ประเทศไทยจะเกิดอุบัติภัยอย่างที่ทำนายกันจริงๆหรือไม่

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย koymoo, 25 มกราคม 2005.

  1. -iofeast-

    -iofeast- สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +0
    เมื่อไหร่พายุจะเข้าเมืองไทยสักที รออยู่นานแล้วนะเนี่ย หรือว่ามันคงไม่มาแล้ว ไปลงประเทศข้างๆแทน
     
  2. คุณ 4

    คุณ 4 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +5,159
    สงสารคนพม่าเหลือเกิน ทุกข์มากมาย
    อยากจะช่วยเหลือ ใครพอทราบวิธี/หนทางมั้ย จะได้ช่วย ๆ กัน
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สถานการณ์ไซโคลนในพม่า

    [​IMG]

    พม่า 6 พ.ค.- วันนี้ เริ่มกันด้วยความเสียหายในประเทศพม่าหลังพายุไซโคลนนาร์กีสพัดถล่มอย่างหนัก นับเป็นภาวะวิกฤติอีกครั้งของพม่า ซึ่งล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 22,464 คน ขณะที่หลายประเทศพร้อมจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่
    ทางการพม่าระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไซโคลนนาร์กีสในขณะนี้อยู่ที่อย่างน้อย 22,464 คน และน่าจะมีจำนวนมากขึ้น เนื่องจากยังมีผู้สูญอีกราว 40,000 คน แต่ทูตพม่าประจำประเทศไทยให้ข้อมูลว่ามีผู้สูญหายอยู่หลายหมื่น สถานีโทรทัศน์ของทางการรายงานว่าพื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดอยู่ที่เมืองโบกาเลย์ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตราว 10,000 คน ส่วนที่เหลือกระจายอยู่ตามเมืองต่างๆ บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดี และที่กรุงย่างกุ้งมีผู้เสียชีวิต 59 คน

    แม้จะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไซโคลนนาร์กีส แต่รัฐบาลพม่ายังคงยืนยันจะจัดการลงประชามติรับรองร่างรัฐธรรมนูญตามกำหนดเดิมในวันที่ 10 เดือนนี้ ยกเว้นพื้นที่ 7 เขตในเขตอิรวดี และ 40 เขตในย่างกุ้ง ซึ่งได้รับผลกระทบรุนแรงจะเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 24 เดือนนี้แทน ส่วนปัญหาด้านอาหารนั้น รัฐบาลพม่าระบุว่ายังมีข้าวเพียงพอสำหรับความต้องการภายในประเทศ สำหรับเจ้าหน้าที่ของต่างชาติที่ต้องการเข้ามาให้ความช่วยเหลือในพม่า รัฐมนตรีของพม่าระบุว่าจะต้องได้รับอนุญาตจากรัฐบาลพม่าก่อน

    ส่วนด้านการให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ชาวพม่านั้น นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เปิดเผยว่า ยูเอ็นจะดำเนินการทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อให้การช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย ขณะที่นางลอร่า บุช สตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ก็เรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายอมรับความช่วยเหลือจากสหรัฐ ซึ่งนางลอร่า ระบุว่า ขณะนี้สถานทูตสหรัฐในพม่าพร้อมจะจัดสรรเงินช่วยเหลือราว 8 ล้านบาทให้พม่าได้ทันที แต่ก็ตำหนิรัฐบาลพม่าที่ไม่แจ้งเตือนประชาชนให้ทันท่วงที

    ขณะที่นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ก็ระบุว่า สมาชิกอาเซียนได้เริ่มดำเนินจัดส่งความช่วยเหลือให้กับพม่าแล้วเช่นกัน โดยไทยเป็นประเทศแรกที่จัดส่งความช่วยเหลือไปยังพม่าแล้วในวันนี้ ขณะที่อีกหลายประเทศก็เตรียมส่งความช่วยเหลือให้แก่พม่าเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

    2008-05-06 19:09:41 ​

    ยูเอ็นเผยทีมช่วยเหลือเหยื่อไซโคลนรอวีซ่าเข้าพม่า

    [​IMG]

    เจนีวา 6 พ.ค. - เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ กล่าวว่า คณะเจ้าหน้าที่ด้านภัยพิบัติของหน่วยงานบรรเทาทุกข์ในเครือสหประชาชาติ ยังคงรอคอยการอนุมัติเข้าประเทศเป็นเวลา 4 วัน จากทางการพม่า ซึ่งประสบภัยพายุไซโคลนเมื่อสุดสัปดาห์


    เอลิซาเบธ ไบรส์ โฆษกสำนักประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า เวลานี้มีทีมเจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหายด้านภัยพิบัติ 5 คน อยู่ที่กรุงเทพฯ เพื่อรอวีซ่าเข้าพม่า ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติในเร็ว ๆ นี้. - สำนักข่าวไทย

    2008-05-06 18:00:07

    สิงคโปร์จะให้เงินช่วยเหยื่อไซโคลนพม่า 2 แสนดอลลาร์ฯ

    [​IMG]

    สิงคโปร์ 6 พ.ค. - ทางการสิงคโปร์จะมอบเงินช่วยเหลือมูลค่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ (6.4 ล้านบาท) ให้แก่พม่า ภายหลังได้รับความเสียหายจากพายุไซโคลน เมื่อสุดสัปดาห์ มีผู้เสียชีวิต 15,000 คน

    กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ แถลงว่า ความช่วยเหลือดังกล่าว ได้แก่ อุปกรณ์ทางการแพทย์ น้ำดื่ม เครื่องกรองน้ำ เต็นท์ ผ้าพลาสติก ผ้าห่ม ถุงนอน และอาหารฉุกเฉิน พร้อมกันนี้ นายจอร์จ โหยว รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ ยังส่งจดหมายแสดงความเสียใจไปยังนายญาน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่าด้วย

    ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นประธานปัจจุบันของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งมีพม่าเป็นสมาชิกด้วย ขณะที่นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เรียกร้องนานาชาติให้ความช่วยเหลือพม่า. - สำนักข่าวไทย

    2008-05-06 16:38:11

    จีนประกาศจะช่วยเหลือพม่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 6 พ.ค. - นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า จีนจะส่งความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่พม่า หลังจากพม่าประสบภัยพายุไซโคลน คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 15,000 คน

    โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า รัฐบาลจีนได้ตัดสินใจจะส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินงวดแรกให้แก่พม่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวพม่าในการซ่อมแซมส่วนที่ได้รับความเสียหาย และจะยังคงให้ความช่วยเหลือพม่าต่อไป อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บในกลุ่มชาวจีนที่ทำงานหรือศึกษาในพม่าแต่อย่างใด ด้านประธานาธิบดีหู จิ่นเทา นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า และนายหยาง เจี๋ยฉือ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้ส่งโทรเลขแสดงความเห็นใจไปยังบรรดาผู้นำทหารพม่าแล้ว

    จีนเป็นหนึ่งในบรรดาพันธมิตรทางการเมืองใกล้ชิดของพม่า โดยได้เข้าไปลงทุนมหาศาลในด้านพลังงานและเหมืองแร่ และช่วยสร้างสาธารณูปโภคในพม่า. - สำนักข่าวไทย

    2008-05-06 16:05:16

    รัฐบาลพม่ายืนยันมีข้าวเพียงพอบริโภคในประเทศ

    [​IMG]

    ย่างกุ้ง 6 พ.ค. - พลจัตวาจอ ซาน รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของพม่า เปิดเผยว่า พม่ามีข้าวเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศ แม้พื้นที่เพาะปลูกข้าวบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดีได้รับความเสียหาย

    รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศ กล่าวว่า ข้าวของเกษตรกรและพ่อค้าเอกชนได้รับความเสียหายบ้าง แต่ยังมีส่วนเกินมากเพียงพอที่จะใช้บริโภคในประเทศ ก่อนหน้านี้ โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ แสดงความกังวลว่า พายุไซโคลนและอุทกภัยในพื้นที่เพาะปลูกข้าว 2 แห่งสำคัญของพม่า จะส่งผลกระทบต่อการบริโภคภายในประเทศและส่งออกไปยังศรีลังกาและบังกลาเทศ แต่ยังเร็วเกินไปในขณะนี้ที่จะประเมินค่าความเสียหายต่อผลผลิตข้าวได้อย่างชัดเจน

    ทางด้านนายหม่อง หม่อง ฉ่วย รัฐมนตรีกระทรวงสวัสดิการสังคม กล่าวว่า พายุไซโคลนทำลายบ้านเรือนร้อยละ 95 ในเมืองโบกาเลย์ ซึ่งมีรายงานว่า ประชากร 10,000 คน เสียชีวิต นอกจากนี้ ยังพบว่าประชาชนส่วนใหญ่จากที่มีอยู่ 190,000 คน ในเมืองโบกาเลย์ ไร้ที่อยู่อาศัย ความเสียหายส่วนใหญ่เกิดจากคลื่นสูง 3.6 เมตร ที่เกิดมาจากพายุไซโคลน และมีรายงานประชาชนจำนวนมากเสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สูง 12 ฟุต. - สำนักข่าวไทย

    2008-05-06 16:33:42

    ยูเอ็นเกรงพายุไซโคลนส่งผลกระทบการส่งออกข้าวของพม่า

    [​IMG]

    กรุงเทพฯ 6 พ.ค. - พอล ริสลีย์ โฆษกโครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า อิทธิพลของพายุไซโคลนที่สร้างความเสียหายให้แก่พื้นที่ปลูกข้าวสำคัญของพม่า จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวไปยังประเทศที่ขาดแคลน เช่น ศรีลังกา บังกลาเทศ

    โฆษกโครงการอาหารโลกฯ เตือนว่า ภาวะน้ำท่วมจะสร้างความไม่มั่นคงด้านอาหารในระยะยาวให้กับพม่าและประเทศที่ยากจนในเอเชีย ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถที่จะประเมินค่าความเสียหายของผลผลิตข้าวของพม่าได้ เนื่องจากในหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วม ถนนหนทางได้รับความเสียหาย จึงน่าเป็นห่วงในระยะยาวว่า พม่าจะมีข้าวบริโภคอย่างเพียงพอและส่งออกให้แก่ประเทศอื่น ๆ ได้หรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้พม่าเพิ่งเริ่มส่งออกข้าวไปยังศรีลังกาและบังกลาเทศ หลังจากที่หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ห้ามการส่งออก หรือลดการส่งออกข้าว

    หากพม่าไม่สามารถส่งออกข้าวจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประเทศในเอเชีย ซึ่งมีประชากรนับล้านคนมีฐานะยากจนที่ต้องเผชิญกับภาวะราคาข้าวแพง นอกจากไม่สามารถส่งออกข้าวได้แล้ว สหประชาชาติยังได้แสดงความเป็นห่วงต่อการบริโภคภายในประเทศ เนื่องจากโดยปกติโครงการอาหารโลกฯ ซื้อข้าวจากแหล่งเพาะปลูกสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดี ช่วยคนยากจนใน 5 จังหวัดภาคเหนือของพม่า

    ก่อนพายุไซโคลนพัดถล่มพม่า องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) คาดการณ์ว่า พม่าจะส่งออกข้าว 500,000 ตัน ในปีนี้. - สำนักข่าวไทย

    2008-05-06 14:55:05

    ที่มา http://news.mcot.net/international/index.php?page=1
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    ราว 3 - 4 ทุ่มเห็นข่าวตัววิ่งช่อง 9 เขียนว่ามีแผ่นดินไหวที่อิหร่านตอนใต้ 5.3 ริกเตอร์ ส่งผลให้บ้านเรือนหลายหลังเสียหายด้วย ดูบรรยากาศไม่ค่อยดีเลยนะ เป็นสัญญานเตือนอะไรหรือเปล่านะ ขอให้เตรียมตัวเตรียมใจกันให้มั่นคงก็แล้วกัน สวดมนต์ อธิษฐานจิตกันให้มากๆ แผ่เมตตาบ่อยๆ เพื่อเพิ่มกระแสพลังบวก อะไรๆจะได้เบาบางลง

    ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์จงคุ้มครองทุกท่านให้ปลอดภัยด้วยเทอญ สาธุ
     
  5. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    <table class="news2006_topic" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="595"><tbody><tr><td height="10" width="585"><table class="news2006_topic" border="0" width="100%"><tbody><tr><td align="left" valign="bottom">อุตุฯเตือนไทยเสี่ยงภัยพายุไซโคลนเช่นพม่า

    </td> <td align="right" width="100">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td>[​IMG]</td> </tr> <tr> <td class="news2006_graylight" height="10">โดย คม ชัด ลึก <script language="JavaScript" src="http://news.sanook.com/global_js/global_function.js"></script><!--START-->วัน อังคาร ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 00:00 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="595"> <tbody><tr> <td height="10">
    </td> </tr> </tbody></table> <table class="news2006_black" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="595"><tbody><tr><td rowspan="4" width="10">
    </td> <td width="575">ครม. สั่งมหาดไทย เตรียมความพร้อมในการป้องกันและเฝ้าระวังอุทกภัย-วาตภัย-ดินถล่ม พร้อมตั้งศูนย์เฉพาะกิจระดับภูมิภาคจังหวัด กรมอุตุนิยม จับตาพายุพายุไซโคลนนาร์กีสใกล้ชิด ชี้ไทยเสี่ยงพายุไซโคลนระดับความรุนแรงสูงไม่ต่างจากพม่าเช่นเดียวกัน
    <center><table border="0" cellpadding="6" cellspacing="0"> <tbody><tr><td align="center" valign="top">[​IMG]
    สภาพในพม่า</td> </tr> </tbody></table></center>
    (6พ.ค.) น.ส. ศุภรัตน์ นาคบุญนำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมครม.ถึงสถานการณ์ภัยแล้งว่า ที่ประชุมครม.รับทราบถึงสถานการณ์ดังกล่าว รวมทั้งการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ทั้งนี้ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาเป็นวงกว้าง ทำให้จังหวัดที่ประสบปัญหาภัยแล้งลดลง 27 จังหวัด โดยภาพรวมสถานการณ์คลี่คลายลงไปในทางที่ดีขึ้น

    อย่างไรก็ตามในจุดที่น่าเป็นห่วงและเฝ้าระวังคือ การเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยและวาตภัยรวมทั้งดินถล่ม ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศว่า ฤดูฝนจะเริ่มเร็วกว่าปกติ คือประมาณสัปดาห์ที่สองของเดือน พ.ค. ดังนั้นเรื่องนี้รัฐบาลจึงให้จังหวัดต่าง ๆ เตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว ความสำคัญและเฝ้าระวัง โดยกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้

    รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ในระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมกับแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบประจำศูนย์ แบ่งหน้าที่การปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ เช่น จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง จัดเตรียมกำลังคน วัสดุอุปกรณ์ ในการสื่อสารต่าง ๆ และจัดระบบแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบทันท่วงที รวมถึงให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ความสำคัญในการจัดหาพื้นที่รองรับน้ำหรือแก้มลิง และจัดทำงบประมาณเพื่อดำเนินการล้างท่อระบายน้ำในเขตชุมชน ขุดลอกคูคลองแหล่งน้ำ กำจัดวัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำ เป็นต้น

    นายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า หลังจากพายุไซโคลนนาร์กีส ได้พัดถล่มสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของชาวพม่าแล้ว ขณะนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กำลังติดตามว่าจะมีการก่อตัวของพายุในทะเลจีนใต้ ทะเลอันดามันโดยใช้ภาพถ่ายทางดาวเทียม และสามารถเตือนภัยล่วงหน้าได้ประมาณ 1สัปดาห์ ทั้งนี้ยังไม่พบว่ามีการก่อตัวของพายุเกิดขึ้นในระยะนี้ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าพายุไต้ฝุ่นนีโอกูรี และพายุไซโคลนนาร์กีส ที่ที่เฉียดประเทศไทยไปนั้นมีกำลังแรงสูงมาก ที่ผ่านมาหลายสิบปีพายุที่พัดเข้าไทยโดยตรงจะเป็นพายุฤดูร้อนและพายุดีเปรสชั่นเท่านั้น ยังไม่ถึงระดับเป็นไซโคลนที่มีระดับความรุนแรงจนทำให้ชาวพม่าต้องประสบวาตภัยครั้งรุนแรงในรอบเกือบร้อยปี

    “มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่าผิดปกติทางสภาพภูมิอากาศที่ค่อนข้างแปรรปวน อาจจะส่งผลให้ประเทศไทยมีความ เสี่ยงที่จะเผชิญพายุได้อีกในระยะนี้ ซึ่งปกติเราจะเจอพายุเฉลี่ยปีละ 2-3 ลูก แต่เนื่องจากขณะนี้มีพายุเร็วกว่าปกติ และค่อนช้างชัดเจนว่าระดับความแรงของพายุนั้นมาจากการสะสมพลังงานความชื้นในทะเล ที่มีอุณหภูมิที่เหมาะสม หากถ้าเคลื่อนตัวช้า และอยู่ในทะเลนานจะเพัฒนาจากหย่อมความกดอากาศต่ำ กลายเป็นดีเปรสชั่น พายุโซนร้อน ไต้ฝุ่น และไซโคลนตามลำดับ ดังนั้นต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าเราจะเจอพายุอีกเมื่อไหร่ เพื่อจะ ลดความเสียหายที่จะเกิดต่อชีวิตและทรัพย์สินของคนไทย” อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ

    นายศุภฤกษ์ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จากอิทธิพลของพายุในช่วงที่ผ่านมา ยังทำให้เกิดผลตามมาด้วย ซึ่งจากการติดตามวัดปริมาณน้ำฝนในรอบ1 วันที่พายุเข้ามาทำให้มรสุมแรงขึ้น และทำให้จังหวัดต่างๆมีปริมาณน้ำฝนตกทำกมากจนทำลายสถิตินับ10 จังหวัด เช่น ที่ขอนแก่น 221.9 มิลลิเมตร เมื่อวันที่ 28 เม.ย.51 จากสถิติเดิมที่เคยบันทึกเมือวันที่ 27 เม.ย. 47สูงสุด 129.1 มิลลิเมตร นอกจากนี้ยังมี อ.อุ้มผาง จ.ตาก น้ำฝนวันที่ 30 เม.ย. 51 135.1 มิลลิเมตร จากสถิติเดิม 58.7 16 เม.ย. 2530 รวมทั้งพื้นที่จ. ลำพูน บุรีรัมย์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา และพระนครศรีอยุธยา ด้วย ซึ่งถ้ามีฝนตกจากมรสุมมากๆก็จะเสียงต่อปีญหาน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มตามมาได้ง่าย

    ด้าน ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิด เผยว่า พายุฤดูร้อนที่สร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ทั่วประเทศที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ ยังถือว่าอยู่ในช่วงปกติของหน้าร้อนเดือน เม.ย. และเดือนพ.ค. ของทุกปี เนื่องจากอากาศร้อนจัดในช่วงบ่าย ทำให้ภาคพื้นดินมีความร้อนสูง เมื่อมีลมพัดสอบ และเมฆก่อตัวในแนวตั้ง ทำให้เกิดการปะทะ เกิดลมกระโชกและฝนฟ้าคะนอง ซึ่งลักษณะนี้จะต่อเนื่องต่อไป และอิทธิพลจะเริ่มลดลงหลังวันพืชมงคลไปแล้ว อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่กทม.ซึ่งหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าพายุฤดูร้อนมีความแรงลมมาก จนสร้างความเสียต่อทรัพย์สินและชีวิตนั้น ส่วนหนึ่งมาจากความร้อนที่สะสมในเขตกทม. ซึ่งมีลักษณัเกาะความร้อนสูงอยู่แล้ว เมื่อมีพายุเข้ามา จึงทำให้เพิ่มความแรงมากขึ้น โดยจะสังเกตว่าช่วงหลังสงกรานต์ และสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมาซึ่งพระอาทิตย์ตั้งฉากกับศรีษะ และเป็นวันที่ร้อนสุดในรอบปี ก็มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และมีความเสียหายจากระดับความแรง

    “ถ้าถามว่าภาวะโลกร้อนมีผลต่อระดับความแรง และทำให้เกิดความถี่ของพายุฤดูร้อนหรือไม่นั้น อมีความเป็นไปได้ เพราะถ้าอุณหภูมิสูงขึ้น ก็ทำให้ภาคพื้นร้อนจัด ซึ่งจากการศึกษาเชิงสถิติโดยใช้ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยามาวิเคราะห์ย้อนหลังในระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมาพบว่าวันที่ร้อนเกิน 35องศาเซลเซียสของกทม.นั้น เคยจำนวน 60 วัน และเพิ่มเป็น 120 วัน ดังนั้นถ้ามีวันร้อนมากขึ้น แนวโน้มวันที่จะมีโอกาสเจอพายุก็มีมากขึ้นตามมา โดยเฉพาะโดยเฉพาะกทม.จุดน่าเป็นห่วงคือเรื่องป้ายโฆษณา ต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีโอกาสโค่นและหล่นมาทับคนได้ง่าย” ดร.สธน กล่าว </td></tr></tbody></table>
     
  6. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    น้ำมันดิบโลกพุ่งเฉียด 121 ดอลล์ "โกลด์แมน" คาดถึง $200 ใน 2 ปี <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">6 พฤษภาคม 2551 22:02 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td width="5">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="200"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top" width="200"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">น้ำมันซึ่งราคาปัจจุบันพุ่งทะลุ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> เอเจนซี/เอเอฟพี - ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งทำสถิติใหม่เฉียดๆ 121 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้ (6) ขณะที่นักวิเคราะห์ของโกลด์แมนแซคส์ระบุว่า อาจจะทะยานขึ้นไปถึงระดับ 200 ดอลลาร์ได้ภายในเวลา 2 ปีข้างหน้า

    สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบชนิดไลต์สวีตครูด ของตลาดไนเม็กซ์แห่งนิวยอร์ก เพื่อการส่งมอบเดือนมิถุนายน ทะยานขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ระดับ 120.36 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตั้งแต่การซื้อขายในตลาดสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ (5) แล้ว ก่อนจะถอยลงมาปิดวันนั้ที่ 119.97 ดอลลาร์ ซึ่งสูงขึ้นจากตอนปิดวันศุกร์ 3.65 ดอลลาร์

    ต่อมาเมื่อวานนี้ ไลต์สวีตครูดก็ขยับขึ้นอยู่เป็นระยะๆ และขึ้นไปทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้งที่ 120.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในช่วงเช้าของการซื้อขายที่ลอนดอน ก่อนจะถอยลงมาอยู่แถวๆ 120.04 ดอลลาร์เมื่อราวๆ เกือบบ่ายโมงของเมืองหลวงอังกฤษ

    ทางด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบชนิดเบรนต์ ของตลาดลอนดอน เพื่อการส่งมอบเดือนมิถุนายน ก็ได้พุ่งขึ้นไปในวันจันทร์ 3.43 ดอลลาร์ ปิดที่ 117.99 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แล้วเมื่อวานนี้ ในตอนเช้าของลอนดอนเช่นกัน ได้พุ่งขึ้นทำนิวไฮที่ 119.07 ดอลลาร์ ก่อนจะลงมาอยู่แถวๆ 118.32 ดอลลาร์ตอนเกือบบ่ายโมง

    บรรดานักวิเคราะห์พูดถึงปัจจัยที่ทำให้น้ำมันพุ่งแรงคราวนี้ว่า มาจากการที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง,เม็ดเงินลงทุนมหาศาลไหลเข้าสู่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์รวมทั้งน้ำมัน ทั้งเพื่อมุ่งประกันความเสี่ยงจากการที่ตลาดอื่นๆ ย่ำแย่ และทั้งเพื่อมุ่งเก็งกำไร,ปัจจัยด้านดีมานด์-ซัพพลาย นั่นคือ ความต้องการใช้น้ำมันยังคงมีสูง โดยเฉพาะจากประเทศกำลังพัฒนา ขณะที่ซัพพลายน้ำมันยังตึงตัวมาก

    ทั้งนี้ ในช่วงนี้ได้เกิดเหตุการณ์ในประเทศผู้ผลิตน้ำมันซึ่งทำให้ตลาดใช้เป็นเหตุผลแสดงว่า ซัพพลายน้ำมันอาจจะยิ่งสะดุดติดขัด ได้แก่ ความไม่สงบที่ไนจีเรีย ซึ่งมีทั้งการนัดหยุดงานและการก่อความไม่สงบรบกวนการผลิตน้ำมันของพวกหัวรุนแรง นอกจากนั้นอิหร่านก็ยังคงแสดงท่าทีท้าทายไม่ยอมรับข้อเสนอให้ยุติโครงการนิวเคลียร์ของพวกมหาอำนาจ

    สัปดาห์ที่แล้ว ราคาน้ำมันได้ลดถอยลงมาเกือบ 10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนหนึ่งเนื่องจากพวกกองทุนเก็งกำไรได้เทขายออกมาบางส่วน นอกจากนั้นการนัดหยุดงานที่กระทบการผลิตน้ำมันที่ไนจีเรียและเขตทะเลเหนือ ก็ได้ยุติลงด้วย

    ทว่าจนกระทั่งถึงเมื่อวานนี้ แม้เอ็กซ์ซอน-โมบิล บอกว่า สามารถผลิตน้ำมันที่ไนจีเรียได้ถึงระดับเป็นปกติแล้วภายหลังการสไตรก์ของแรงงานเป็นเวลา 8 วันยุติลง แต่บริษัทเชลล์กับบอกว่า การผลิตของตนที่ประเทศนั้นยังคงหดหายไปราว 164,000 บาร์เรลต่อวัน สืบเนื่องจากการถูกพวกหัวรุนแรงเข้าโจมตีเมื่อไม่นานมานี้

    **โกลด์แมนบอกได้เห็นราคา $200**

    ทางด้านโกลด์แมนแซคส์ วาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่วอลล์สตรีท ได้กล่าวในรายงานการวิจัยที่ส่งถึงลูกค้าว่า ราคาน้ำมันสามารถที่จะพุ่งไปถึงระดับ 200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ภายในเวลา 2 ปีข้างหน้า สืบเนื่องจากซัพพลายน้ำมันมีอัตราเติบโตย่ำแย่มาก ทำให้ราคาทะยานขึ้นลิ่ว

    "ความเป็นไปได้ที่ราคาจะอยู่ในระดับ 150 ถึง 200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ดูจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในระยะ 6 ถึง 24 เดือนข้างหน้า ถึงแม้การทำนายว่าราคาน้ำมันจะพุ่งไปจนถึงขีดสูงสุดที่ไหน ตลอดจนช่วงของวัฏจักรขาขึ้นนี้ยังจะยาวนานไปอีกเท่าใดนั้น ยังคงเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนอยู่มาก" รายงานของโกลด์แมนบอก

    โกลด์แมน เป็นหนึ่งในเจ้าแรกๆ ที่ทำนายไว้ตั้งแต่เมื่อกว่า 2 ปีก่อนว่า ราคาน้ำมันจะทะยานขึ้นเป็นหลักร้อยดอลลาร์ โดยระบุว่าตลาดกำลังเข้าสู่ภาวะตึงตัว และราคาพุ่งแรงแบบ "super-spike"

    ทั้งนี้ ทฤษฎี super-spike อธิบายว่า การที่ซัปพลายน้ำมันของโลกมีอัตราเพิ่มน้อยมาก ขณะที่ดีมานด์ความต้องการใช้น้ำมันของประเทศนอกกลุ่มโออีซีดียังคงทะยานสูงโดยไม่มีการเกี่ยงเรื่องราคาจะเป็นเท่าใด สภาพเช่นนี้จะทำให้ราคาน้ำมันทะยานแรงและต่อเนื่อง จนในท้ายที่สุดก็จะทำให้เกิดการปรับฐานอย่างแรงในเรื่องดีมานด์ความต้องการใช้น้ำมัน

    ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน บอกว่า เวลานี้ปัจจัยที่ขับดันให้ราคาพุ่งลิ่วๆ ยังคงอยู่ครบครัน อาทิ ผู้ผลิตนอกโอเปกกำลังเพิ่มซัปพลายได้ในอัตราที่น้อยมากๆ,โอเปกเองก็มีกำลังการผลิตเหลือใช้อยู่ในระดับต่ำ,พวกชาติผู้ผลิตน้ำมันรายสำคัญๆ มีมาตรการจำกัดการลงทุนของต่างประเทศ และเศรษฐกิจของประเทศนอกกลุ่มโออีซีดียังคงมีอัตราความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มสูงมาก

    รายงานของโกลด์แมนชิ้นนี้ ซึ่งเขียนโดยอาร์จุน เมอร์ตี นักวิเคราะห์ซึ่งอยู่ในสหรัฐฯ ระบุว่า ความเป็นไปได้ที่ราคาจะค่อยๆ ขยับขึ้นและอยู่ในระดับสูงๆ กันเป็นช่วงยาวๆ น่าจะมีมากกว่าการพุ่งพรวดอย่างแรงแล้วก็ตกลงมาอย่างรวดเร็วฉับพลัน

    โกลด์แมน บอกด้วยว่า ได้ปรับคำทำนายราคาน้ำมันเพื่อการส่งมอบทันทีของน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสอินเตอร์มีเดียต (WTI ซึ่งก็คือ น้ำมันดิบไลต์สวีตครูด) ในช่วงปี 2008 ไปถึงปี 2011 ให้อยู่ที่ 108 ดอลลาร์ แล้วเพิ่มขึ้นเป็น 110 ดอลลาร์ แล้วก็ 120 ดอลลาร์ สูงขึ้นจากที่เคยให้ไว้ในคำทำนายครั้งก่อนว่าอยู่ที่ 96 ดอลลาร์ ขยับขึ้นไปเป็น 105 ดอลลาร์ และไปถึง 110 ดอลลาร์ตามลำดับ
     
  7. บัวรองพุทธบาท

    บัวรองพุทธบาท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +745
    จ.ร.หล.ก.
    อ้อลืมไป เขาถูกแบนแล้วนี้ ขออภัย
     
  8. บัวรองพุทธบาท

    บัวรองพุทธบาท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +745
    เรียนถามพี่ kananun ครับ
    สำหรับบุคคลทั่วไป ถ้าสนใจที่จะร่วมช่วยเหลือในครั้งนี้ สามารถดำเนินการได้อย่างไรบ้างครับ มีช่องทางอย่างไรบ้างครับ
     
  9. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    เห็นว่าเป็นระดับ 4 นะ

    <table bgcolor="#e0ffff" border="1" bordercolor="#1e90ff" cellpadding="2" cellspacing="0" width="600"><tbody><tr><td><table align="center" border="0" width="590"><tbody><tr><td align="left">ความเห็นที่ 13 โดยคุณ [​IMG]ณัฐพงษ์ [​IMG] Member [02-05-2008 16:04] #17125 </td><td align="right">[​IMG] </td></tr></tbody></table><table align="center" border="0" width="590"><tbody><tr><td>
    แรงจริงๆ ตอนนี้ เวลา 16.00น. ความรุนแรงไปอยู่ที่ระดับ 4 แล้วครับ เจ้านายๆๆๆ </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ !!!

    [​IMG]

    ภาพเส้นทางและคาดการณ์เส้นทางของพายุไซโคลน นาร์กีส ตรงตัว L คือจุดที่พายุจะไปทางนั้น - Falkman
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • storm.jpg
      storm.jpg
      ขนาดไฟล์:
      78.4 KB
      เปิดดู:
      1,810
  11. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,761
    ค่าพลัง:
    +83,932
    รู้สึกสลดใจและเสียใจแด่ผู้ประสพภัยพิบัติ การที่ที่มงานได้แจ้งเตือนให้เตรียมความพร้อมและสิ่งจำเป็นเช่นอาหาร ยา น้ำ ฯ ไว้นั้นจะเห็นผลชัดในเวลาที่เกิดเหตุการขึ้นจริงหากไม่ตายได้ใช้แน่ครับ ทราบจากครูบาอาจารย์หลายท่านตรงกันภัยพิบัติเกิดแน่ครับ เวลาไหนนั้นไม่ทราบแน่ชัด ความจริงท่านคงทราบแต่ไม่สามารถบอกได้ พระสุปฏิปันโนท่านหนึ่ง บอกว่าช่วงนั้นจะเกิดขลาดแคลนอาหารและน้ำ ทำให้แก่งแย่งฆ่ากันพื่อความอยู่รอด เตรียมอาวุธเพื่อป้องกันตัวด้วย เช่นปืนและเครื่องกะสุน หาที่ลบภัยเช่นถ้ำที่สูง ในคราวที่กรุงเทพครบรอบ 200 ปี ได้มีการนิมนต์พระอภิญญามาทำพิธีสืบชะตาเมือง พระเถระเห็นในนิมิตหลายท่านตรงกันว่า ทำไมกรุงเทพจึงมีแต่ความว่างเปล่าปราศจากผู้คน
    จากนี้เราคงไม่ประมาท ....
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหวที่เมืองหลวงของสหรัฐ

    [​IMG]

    วอชิงตัน 7 พ.ค. - ศูนย์สำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวเล็กน้อยในระดับ 1.8 ที่กรุงวอชิงตัน เมืองหลวงของสหรัฐเมื่อเวลา 13.30 น. วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 24.30 น.วันนี้ตามเวลาในไทย

    เจ้าหน้าที่ควบคุมภัยฉุกเฉินสหรัฐ กล่าวว่า แผ่นดินไหวที่กรุงวอชิงตันซึ่งมักเผชิญกับแผ่นดินไหวทางการเมืองหลายครั้ง มีศูนย์กลางห่างจากเมืองหลวงของสหรัฐ 21 กิโลเมตร แต่เป็นแรงสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อยไม่รุนแรงนัก และแทบไม่รู้สึกเลย โดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทั้งที่รัฐเวอร์จิเนีย หรือที่กรุงวอชิงตัน.-สำนักข่าวไทย

    2008-05-07 08:41:44

    ประธานาธิบดีชิลีสั่งอพยพหนีภัยภูเขาไฟเพิ่ม

    [​IMG]

    ชิลี 7 พ.ค.-ภูเขาไฟไคเทนในชิลีพ่นลาวาและเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างต่อเนื่อง จนทางการต้องสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ใกล้เคียงภูเขาไฟทั้งหมดแล้ว

    ประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต ผู้นำชิลี ถึงกับต้องประกาศแทรกระหว่างการปราศรัยที่กรุงซานติอาโก เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบว่า ทางการสั่งอพยพประชาชนทั้งหมดออกจากหมู่บ้านไคเทนและเมืองฟูตาลัวฟูติดพรมแดนอาร์เจนตินา เนื่องจากภูเขาไฟไคเทนปะทุพ่นลาวาและเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 20 กิโลเมตร หลังจากก่อนหน้านี้ ชาวบ้านมากกว่า 4,000 คนเดินทางออกจากพื้นที่แล้ว ขณะที่ฝนที่ตกลงมาหลังการปะทุของภูเขาไฟเมื่อ 5 วันก่อน ทำให้ทั่วทั้งเมืองถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่านและดินโคลนภูเขาไฟจนขาวโพลน ขณะที่รายงานว่า เถ้าถ่านภูเขาไฟได้ลอยไปข้ามพรมแดนไปไกลถึงอาร์เจนตินาด้วย.-สำนักข่าวไทย

    2008-05-07 03:07:00

    เกิดแผ่นดินไหวระดับปานกลางที่อิหร่าน

    [​IMG]

    เตหะราน 6 พค. - สถานีวิทยุของทางการอิหร่าน รายงานว่าเกิดแผ่นดินไหวขนาดปานกลาง 5.3 ริกเตอร์ ที่อิหร่าน สร้างความเสียหายให้อาคารเก่าแก่หลายหลังในพื้นที่ชนบทซึ่งมีประชากรอาศัยไม่มากนักทางภาคใต้ของอิหร่าน

    แผ่นดินไหวดังกล่าวไม่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ หลังก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนทั่วหมู่บ้าน 6 แห่งในเขตซาร์ริน ดาชท์ ห่างไปทางใต้ของกรุงเตหะรานราว 1,000 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ทั้งนี้อิหร่านตั้งอยู่ในแนวแผ่นดินไหวและเผชิญแรงสั่นสะเทือนหลายครั้ง โดยเฉลี่ยมีแผ่นดินไหวไม่รุนแรงอย่างน้อยวันละครั้ง .-สำนักข่าวไทย

    2008-05-06 18:21:09

    ไวรัสไข้หวัดนกระบาดเข้าสู่เมืองหลวงเกาหลีใต้

    [​IMG]

    โซล 6 พ.ค. - เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ กล่าวว่า ไวรัสโรคไข้หวัดนกระบาดเข้าสู่กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้แล้ว แม้ว่าจะดำเนินการฆ่าสัตว์ปีก เช่น เป็ดและไก่ถึง 6 ล้านตัว ในพื้นที่ติดเชื้อทั่วประเทศก็ตาม

    กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ แถลงว่า มีรายงานไวรัสไข้หวัดนกที่เขตกวางจิน ทางตะวันออกของกรุงโซล โดยคาดว่ามาจากไก่ป่าที่ซื้อมาจากตลาดในเมืองซองนัม ทำให้ต้องฆ่าไก่ ไก่งวง และไก่ป่า ทั้งหมด 53 ตัว เมื่อคืนวานนี้ และควบคุมพื้นที่ระบาด ซึ่งผลการตรวจสอบเลือดเบื้องต้นพบว่า ไก่และไก่ป่าต่างติดเชื้อไข้หวัดนก แต่ยังไม่ทราบสายพันธุ์ที่แน่ชัด และกำลังตรวจดูว่าเป็นสายพันธุ์ เอช 5 เอ็น 1 หรือไม่ ทั้งนี้ ไก่และเป็ดกว่า 6 ล้านตัว ถูกฆ่ากำจัดทิ้ง นับตั้งแต่มีรายงานการระบาดในเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา. - สำนักข่าวไทย

    2008-05-06 15:07:00

    จีนระบุยอดผู้ป่วยโรคมือเท้าปากเกินกว่า 11,000 คนแล้ว

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 6 พ.ค.
     
  13. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    <TABLE class=tborder id=post1176786 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175>บัวรองพุทธบาท<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_1176786", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 09:08 AM
    วันที่สมัคร: Aug 2007
    อายุ: 33 ปี
    ข้อความ: 38 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    ได้ให้อนุโมทนา 40 ครั้ง
    ได้รับอนุโมทนา 427 ครั้ง ใน 38 โพส <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 0 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_1176786 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- message -->อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ kananun [​IMG]
    ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลนในพม่า ขั้นต่ำ 22,000 คน และที่ยังหายสาบสูญอีก 40,000 คน จากรายงานข่าวครับ

    แต่จากที่ทราบในจิต ตายไม่ต่ำกว่า แสนคนครับ

    นี่ขนาดรู้ข่าวล่วงหน้าจากดาวเทียม ยังสูญเสียชีวิตมากขนาด นี้

    หากเป็นสมัยโบราณมาแบบไม่รู้ตัว คาดว่า เสียชีวิตอีกหลายแสนคน

    พายุลูกนี้ความรุนแรงระดับ 3 ความเร็วลม 180 ก.ม. ต่อช.ม.

    หากเป็นเมก้าสตอร์ม ความเร็วลม กว่า 280 กม. ต่อช.ม. เสียหายมากกว่านี้มาก

    อันที่จริงพายุนี้มีแนวที่จะเข้าสู่ประเทศไทยเต็มๆ แต่มีพระโพธิสัตว์ และพระมหาโพธิสัตว์ท่านมีจิตเมตตาสงเคราะห์เอาไว้ให้ (พิสูจน์จากแนวพายุที่ปัดขึ้นพ้น ประเทศเราไปได้)

    ดังนั้นพวกเราจงอย่าได้ประมาท ในชีวิต ประมาทในการปฏิบัติ อย่าได้ประมาทในการทำความดีครับ

    สำหรับความช่วยเหลือ เราผ่านทางสถาบันพระพุทธศาสนา เพื่องานทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาโดยภาพรวมครับ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    เรียนถามพี่ kananun ครับ
    สำหรับบุคคลทั่วไป ถ้าสนใจที่จะร่วมช่วยเหลือในครั้งนี้ สามารถดำเนินการได้อย่างไรบ้างครับ มีช่องทางอย่างไรบ้างครับ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    การช่วยเหลือน่าที่จะเป็นการรวบรวม ปัจจัยซ่อมแซมวัดวาอารามที่ได้รับความเสียหายจากพายุครับ เพราะเป็นอานิสงค์ ในการทำนุบำรุงรักษาพระบวรพุทธศาสนาโดยตรงด้วย ร่วมกันกับการให้อภัยทานที่เขาเคยมาเผาวัดวาอาราม ลอกทองสุมไฟพระพุทธรูปในประเทศเรา แต่หากเราให้อภัยทานกับเขาได้ ก็จะเป็น มหากุศลและลด ละเลิกการแบ่งแตกเราเขา มีเพียงพระพุทธศาสนาเป็นหลักชัยเชื่อมดวงจิตทุกท่านในดินแดนสุวรรณภูมินี้ด้วยกันเข้าไว้ครับ
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>เหยื่อพายุทะลุ 60,000 คนแต่เชื่อมีมากกว่านั้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>6 พฤษภาคม 2551 23:35 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" align=left border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=500>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>ภาพถ่ายวันที่ 5 พ.ค.2551-- แสดงให้เห็นหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในเขตที่ราบปากแม่น้ำอิรวดีที่ถูกไซโคลนนาร์กิสพัดทำลายเสียหาย โรงงานอุตสาหกรรมในภาพนี้หลังคาอาคารถูกพัดหายไปทั้งหมด (ภาพ: AFP) </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ผู้จัดการออนไลน์-- โทรทัศน์ของทางการพม่าได้รายงานตัวเลขเพิ่มเติมในข่าวภาคค่ำวันอังคาร (6 พ.ค.) ว่า มีการพบศพผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติไซโคลนนาร์กิสเพิ่มเป็น 22,000 คน แล้ว ขณะที่จำนวนผู้สูญหายก็เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 41,000 คน

    ในวันเดียวกันได้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายทางอากาศ แสดงให้เห็นความเสียหายของบ้านเรือนราษฎรในเขตที่ราบปากแม่น้ำอิรวดี ซึ่งเป็นเขตที่ถูกพายุพัดทำลายเสียหายหนักหน่วงที่สุด บ้านเรือนราษฎรจำนวนมากถูกพายุพัดหลังคาหายไป อีกจำนวนมากถูกพัดทำลายราบ

    เจ้าหน้าที่ของทางการกล่าวก่อนหน้านี้ว่าในเมืองเบ๊าะกาเลย์ (Bokalay) ซึ่งอยู่ในเขตปากแม่น้ำอิรวดีเพียงแห่งเดียว พบผู้เสียชีวิตถึง 10,000 คน

    ภาพขององค์การเวิลด์วิชั่น (World Vision) ซึ่งเป็นองค์การสาธารณกุศลและบรรเทาภัยสาธารณะภัยจากออสเตรเลีย แสดงให้เห็นโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในเขตอิรวดีถูกทำลายเสียหายหนัก หลังคาถูกพัดหายไปทั้งแถบ

    อีกภาพหนึ่งแสดงให้เห็นบ้านเรือนในหมู่บ้านทั้งหมู่บ้านถูกทำลายย่อยยับหรือได้รับความเสียหายหนัก ทั้งหมดนี้ไม่ต่างกับภาพถ่ายทางอากาศที่ถ่ายโดยนักบินเครื่องบินบรรทุก C-130 ของกองทัพอากาศไทยที่นำความช่วยเหลือไปยังพม่าในวันเดียวกัน

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=500>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>โรงงานหลังนี้ไม่ได้อยู่ในสภาพที่ใช้การได้อีกต่อไป พายุนาร์กิสสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจแก่พม่าอย่างใหญ่หลวงและยังประเมินค่ามิได้ (ภาพ: AFP) </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>ภาพถ่ายวันที่ 5 พ.ค.2551 ซึ่งเผยแพร่ในวันอังคารที่ผ่านมาแสดงให้เห็นเมืองเล็กๆ ในเขตที่ราบปากแม่น้ำสายหลักของประเทศ บ้านเรือนราษฎรถูกทำลายเสียหายทั้งเมือง (ภาพ: AFP) </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ภาพถ่ายของนักบินไทยได้แสดงให้เห็นอาณาบริเวณใกล้ๆ สนามบินกรุงย่างกุ้งซึ่งเป็นนาข้าวที่ถูกนำท่วม เช่นเดียวกันกับบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านเล็กๆ ในอาณาบริเวณเดียวกันที่จมอยู่ใต้น้ำครึ่งหลัง

    ภาพถ่ายโดยดาวเทียม TERRA ขององค์การนาซ่าสหรัฐฯ ที่เผยแพร่ในวันเดียวกันได้แสดงให้เห็นศูนย์กลางของพายุนาร์กิสซึ่งเป็นพายุขนาดใหญ่มาก กับเส้นทางที่เคลื่อนตัวผ่านในวันที่ 2-3 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งรวมทั้งเมืองใหญ่น้อยในเขตที่ราบปากแม่น้ำ ก่อนจะเข้าสู่กรุงย่างกุ้ง ทะลุไปยังพะโค รัฐมอญ และรัฐกะเหรี่ยง

    เขตที่พายุนาร์กิสเคลื่อนผ่าน เป็นที่อาศัยของประชากรราว 24 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรพม่า 48.7 ล้านคนทั่วประเทศ ทำให้เชื่อว่าจะมีผู้ตกเป็นเหยื่อมากกว่านี้ถึงอีกเท่าตัว.
    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ที่มา http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9510000053064
     
  15. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <center> [FONT=Verdana,Geneva,Arial,Helvetica,sans-serif]Situation Update No. 29[/FONT]
    Myanmar (Burma) - Tropical Storm on 2008-05-02 at 16:52:43 </center>

    Ref: TC-20080502-16580-MMR

    Situation Update No. 29
    <small>On 2008-05-07 at 03:14:40 [UTC]</small>

    Event: Tropical Storm
    Location: Myanmar (Burma) Southern area

    Situation

    A million people are struggling to survive in devastated Burma after Cyclone Nargis tore into the country at the weekend. And with up to 65,000 feared dead, aid chiefs said last night that it was “a disaster on an enormous scale”. Amanda Weisbaum, head of emergency response for Save the Children Fund said: "The full human impact is only now becoming clear and the situation is deteriorating quickly. “We urgently need help to be able to reach children and their families.” The official death toll yesterday was 22,400 with a further 42,000 still missing. But a million people were without clean water, food or shelter. Entire villages have been destroyed by the 120mph cyclone, and vast areas of the country remain under water following the massive storm surge that sent a 12 ft (3.6 metre) tidal wave far inland. More than 10,000 people were killed in one town, Bogalay, in the devastated Irrawaddy Delta, the rice-growing coastal region first hit by the cyclone at noon on Saturday. Yesterday Burma’s secretive military rulers began to reveal the true horror of the storm – the most devastating since the 1991 cyclone that killed 143,000 in Bangladesh. Minister for Relief and Resett-lement Maung Maung Swe said: “More deaths were caused by the tidal wave than the storm itself.

    "The wave was up to 12 ft (3.6 metre) high and it swept away half the houses in low-lying villages. They did not have anywhere to flee." Thousands of buildings were flattened, power lines ripped up, key roads blocked by uprooted trees and water supplies disrupted as the worst storm in living memory swept across half of the country. The tidal surge wiped out the rice crop, which was soon to be harvested. Rangoon, the former capital and largest city, took a direct hit, leaving five million cut off and without water or electricity. James East of charity World Vision said: "People are saying this is worse than the tsunami."

    Shari Villarosa, the US Charge d’Affaires in Rangoon, said: "There’s no electricity, very limited communications and water is lacking in many neighbourhoods." Outside the city, things are even worse. Whole villages in the Irrawaddy Delta have been wiped off the map and up to 95 per cent of many towns completely destroyed. Yesterday Gordon Brown prom-ised that Britain would do everything it could to ease the suffering, but Burma’s ruling military junta, which rejected aid after the 2004 tsunami, has so far refused to lift visa restrictions for aid workers or duty on relief supplies.


    Number of Deads: 22464 persons
    Number of Evacuated persons: 1500000 persons
    Infected: persons
     
  16. เจนัย

    เจนัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    1,036
    ค่าพลัง:
    +3,237
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="96%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headnews vAlign=top>อธิบดีอุตุฯเตือนปชช.เฝ้าระวัง ไทยมีสิทธิเสี่ยงพายุไซโคลน
    </TD></TR><TR><TD vAlign=top height=4></TD></TR><TR><TD class=dessubmmenu1>อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนเฝ้าระวังประเทศไทยมีสิทธิเสี่ยงพายุไซโคลน


    (7พ.ค.) นายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ปีนี้มีอากาศค่อนข้างจะแปรปรวน โดยเฉพาะเดือนที่แล้วเริ่มมีพายุไต้ฝุ่น และทางพม่าก็มีพายุไซโคลน จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะพายุมีโอกาสเข้ามา แต่ละปีมีพายุหมุนเขตร้อน ซึ่งอาจจะเข้ามาใกล้ๆประเทศไทย โดยเริ่มก่อตัวตั้งแต่เดือน มิ.ย.-พ.ย. ดังนั้นตั้งแต่ภาคเหนือถึงภาคใต้จะต้องติดตามสถานการณ์ โดยปีหนึ่งเมื่อรวมดีเปรสชั่น และพายุเขตร้อนแล้วจะมีประมาณ 2-3 ลูก ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วย ทั้งนี้พายุไซโคลนกับดีเปรสชั่น อยู่กันคนละฝั่ง ทางมหาสมุทรอินเดียจะเป็นพายุไซโคลน ส่วนฝั่งอ่าวไทยเรียกว่าไต้ฝุ่นซึ่งความรุนแรงใกล้เคียงกัน ในส่วนประเทศไทยที่ใกล้ปากแม่น้ำก็จะมีคลื่นลมเข้ามาชิดชายฝั่ง ฝั่งอ่าวไทยมีโอกาสเจอเหมือนกับนาร์กีส แต่เราค่อนข้างโชคดีที่ฝั่งอ่าวเบงกอลมีเทือกเขาตะนาวศรีกั้น ทำให้พายุที่เข้ามาอ่อนตัวลง แต่ทางจ.ประจวบฯ นครศรีธรรมราช สงขลา จะเข้ามาโดยตรง จึงต้องระวัง ส่วนทางภาคเหนือก็ประมาทไม่ได้ เพราะมีเทือกเขาสลับซับซ้อน ต้องระวังเรื่องน้ำท่วมไหลหลาก "ที่ต้องระวังคือมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ 1-2 วันข้างหน้า ประมาณวันที่ 9-12 พ.ค. ต้องระวังทางจ.กาญจนบุรี ตราด ระยอง จันทบุรี เพชรบุรี แม่ฮ่องสอน ประจวบฯ และพังงา เพราะป็นพื้นที่เสี่ยง รับมรสุม มีฝนตกหนัก ฝนตกชุก และให้ระวังเรื่องการเดินเรือ ส่วนกทม.ก็เข้าฤดูฝน คงไม่อันตรายมากนัก แต่ก็จะมีฝนตกในช่วงบ่าย ค่ำ เพราะเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูฝน และปีนี้ฝนค่อนข้างมาเร็ว ส่วนหนึ่งมาจากพายุไซโคลนนาร์กีส ประกอบกับลานินญ่า โลกร้อน และการแปรปรวนของสภาพอากาศ" อธิบดีกรมอุตุนิยมฯ กล่าว
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  17. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ขอแปลแบบคร่าวๆ นะ (ทำงานไปด้วยจ้า)

    "The wave was up to 12 ft (3.6 metre) high and it swept away half the houses in low-lying villages. They did not have anywhere to flee." Thousands of buildings were flattened, power lines ripped up, key roads blocked by uprooted trees and water supplies disrupted as the worst storm in living memory swept across half of the country. The tidal surge wiped out the rice crop, which was soon to be harvested. Rangoon, the former capital and largest city, took a direct hit, leaving five million cut off and without water or electricity. James East of charity World Vision said: "People are saying this is worse than the tsunami."

    ที่คนตายเยอะๆ เพราะมันเกิดคลื่น ตอนพายุเข้าฝั่ง เกิดคลื่น 12 ฟุต หรือ 3.6 เมตร บ้านที่อยู่ริมทะเล แบบเตี้ยๆ ในหมู่บ้านริมทะเล ถูกกวาดเกลี้ยง คนไม่มีที่หนีเลย สิ่งก่อสร้างต่างๆ ราบเป็นหน้ากอง ถนนถูกกีดขวางไปด้วยต้นไม้ใหญ่ที่ถูกพายุโค่นลง แหล่งจ่ายน้ำถูกทำลาย ที่สำคัญพายุได้กวาดนาข้าวที่กำลังจะถูกเก็บเกี่ยว หมดเกลี้ยง (ตายหล่ะ ข้าวยิ่งขาดแคลน แป่วแน่ๆ) เมืองย่างกุ้งถูกตัดขาดคนประมาณห้า้ล้านคน ไม่มีไฟไม่มีน้ำใช้ คนที่นั่นบอกว่า เหตุการณ์นี้ร้ายแรงกว่าซึนามิ

    Whole villages in the Irrawaddy Delta have been wiped off the map and up to 95 per cent of many towns completely destroyed.
    หลายๆ เมืองถูกทำลายโดยสิ้นเชิง

    Number of Deads: 22464 persons
    Number of Evacuated persons: 1500000 persons

    เท่าที่รู้ขณะนี้มีคนเสียชีวิต 22,464 persons แล้วคาดว่า จะมีคนถูกกระทบในการณ์นี้ประมาณ แสนห้าหมื่นคน (อาจสูญหายหรือตาย)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 พฤษภาคม 2008
  18. ZZ

    ZZ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    5,374
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,649
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>สหรัฐฯเคลื่อนเรือรบ!! พม่าเสียวไม่รับช่วยเหลือ</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>7 พฤษภาคม 2551 12:15 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=500>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>เรือเอ็สเส็กพร้อมเรือโจมตี-ยกพลขึ้นบก 3 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 23 ลำ นาวิกโยธิน 1,800 นาย พร้อมแล้วที่จะปฏิบัติการ (ช่วยเหลือ) ในพม่า </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ผู้จัดการออนไลน์-- เรือรบกองทัพเรือสหรัฐฯ พร้อมแล้วที่จะส่งทหารและอุปกรณ์ต่างๆ เข้าปฏิบัติการช่วยเหลือกู้ภัยประชาชนที่ประสบภัยพิบัติจากไซโคลนนาร์กิสในพม่า ปัจจุบันกองเรือ ซึ่งประกอบด้วยกองกำลังยกพลขึ้นบก เครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ กับนาวิกโยธินกว่า 1,000 นายซึ่งอยู่ใกล้ชายฝั่งประเทศไทย พร้อมแล้วที่จะเคลื่อนไปยังพม่า

    กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกแถลงเรื่องนี้ในวันอังคาร (7 พ.ย.) ซึ่งกับเช้าตรู่วันพุธตามเวลาในย่านนี้ ขณะที่รัฐบาลทหารพม่าซึ่งลังเลในเรื่องนี้มาตลอด ได้ปฏิเสธที่จะรับความเหลือจากสหรัฐฯ

    ในวันอังคารเช่นเดียวกันสหรัฐฯ ได้ประกาศเพิ่มเงินช่วยพม่าเป็น 3 ล้านดอลลาร์จาก 250,000 ดอลลาร์ที่แถลงก่อนหน้านั้น โดยจะส่งมอบผ่านสถานทูตในกรุงย่างกุ้ง ถึงแม้ทางการพม่าจะไม่รับความช่วยเหลือด้านอื่นๆ ก็ตาม

    เรือรบหลายลำซึ่งรวมทั้งกองกำลังจู่โจมยกพลขึ้นบกได้เตรียมพร้อมรับคำสั่ง รวมทั้งรอการแสดงท่าทีจากทางการพม่า กระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กำลังเตรียมแผนช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับประชาชนในเขตภัยพิบัติซึ่งยากที่จะเข้าถึง

    โทรทัศน์ของทางการรายงานตัวเลขล่าสุดในข่าวภาคค่ำวันอังคารระบุว่าพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 22,000 คน และจำนวนผู้สูญหายเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 41,000 คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตที่ราบปากแม่น้ำอิรวดีได้รับความเสียหายหนักที่สุด

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=320 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=320>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>เรือ USS Essex ครั้งที่ไปแวะเยือนฐานทัพเรือเรียม (Ream) ใกล้กับเมืองท่าสีหนุวิลล์ ในกัมพูชาปลายเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> อาณาบริเวณดังกล่าวแม้ในยามปกติก็เข้าถึงได้ลำบาก โดยทำได้เพียงทางเรือหรือไปโดยเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น

    วันที่ 5 พ.ค.นายกรัฐมนตรีพม่า พล.อ.เต็งเส่ง (Thein Sein) ได้นำคณะเดินทางเข้าสู่เขตอิรวดีและนำความช่วยเหลือพื้นฐานไปมอบแก่ผู้ประสบเคราะห์กรรมโดยทางเฮลิคอปเตอร์เช่นเดียวกัน

    อย่างไรก็ตามนายเจ๊ฟ มอร์เรล (Geoff Morrell) โฆษกกระทรวงกาโหมกล่าวว่า ในขั้นตอนนี้คงทำได้แค่เตรียมตัวปฏิบัติการ เพราะยังไม่ได้รับการร้องขอจากทางการพม่า

    เรือรบที่อยู่ใกล้ที่สุดในขณะนี้คือ กองเรือโจมตียกพลขึ้นบกเอ็สเส็ก (Essex) ซึ่งบรรทุกเฮลิคอปเตอร์จำนวน 23 ลำ ยานลำเลียงยกพลขึ้นบก 3 และ นาวิกโยธินรวม 1,800 นาย เพิ่งจะเข้าร่วมซ้อมรบในอ่าวไทยเมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่กองทัพเรือกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี

    นายเบรียน วิตแมน (Bryan Witman) โฆษกกระทรวงกลาโหมผู้หนึ่งไม่เปิดเผยว่าปัจจุบันกองเรือสหรัฐฯ ดังกล่าวอยู่ที่ใด แต่กล่าวว่าเป็นเรือที่อยู่ใกล้ที่สุดและพร้อมที่สุดสำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือกู้ภัยในพม่า

    เรือเอ็สเส็ก "เป็นหนึ่งในบรรดากองเรือสหรัฐฯ ที่พร้อมปฏิบัติการได้ทันทีหากได้รับคำสั่ง" นายวิตแมนกล่าว

    ในกองเรือเอ็สเส็กนี้ยังประกอบด้วยเรือยกพลขึ้นบก USS Harper's Ferry เรือ USS Juneau กับเรือ USS Blue Ridge ซึ่งเป็นเรือธงของกองทัพเรือที่ 7 ประจำการในมหาสมุทรแปซิฟิก

    กองเรือยกพลขึ้นบกมีอุปกรณ์และเสบียงเพียงพอสนับสนุนปฏิบัติการของกองกำลังนาวิกโยธินต่อเนื่องกัน 30 วัน

    กองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐฯ สามารถขึ้นบกเพื่อไปช่วยผลิตน้ำสะอาดด้วยอุปกรณ์กรองน้ำระบบรีเวิร์สออสโมซิส (reverse osmosis) เคลื่อนที่อันทันสมัย เพื่อผลิตน้ำดื่มน้ำใช้แก่ราษฎรพม่าที่ประสบเคราะห์กรรม และกำลังต้องการน้ำสะอาด เจ้าหน้าที่กล่าว

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=500>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>เฮลิอคปเตอร์ลำเลียงแบบ CH-46E ซีไน้ต์ (Sea Knight) พร้อมที่จะขึ้นบินไปช่วย (บรรเทาทุกข์) ราษฎรพม่าที่ประสบภัยพิบัติ..</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ปัจจุบันสหรัฐฯ ยังมีกองเรือบรรทุกเครื่องบินอีก 2 กองที่ประจำการในเขตแปซิฟิกเช่นเดียวกัน ได้แก่ เรือบรรทุกเครื่องบินนิมิตซ์ (USS Nimitz) กับ เรือคิตตี้ฮอว์ค (USS Kitty Hawk) แต่ยังอยู่ห่างออกไปเกือบถึงเกาะโอกินาวา เจ้าหน้าที่กล่าว

    นอกจากนั้นยังมีกองเรือที่นำโดยเรือ USS Tarawa ซึ่งมีปฏิบัติการแบบเดียวกันกับเรือเอ็สเส็ก แต่ตอนนี้ประจำการอยู่ใกล้ออสเตรเลีย

    ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ได้เรียกร้องไปยังคณะปกครองทหารในพม่าให้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสหรัฐฯ ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีการปฏิเสธ แต่ข้อเสนอช่วยเหลือนี้ก็จะยังคงอยู่เจ้าหน้าที่กล่าว.
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  19. ZZ

    ZZ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    5,374
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,649
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>อู่ข้าวอู่น้ำล่มจม..พายุพม่าป่วนวิกฤตอาหาร</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>6 พฤษภาคม 2551 22:54 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=500>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>ภาพถ่ายวันที่ 6 พ.ค.2551 โดยนักบินเครื่องบินทหาร C-130 กองทัพอากาศไทย ที่นำความช่วยเหลือไปยังพม่า แสดงให้เห็นผืนนาข้าวกว้างใหญ่ใกล้กับสนามบินกรุงย่างกุ้งอยู่ใต้ผืนน้ำที่พายุนาร์กิสทิ้งเอาไว้ (ภาพ: AFP) </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ผู้จัดการรายวัน-- ไซโคลนนาร์กิสที่พัดทำลายเข้าเขตอู่ข้าวอู่น้ำของพม่าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมากำลังจะเปลี่ยนพม่าจากประเทศผู้ส่งออกข้าว เป็นประเทศที่ต้องนำเข้าข้าว ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมวิกฤติอาหารโลก

    เจ้าหน้าที่โครงการอาหารโลก (World Food Programme) ได้แสดงความวิตกกังวลเรื่องนี้ในวันอังคาร (6 พ.ค.) ที่ผ่านมา ขณะที่ของทางการกล่าวว่าพบศพผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 15,000 คน กับอีก 30,000 คนสูญหายไปในภัยพิบัติ และมีแนวโน้มว่าจำนวนจะเพิ่มสูงขึ้น

    พายุได้ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและยังหอบเอาน้ำเค็มจากอ่าวเบงกอลเข้าสู่นาข้าว สามารถสร้างความไม่มั่นคงด้านอาหารขึ้นมาในพม่าและประเทศเพื่อนบ้านเอเชีย นายพอล ริสลีย์ (Paul Risley) กล่าวเตือนเรื่องนี้

    ยังไม่สามารถหารายละเอียดเกี่ยวกับสภาพการณ์ด้านอาหารได้อย่างสมบูรณ์ในขณะนี้ เนื่องจากถนนหนทางถูกตัดขาด การสื่อสารไม่สามารถใช้การได้ แต่นายริสลีย์กล่าวว่าหากเกิดอะไรขึ้นกับการผลิตข้าวและอาหารในพม่าก็อาจจะส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง

    "ปีนี้ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียพากันห้ามส่งออกข้าวหรือลดปริมาณส่งออกลง แต่พม่าเริ่มส่งออกไปให้ศรีลังกา.. ดังนั้นสภาพที่น่าเป็นห่วงในระยะยาวก็คือ พม่าจะมีข้าวพอบริโภคในประเทศหรือไม่ หรือจะสามารถส่งออกตามที่ให้คำมั่นกับประเทศต่างๆ ได้หรือไม่" นายริสลีย์กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>ภาพถ่ายวันที่ 6 พ.ค.2551 โดยนักบินเครื่องบินทหาร C-130 กองทัพอากาศไทย ที่นำความช่วยเหลือไปยังพม่า แสดงให้เห็นบ้านเรือนราษฎรรวมทั้งนาข้าวที่อยู่รายรอบถูกน้ำท่วม เป็นหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งใกล้กับสนามบินย่างกุ้ง (ภาพ: AFP). </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ถ้าหากเกิดอะไรขึ้นกับการส่งออกข้าวของพม่า ก็จะส่งผลกระทบในวงกว้างซึ่งจะรู้สึกได้ในทั่วเอเชียที่มีคนยากจนนับล้านๆ ต้องซื้อข้าวราคาแพงบริโภคในปัจจุบัน

    พายุนาร์กิสกำลังข่มขู่ต่อปริมาณสำรองอาหารในพม่า เนื่องจาก WFP เองปกติก็ซื้อข้าวจากเขตอิรวดีที่ถูกพายุทำลายล้าง เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนชาวพม่าที่หิวโหยในเขตปกครอง 5 เขตทางตอนเหนือของประเทศ

    "เป็นที่ชัดเจนว่าเราเองคงจะต้องเปลี่ยนแผน ถ้าหากจำเป็นอันเนื่องมาจากความมั่นคงด้านอาหาร.. ซึ่งในปัจจุบันราษฎรในเขตที่ราบปากแม่น้ำอิรวดีก็กำลังต้องการอาหารด้วยเหมือนกัน" นายริสลีย์กล่าว

    นับเป็นครั้งแรกที่หน่วยงานด้านอาหารของสหประชาชาติแห่งนี้ต้องนำอาหารเข้าแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในเขตอู่ข้าวอู่น้ำพม่า

    สำนักข่าวของทางการรายงานว่าที่เมืองเบ๊าะกาเลย์ (Bokalay) เพียงแห่งเดียวมีผู้เสียชีวิตถึง 10,000 คน ที่นั่นอยู่ในกลางของเขตอิรวดี ซึ่งถูกไซโคลนนาร์กิสทำลายหนักหน่วงที่สุด

    นายริสลีย์กล่าวอีกว่าตอนนี้ WFP กำลังนำข้าวปริมาณ 900 ตันจากโกดังเก็บแห่งหนึ่งในกรุงย่างกุ้ง ขึ้นรถบรรทุกไปยังเขตภัยพิบัติ

    ตามข้อมูลของสื่อทางการที่ "ผู้จัดการรายวัน" เคยรายงานเมื่อต้นปี ปี 2551 นี้พม่ามีข้าวเหลือส่งออกประมาณ 400,000 ตัน ขณะที่ WFP คาดการณ์ว่าปริมาณอาจจะสูงถึง 500,000 ตัน

    บังกลาเทศกับศรีลังกาเป็นลูกค้า 2 รายแรกของข้าวพม่าในปีนี้ ฝ่ายแรกสั่งซื้อ 60,000 ตันตั้งแต่ต้นปี ส่วนศรีลังกาเพิ่งสั่งซื้อในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และ มีการส่งมอบล๊อตแรกไปแล้ว สื่อในศรีลังการายงานเมื่อวันอังคารนี้ว่า ทางการพม่ายังจะส่งมอบข้าวให้ต่อไปจนครบปริมาณที่สั่งซื้อ

    บังกลาเทศไม่สามารถผลิตข้าวพอบริโภคเนื่องจากเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว นาข้าวที่ใกล้จะเก็บเกี่ยวถูกไซโคลนจากทะเลเบงกอล พัดเข้าทำลาย ทำให้ราคาข้าวในประเทศพุ่งสูงขึ้นเท่าตัวในเวลาเพียงข้ามปี ทั้งนี้เป็นรายงานขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ

    ตามรายงานของสื่อทางการปีนี้เป็นปีที่พม่าขยายระบบชลประทานออกไปอย่างกว้างขวางในเขตอิรวดี เขตย่างกุ้งกับเขตพะโค ซึ่งเป็นเขตผลิตข้าวใหญ่ทางตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเก่า แต่ทั้งหมดได้กลายเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ที่ถูกไซโคลนนาร์กิสทำลายล้าง

    วันพุธสัปดาห์ที่แล้ว (30 เม.ย.) ราคาข้าวสารพันธุ์ปทุมธานีของไทยพุ่งขึ้นแตะ 998 ดอลลาร์ต่อตัน จากเพียง 512 ดอลลาร์ต่อตันในเดือน ม.ค.ปีนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างผลการสำรวจของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

    มีหลายสาเหตุที่ส่งผลให้ราคาข้าวในตลาดโลกสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน รวมทั้งราคาปุ๋ยเคมีที่สูงขึ้น ความต้องการข้าวในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น การสูญเสียที่นาไปใช้ในการปลูกพืชเพื่อผลิตดีเซลชีวภาพ และ จากการเก็งกำไรราคาข้าว

    เวียดนามซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากประเทศไทยได้ประกาศลดเป้าหมายส่งออกข้าวลงเหลือ 3.5 ล้านตัน จาก 4.5 ล้านตัน และ ได้สั่งหยุดการส่งออกไปจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.ศกนี้ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารสำหรับประชากรกว่า 85 ล้านคน

    อินเดียซึ่งมีประชากรกว่า 1,300 ล้านคน มากเป็นอันดับ 2 ของโลกก็ได้ห้ามการส่งออกด้วยจุดประสงค์เดียวกัน.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  20. k_isara

    k_isara เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    246
    ค่าพลัง:
    +119
    6 พ.ค. 51<O:p</O:p
    รถเครน กับ โคลนตม<O:p</O:p
    การช่วยเหลือจะพบกับอุปสรรคมากมาย<O:p</O:p
    ฟ้าสูง เพราะแผ่นดินต่ำ<O:p</O:p
    น้ำ ย่อมไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ<O:p</O:p
    แผ่นดินต่ำมากเท่าใด น้ำ ย่อมชะความสกปรกโสโครกได้มากเท่านั้น<O:p</O:p
    ขอแสดงความเสียใจ ต่อครอบครัวชาวพม่า ทุกครอบครัว ที่สูญเสียสมาชิกในครอบครัวไป<O:p</O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 พฤษภาคม 2008

แชร์หน้านี้

Loading...