ กทม.จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงมากกว่ากาญจนบุรี แม้ว่าจะอยู่ห่างกันกว่า 200 กิโลเมตร ในความเห็นของ รศ.ดร.เป็นหนึ่ง ก็เหมือนกับนักวิชาการข้างต้นให้ข้อสรุปไปแล้ว คือ สภาพดินใน กทม.เป็นดินอ่อน แรงสั่นสะเทือนที่ลดลงแล้วจะเพิ่มระดับความรุนแรงขึ้นได้ ประกอบกับ กทม.มีความเป็นเมืองมากกว่า จึงได้รับผลกระทบมากกว่า

    ส่วนผลกระทบจากความเสียหายใน กทม.นั้น รศ.ดร.เป็นหนึ่งไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องดำเนินการเก็บข้อมูลอาคารระดับต่างๆ ในพื้นที่และจำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ จึงจะคำนวณผลกระทบที่เกิดขึ้นได้

    "ขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยาได้ว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีแห่งเอเชียเก็บข้อมูลอาคารต่างๆ ใน กทม. เพื่อเป็นฐานข้อมูลที่จะตอบคำถามถึงผลกระทบเหล่านี้ได้"

    อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.เป็นหนึ่งยกตัวอย่างผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเม็กซิโก ขนาดความรุนแรง 8 ริกเตอร์ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองหลวงไป 400 กิโลเมตร ยังทำความเสียหายแก่อาคารเล็กๆ ถึง 2% และอาคารสูง 20% บางตึกถล่มลงมาทั้งตึก มีผู้เสียหายเป็นหมื่นคน ในขณะที่ กทม.ยังมีอาคารที่อ่อนแออยู่เยอะ ทั้งหมดนี้อยู่บนสมมติฐาน "ถ้า" เกิดแผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์ ที่ กทม.เท่านั้น !?!


    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
    ที่มา http://www.komchadluek.net/2008/05/15/x_scoo_p001_202655.php?news_id=202655
     
  20. nondanun

    nondanun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    5,980
    กระทู้เรื่องเด่น:
    13
    ค่าพลัง:
    +32,611
    ความเห็นที่ 4 (1421291)


    จาก 10 ปีข้างหน้า ขนาดน้ำท่วมเสาไฟฟ้า มาเหลือ 5 ปี ขนาดสูง 4 เมตร ล่าสุดมาเหลือไม่เกิน 2 ปีจากนี้ ท่วมสูงมิดหัวคน ประมาณไม่เกิน 2 เมตร กรุงเทพฯท่วมหมดแบบถาวร ไปจนถึงนครสวรรค์โน่น เตรียมหาที่อยู่สูงๆกันไว้บ้างก็ดีนะ อย่าประมาท แต่อย่าไปตื่นเต้นหวาดกลัวจนเกินเหตุไป เรื่องอนาคต มีเหตุปัจจัยประกอบมาก อาจมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นอีกบ้างก็ได้!!
    อย่าลืม ทำความดี ประกอบบุญกุศลเข้าไว้ หมั่นทำสมาธิภาวนาทุกๆวัน ใครรับแสงทิพย์ฯแล้ว ก็อย่าลืมรักษาศีล 5ไว้ให้มั่นคงตลอดชีวิต ทำสมาธิวิปัสสนาต่อยอดไปนิพพานกันชาตินี้เลย แผ่เมตตา บุญกุศลไปให้สรรพสัตว์ สรรพวิญญาณทั่วสามโลกทุกวันคืน ทำบ่อยๆ เอาจิตตั้งไว้อยู่กับพระ พระนิพพานตลอดเวลา ไม่ต้องกลัวอะไร แม้ความตาย เพราะอย่างไรทุกคนมันต้องตายแน่ๆอยู่แล้ว ไม่ช้าก็เร็ว เงินทองรู้จักใช้ ใช้ให้เป็น ทำทรัพย์ภายนอกให้เป็นทรัพย์ภายใน นั่นแหละ ผู้มีปัญญาครับ.......



    ผู้แสดงความคิดเห็น ชัย แสงทิพย์ 085-1637455 วันที่ลงประกาศ 06-04-2008 21:28:15

    ที่มา http://www.buddha-dhamma.com/index....Category=buddha-dhammacom&thispage=1&No=71200

    [​IMG]

    เอเชียเนื่องจากมีวงแหวนไฟ(Ring of Fire)ผ่าน Asia (แนวเขตรอยต่อของแผ่นเปลือกโลก(Plate boundary) โดยส่วนแนวเขตนื้เรียกว่า riff ) ทำให้เป็นเขตเกิดแผ่นดินไหวสูง ยังผลให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในเขตนี้ โดยจะเกิดน้ำท่วมใหญ่ตั้งแต่ ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น ไปจนถึงทะเลแบริ่ง(เป็นช่องแคบอยู่ระหว่างรัฐอะแลสกา กับรัสเชีย) รวมทั้งหมู่เกาะคูรินและเกาะแซคาลิน(เป็นของรัสเชีย อยู่ใกล้กับ ฮอกไกโด ญี่ปุ่น) เนื่องมาจากแผ่นแปซิฟิกเคลื่อน(Pacific Plate shift)ไป 9 องศา เกาะญี่ปุ่นจะจมเหลือไวเพียงแค่ 2-3 เกาะเล็กๆเท่านั้น ไต้หวัน และเกาหลีส่วนใหญ่จะหายไปในทะเล และด้วยเหตุที่แผ่นโลกเคลื่อนตัวนี้ แนวฝั่งของจีนจะเลือนร่นเข้าไปในแผ่นดินใหญ่หลายร้อยไมล์ อืนโดนีเซียจะถูกทำลาย ถึงแม้ว่าจะมีเกาะใหม่เกิดขึ้นมาด้วยก็ตาม ฟิลิปปินส์จะถูกกลืนหายลงไปในทะเล เอเซียจะได้รับความสูญเสียอย่างหนักจากการเปลี่ยนแปลงใหญ่ครั้งนี้ และจะมีแผ่นดินใหม่เกิดขึ้นด้วย สิ่งที่ความพิจารณาจากคำทำนายนี้ก็คือ เอเชียอยู่บน 3 แผ่นทวีปคือ 1.แผ่นฟิลิปปินส์ 2.แผ่นอินโด-ออสเตรเลียน 3.แผ่นยูเรเซียน(ไทย - จีน อยู่บนแผ่นนี้) บริเวณที่ไทยและจีนอยู่เป็นเขตแผ่นดินยกตัวดังนั้นหากเกิดการเปลี่ยนแปลงรุนแรงขึ้นจริงน่าจะเป็นไปในทางที่ทำให้แผ่นดินยกตัวสูงขึ้นมากกว่า โดยที่แผ่นแปซิฟิกที่ว่าเคลื่อนไป 9 องศานั้น ทิศทางการเคลื่อนที่ตามปกติก็จะเคลื่อนที่ในทิศทาง มุดตัวลงใต้แผ่นทวีป ยูเรเซียน บริเวณ ประเทศญี่ปุ่นและมุดตัวลงใต้แผ่นฟิลิปปิน และ แผ่นอินโด-ออสเตรเลียนมุดตัวใต้แผ่นยูเรเซียนบริเวณเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งการมุดตัวดังกล่าวจะทำให้ทวีปยกตัวขึ้น ข้อพิสูจน์นี้ก็ได้แก่ที่ราบสูงทิเบต เทือกเขาหิมาลัย และ อีสานของไทย ซึ่งถูกยกตัวสูงขึ้นจากเมื่อ 60-20 ล้านปีก่อน สำหรับในส่วนของประเทศอื่นๆขออนุญาตไม่วิจารณ์นะครับ แต่จะเอามาให้ดูและคิดกันเอาเองโดยบางสิ่งที่เขาทำนายถูกต้องก็ได้แก่ เหตุการณ์เกิดแผ่นดินไหวใน ลอสแองเจอริส แคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2535, แผ่นดินไหวใน แลนเดอร์ส Landers) และ บิกเบียร์ (Big bear) แคลิฟอร์เนีย เมื่อ 17 มกราคม 2537 และแผ่นดินไหวที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2538 เป็นต้น

    ( ภายใต้ชื่อ Future Map Of The World ถูกสร้างขึ้น ผู้ที่ทำแผนที่ขึ้นมาคือนาย Gordon-Michael Scallion เน้นว่าเหตุการณ์น้ำท่วมโลกจะเกิดขึ้นจากแผ่นดินไหว ภูเขาไฟ ระเบิดและแผ่นโลกเคลื่อนมากกว่า เกิดจากน้ำแข็งละลาย นาย Gordon-Michael Scallion นายคนนี้แกเป็นผู้หยั่งรู้อนาคต (futurist) มีญาณทัศนะ(Spiritual Visionary) คือมองเห็นอนาคตด้วยญาณ มีความแม่นยำมาก(ตามที่ Web site ของแกกล่าวอ้าง) จบการศึกษาทางด้านอิเลคทรอนิคส์(ไม่ได้บอกว่าระดับไหน) ในปี 1979 เคยเกือบตายมาแล้วแต่กลับฟื้นขึ้นมาได้ในที่ หลังจากนั้นก็พบว่าได้รับพรสวรรค์ในเรื่องของการหยั่งรู้อนาคต หลังจากนั้นอีกหลายปีก็เห็นภาพเดิมอีกครั้ง ทำให้เข้าสามารถสร้าง แผนที่โลกในอนาคตขึ้นมาและพิมพ์ในปี พ.ศ.2525 )

    ที่มา http://www.psed2.com/index.php?lay=boardshow&ac=webboard_show&Category=psed2com&thispage=1&No=238420
     

แชร์หน้านี้

Loading...